13 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

อายุในการขายสินค้านึงมีแค่ช่วงเดียวจริงมั๊ย?

Product แต่ละตัวจะมีช่วงชีวิตของเค้าอยู่
ในส่วนที่เราเป็นนักลงทุนหรือเป็นผู้บริโภคนั้น
เราก็จะเห็น product ต่างๆในกราฟสีเขียว
นับตั้งแต่วันที่ Lanuch Product ออกมา การตลาดจะทำให้ product นั้นเติบโตเป็นที่รู้จักและทำกำไรให้กับนักลงทุนหากแต่ว่าถ้าธุรกิจนั้นมี product เพียงแค่ตัวเดียวเมื่อถึงจุดอิ่มตัว product ตัวนั้นก็จะถูกแทรกแซงโดย product อื่น
ทำให้หมด Cycle ไม่ทำกำไรอีกต่อไป
Product's Life Cycle
หากเจ้าของแบรนด์ ต้องการพัฒนา product
คุณจะต้องพบกับกราฟสีน้ำเงิน
product จะถูกศึกษาและพัฒนาจนสามารถนำออก ขายในเชิงพาณิชย์ได้สามารถเข้าถึงและทำกำไรจากการขายสินค้านั้นๆ
เพราะเราอยู่ในโลกของการแข่งขันที่สูงมาก
ทำให้เราต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาครับ
กราฟทั้งสองตอนนี้ จะทำให้การวางกลยุทธ์ในแต่ละช่วงเข้าใจความเป็นไปง่ายขึ้น
ส่งผลให้ธุรกิจของเราดำเนินไปได้อย่างดี ไม่สะดุดเพียงเพราะเราหลงระเริงกับความสวยหรู ดูดีในช่วง Growth แล้วไม่พร้อมรับมือกับตอนท้าย
#BrandingCase #ProductCycle
โฆษณา