7 ก.ย. 2023 เวลา 06:49 • การเมือง
เห็นบางช่องในทีวี วิเคราะห์ว่า ถ้ารัฐบาลสร้าง application ในการจัดเงินดิจิตอล 10,000 บาทให้กับประชาชน โดยที่ไม่ใช้วิธีกู้ แล้วให้ร้านค้านำเงินดิจิตอลไปแลกเป็นเงินกับรัฐบาล ประเด็นคือเงินตรงนี้มันก็ไปเข้ากระเป๋าของห้างใหญ่อยู่ดี ถ้าภาครัฐใช้วิธีการเสกเงินจากอากาศในช่วงแรกของการจับจ่ายใช้สอย ปัญหาที่ตามมาก็คือเงินจะเฟ้อ แต่ข้อดีก็คือหนี้สินจะถูกลง การชำระหนี้ก็จะดีขึ้น เพราะว่าเงินเฟ้อ
แต่ว่า ถ้าเงินเฟ้อแล้ว คนรากหญ้าที่มีรายได้ที่ไม่แน่นอน มีรายรับที่ตามเงินเฟ้อไม่ทัน แล้วเขาจะอยู่อย่างไร นี่มันจะไม่เป็นการสร้างความทุกข์ทนซ้ำเติมให้กับประชาชนคนรากหญ้าไปอีกหรือ
นโยบายแบบนี้ ควรยกเลิกไปเถอะครับ เพราะมันไม่เกิดผลดีอะไรเลย มันเป็นนโยบายซ้ำเติมประเทศชาติของตัวเอง และคนที่ได้ผลประโยชน์ที่สุดก็คือบรรดาพวกเจ้าสัว ที่เป็นนายทุนให้กับพรรคการเมืองที่ลงทุนให้ และต้องการถอนทุนคืนและเอากำไรจากการเอื้อผลประโยชน์ของนโยบายหาเสียง โดยที่คนรากหญ้าที่ไร้การศึกษาตามความคิดของพรรคการเมืองไม่ทัน จะกลายเป็นผู้รับเคราะห์กรรมที่ทุกข์ทรมานแสนสาหัส จากภาวะเงินเฟ้อ หรือถ้ารัฐบาลใช้วิธีกู้เงิน ประเทศชาติก็จะเป็นหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นไปอีก
1
มันไม่มีข้อดีอะไรเลยในระยะยาว
มันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบขอไปที
โฆษณา