10 ก.ย. 2023 เวลา 13:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ

NVIDIA เกมรักทรยศ ข่าวมันมั่วหรือเธอมันชั่วจริงๆ

เห็นความสวยประจักษ์ของหุ้น NVIDIA (NVDA) มาสักพัก เพราะผลตอบแทนย้อนหลัง1ปี ขึ้นไปสูงเกือบ 240% พร้อมกับกระแส AI ที่พากันขึ้นลมบนกันไปตามๆกัน
ซึ่ง NVDA เนี่ย เป็นบริษัทขายชิปประมวลผล เมื่อก่อนก็ปังเพราะขายการ์ดจอพวกเกมส์ต่างๆ แต่ที่ลากกันมาปังจนเป็นพลุแตกก็คือธุรกิจ Data center ที่เป็นธุรกิจพวกโปรแกรมที่เราใช้เก็บข้อมูลอย่าง Google Docs รวมถึงพวกโปรแกรมปังๆแบบ ChatGPT เป็นต้น เพราะงั้นก็ไม่แปลกใจที่ราคามันจะลากกันมาปังขนาดนี้
1
แต่กระนั้นก็เหอะ ขวัญใจตลาดหุ้นก็ใช่ว่าจะไม่มีข่าวเสียหายเล็ดลอดออกมา โดยช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าวเม้าที่พยายามทำให้หนาหูจากแหล่งชุมชนชาวทวิตเตอร์ โดนเม้าว่ารายได้ด้าน Data center ของ NVDA เป็นรายได้ปลอม!
1
โดยตัวต้นเรื่องมาจากเจ๊ Samantha Laduc ที่เล่นงานและตั้งคำถามในส่วนรายได้ของ NVDA จากฝั่ง Data center ที่ลูกค้าหลักมากจากบริษัทที่ชื่อ Coreweave
1
โดยเจ๊ Samantha บอกว่า ประเด็นคือ Coreweave เนี่ยนางไปได้วงเงินกู้มา 2,300ล้านเหรียญ เพื่อมาซื้อชิปของ NVDA ซึ่งวงเงินอันนี้เนี่ยไปได้มาจากใคร ก็คือพวกบริษัท Hedge fundต่างๆเช่น Blackstone, Magnetard และก็ Blackrock แต่ที่นางเอ๊ะก็คือ ก็ Blackrock เนี่ย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ2ของ NVDA นะ แบบนี้มันจะเหมือนเอาเงินไปปล่อยกู้เพื่อมาซื้อของ เพื่อหวังพ้นราคาหุ้นหรือป่าววววว
2
อีกประเด็นที่เจ๊นางเอ๊ะขึ้นมาคือวงเงินกู้อันนี้มีหลักประกันคือชิปที่ซื้อมาจาก NVDA แหละ ซึ่งพวกสินค้าพวกนี้นางเชื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก เพราะฉะนั้นหลักประกันอันนี้จะเสื่อมมูลค่าเร็วมากกกก ซึ่งพฤติกรรมการยืมแบบนี้มันแหม่งๆคล้ายๆ บริษัทคริปโต FTX ที่ไปกู้โดยใช้ FTT เป็นหลักประกันตอนกู้ยืมเงิน ซึ่งเจ๊กล่าวแรงๆว่า อันนี้มันดูไม่ต่างไรกับแชร์ลูกโซ่เลยนะ
4
อีกอย่างที่คนเริ่มมาขุดคุ้ยกันก็คือ Coreweave ที่เป็นลูกค้าคนสำคัญของ NVDA เนี่ย มันคือใคร ใครเป็นผู้บริหาร อะไรยังไง ซึ่งมีคนออกมาแฉว่าผู้ก่อตั้ง2คน ซึ่งเป็น CEO และผู้บริหารด้าน IT (CTO) ด้วยเนี่ย ล้วนแล้วแต่เป็นอดีตผู้บริหาร Hedge fund ทั้งนั้น ผู้บริหารอีกคนก็เป็นอดีต Trader พวกสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งทำให้มีการตั้งคำถามว่า Coreweave เป็นบริษัทเทคจริงหรอ
1
อีกประเด็นที่มีการพูดถึงคือ Coreweave จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าตอน ต.ค.2021 แต่หลังจากนั้น เพียงแค่2อาทิตย์ Magnetar เข้าลงทุน 50ล้านเหรียญ โดยเหตุผลในการลงทุนคือ Coreweave เป็นบริษัทชั้นนำเรื่อง Cloud service รายแรกที่เป็นลูกค้าของ NVDA ซึ่งหลายคนก็เอ๊ะ เพราะว่า Coreweave เพิ่งจดทะเบียนการค้าเมื่อ2อาทิตย์ก่อนนะ มันจะมาเป็นชั้นนำตอนไหนก่อน
2
ซึ่งเหตุผลทั้งหลายทั้งปวงก็ทำให้มีคนบางกลุ่มเข้าใจได้ว่า อันนี้มันดูแปลกๆเหมือนกัน ซึ่งข่าวก็หนาหูพอจนทำให้ราคาหุ้น NVDA ติดลบไปประมาณ8% ตั้งแต่สิ้นเดือนที่ผ่านมา
1
แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางคนออกมาเตือนนักลงทุนเหมือนกันว่า อย่าไปฟังคำแนะนำการลงทุนจากพวกคนบ้าในทวิตเตอร์เลยยยยยเถอะ พร้อมกับตอบโต้และอธิบายข้อสงสัยตามที่เจ๊ Samantha เคยสงสัยไว้ พร้อมกับนอนยันว่า NVDA ปังจริงไม่จิงโจ้จ้าาาาา
1
ซึ่งต่อมา ต่างฝ่ายต่างก็ออกมาตอบโต้กันไปมา แต่ก็ยังดูไม่ออกว่ามันยังไงกันแน่ เพราะข้อกล่าวหาที่อ่านมา ตัวหลักฐาน Support ข้อสงสัยมันดูยังไม่ค่อยโจ่งครึ้ม เพราะถ้าจำได้ที่เราเคยอ่านๆบทวิเคราะห์แนวๆนี้มันจะละเอียดมาก เช่นของ Wirecard ที่ Muddy Waters เขียน หรือของ Adani ที่ Hinderburg เขียน พวกนั้นมันจะละเอียดมากกกก หลักฐานแน่น แต่อันนี้ยังดูลอยๆ ซึ่งแอดขอรอเห็นหลักฐานชัดกว่านี้ก่อนจะปักใจเด้อ
2
เพราะงั้นช่วงนี้ จะชั่วจริงหรือรักจริง คงต้องขอจับตาดูแบบไม่กะพริบเพคะ
Ref
แอพ Dime
โฆษณา