7 ก.ย. 2023 เวลา 17:34 • สุขภาพ

"เฮ้ยย..ทำไรอยู่ แอบชักว่าวในห้องน้ำเหรอ"🪁

นั่นเป็นคำถามที่พี่ชายถามผม เมื่อซักยี่สิบปีก่อน ก่อนผมจะขึ้นมัธยมปีที่ 1
ด้วยความไร้เดียงสาของเด็กสมัยนั้น ที่ไม่ค่อยประสีประสาเรื่องเพศซักเท่าไหร่ ก็งงนะสิครับ
"ในห้องน้ำมันเล่นว่าวยังไงอะเฮีย เคยแต่เล่นที่สนามหลังบ้านตอนหน้าลมพัด"
"ไม่ใช่ว่าวอย่างงั้นเว้ย แบบชักว่าวในห้องน้ำ ชักว่าวก่อนนอนอะไรงี้" พี่ชายตอบ
เอาอีกแล้ว ว่าวมันเอาไปเล่นกลางคืนก่อนนอนได้ไง แต่พี่มันคงรู้แล้วว่าผมยังไม่เคยจริงๆ พอซักไซ้ถามต่อ พี่ชายก็ไม่ยอมตอบความหมาย บอกว่าเดี๋ยวไม่นานก็รู้เอง
อันที่จริงตอนเด็กๆผมชอบเล่นว่าวนะ โดยเฉพาะช่วงต้นหน้าแล้งที่ลมพัดแรง พอดีหลังบ้านผมจะมีลานกว้างที่เด็กๆแถวนั้นชอบเอาว่าวไปเล่นพร้อมกัน พวกว่าวปักเป้า ว่าวงู ว่าวควาย แต่ที่เห็นบ่อยก็มักจะว่าวปักเป้าเพราะทำง่ายสำหรับเด็กๆ
ส่วนความหมายที่เป็นเรื่องทางเพศนั้นบอกตามตรงว่าไม่รู้จริง เพราะอินเตอร์เน็ตก็ยังเพิ่งมี หนังสือเพศศึกษาเองก็หายาก โรงเรียนก็ไม่สอน เรื่องพวกนี้เลยมักต้องเรียนรู้เอาจากเพื่อนรุ่นเดียวกันหรือพวกรุ่นพี่ ที่เอามาคุยด้วยความทะลึ่งทะเล้นหรือความอยากรู้อยากเห็น
ส่วนใหญ่ก็เลยมักจะช่วงเข้ามัธยมไปแล้วนั่นแหละถึงได้เข้าใจ ส่วนตัวผมเองเริ่มรู้ระแคะระคายก็ตอน ม.1 ปลายๆ เพราะร่างกายเด็กผู้ชายกำลังเปลี่ยนแปลงและกลุ่มเพื่อนที่มันชอบล้อกันว่าไข่จ้องเหรอวะ งั้นไปเข้าห้องน้ำ ไปชักว่าวเลยไป
อย่างนี้นี่เองคำว่าชักว่าวในห้องน้ำต้องเกี่ยวกับเรื่องเพศแน่ๆ เพราะมันต้องทำตอน"ไข่จ้อง"อันเป็นภาษาแถวบ้านผมซึ่งหมายถึงอวัยวะเพศชายแข็งตัว
แต่รู้แบบนี้แล้วผมก็ยังไม่ได้ทำอะไรกับตัวเองหรอกนะ เรื่องเพศมันยังเป็นเรื่องน่าอายตอนนั้น เลยไม่กล้าไปถามเพื่อนต่อ ได้แต่เก็บความสงสัยไว้เงียบๆต่อไป
นี่แหละครับการเรียนรู้เรื่องเพศของเด็กเมื่อยี่สิบปีก่อน
โฆษณา