8 ก.ย. 2023 เวลา 03:42 • อาหาร

3 Tips เก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วให้หอมอร่อยนาน

คอกาแฟอาจเคยเจอปัญหาที่เมื่อซื้อเมล็ดกาแฟคั่วมาแล้ว แต่กลับพบว่ากาแฟมีกลิ่นไม่หอมเหมือนเดิม รสชาติและความเข้มข้นหายไป ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เมล็ดกาแฟเสื่อมคุณภาพลง มีอยู่ 3 ปัจจัยหลักๆ คือ
1. อากาศ
เมล็ดกาแฟหลังผ่านการคั่วจะมีน้ำมัน และเมื่อสัมผัสกับอากาศจะเกิดปฏิกิริยา Oxidation ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้กาแฟมีกลิ่นเหม็นหืน
2. ความชื้น
คุณสมบัติของเมล็ดกาแฟคั่วคือ ดูดซับความชื้นและกลิ่นได้ดี หากกาแฟดูดซับความชื้นมากๆ ก็จะทำให้กลิ่นและรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิม
3. ความร้อนและแสงแดด
ทั้งความร้อนและแสงเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาการคายแก๊ซ (Degas) ให้เร็วขึ้น หรือทำให้เมล็ดกาแฟเก่าเร็วขึ้นนั่นเอง
ทั้ง 3 ปัจจัยนี้เป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ยาก แต่หากมีวิธีการเก็บเมล็ดกาแฟคั่วที่ดีและเหมาะสม ก็จะช่วยรักษาคุณภาพกาแฟให้อยู่ได้นานมากขึ้น และวันนี้บลูคอฟมี 3 Tips เก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วให้หอมอร่อยนาน ที่ใครๆ ก็สามารถทำตามได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย!
  • ถุงบรรจุภัณฑ์
วิธีเก็บเมล็ดกาแฟคั่วที่ดีที่สุด คือ เก็บในถุงบรรจุภัณฑ์ เพราะถุงกาแฟจะถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการเก็บรักษา สี กลิ่น และรสชาติกาแฟให้เหมือนคั่วใหม่อยู่เสมอ และถุงกาแฟที่ดีควรมีส่วนประกอบสำคัญ ดังนี้
🔷 ปากปิดถุงเป็นซิปล็อก เพราะเมื่อเราเปิด-ปิดใช้ถุงกาแฟ ตัวซิปล๊อกจะช่วยกันอากาศเข้าและออกได้
🔷 มีวาล์วทางเดียว (One Way Valve) ทำหน้าที่คายแก๊ซ (Degas) หลังการคั่วออกมาด้านนอกและป้องอากาศเข้าไปในซองด้วย
🔷 ซองฟิล์มพลาสติก มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อความร้อน รวมถึงป้องกันแสงและความชื้นจากด้านนอกถุงได้เป็นอย่างดี
Tip เสริม คือ ‘ใช้คลิปหนีบ’ โดยม้วนเก็บปากถุงกาแฟจากนั้นใช้คลิปหนีบ ซึ่งจะช่วยกันเรื่องอากาศเข้า-ออกได้มากยิ่งขึ้น
  • ภาชนะสุญญากาศ
ภาชนะหรือโถสุญญากาศ พร้อมฝาปิดมิดชิด โดยการทำงานของระบบสุญญากาศ คือจะดึงเอาอากาศออกมาด้านนอก ทำให้ภายในไม่มีอากาศหรือเหลือน้อยที่สุด ซึ่งเป็นการชะลอปฏิกิริยาที่ส่งผลเสียกับเมล็ดกาแฟ
แต่ถ้าใครที่ไม่มีภาชนะสุญญากาศ ก็สามารถใช้โหลแก้วที่มีฝาปิด และควรเก็บในพื้นที่ที่ห่างจากความร้อนและแสงแดด
  • FREEZER
วิธีนี้เหมาะกับการเก็บเมล็ดกาแฟที่เพิ่งซื้อมาใหม่ๆ เพราะถ้าเก็บเมล็ดกาแฟเก่า หรือผ่านการคั่วมาแล้ว 1 เดือน กลิ่นและความสดใหม่อาจจะบางลงไปบ้างแล้ว ดังนั้นการเก็บแบบฟรีซอาจจะไม่เห็นผลมากนัก
โดยการเก็บในช่องแช่แข็งหรือช่องฟรีซ ควรเก็บเมล็ดกาแฟในถุงซิปล๊อก และควรแบ่งตามปริมาณที่จะใช้ชงดื่มในแต่ละครั้ง จากนั้นรีดถุงเพื่อไล่อากาศออกให้ได้มากที่สุด
Tip เสริม คือ แนะนำให้เก็บในกล่องพลาสติกและล๊อกปิดอีกชั้น เพื่อให้มั่นใจว่าอากาศหรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ จะไม่เข้าไปสัมผัสกับเมล็ดกาแฟ
ช่องทางติดตามข้อมูลข่าวสารอื่นๆ
#Bluekoff #BluekoffCoffee #Coffee #Coffeelover #Specialtycoffee #Technique #CoffeeTips #Tips
โฆษณา