8 ก.ย. 2023 เวลา 11:00 • ข่าวรอบโลก

ทำไม ‘อินเดีย’ ถึงเปลี่ยนชื่อเป็น ‘ภารัต’

รัฐบาลอินเดียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ‘นเรนทรา โมดี’ ได้แทนชื่อ ‘อินเดีย’ ด้วยคำว่า ‘ภารัต’ ในภาษาสันสกฤต ในจดหมายเชิญรับประทานอาหารค่ำที่ถูกส่งไปยังผู้ร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 เกิดเป็นการคาดการณ์ว่าชื่อประเทศจะถูกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ โดยตำแหน่งของนางเทราปที เมอร์มู ถูกระบุเป็นประธานาธิบดีแห่งภารัต แทนประธานาธิบดีแห่งอินเดีย
3
อินเดียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ณ กรุงนิวเดลี ในวันที่ 9-10 ก.ย. โดยผู้นำระดับโลกหลายคน รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา และประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ของฝรั่งเศส ก็เข้าร่วมด้วย
3
อย่างไรก็ดี ประเทศที่มีประชากรกว่า 1.4 พันล้านคนแห่งนี้ เป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการใน 2 ชื่อ คือ อินเดีย และ ภารัต แต่ชื่อแรกเป็นที่นิยมมากที่สุดทั้งจากในและต่างประเทศ ขณะที่ ฮินดูสถาน ก็เป็นอีกคำที่ใช้ และมักใช้ในวรรณคดีและวัฒนธรรมประชานิยมรูปแบบอื่นๆ
3
ภารัตเป็นภาษาสันสกฤตโบราณที่นักประวัติศาสตร์หลายคนเชื่อว่ามีมาตั้งแต่ในตำราฮินดูสมัยแรกๆ และยังถูกใช้เป็นคำเรียกอินเดียในภาษาฮินดีด้วย
3
โดยเจ้าหน้าที่จากพรรคฝ่ายขวาภารติยะ ชนะตะ (Bharatiya Janata Party: BJP) ของนายกฯ โมดี สนับสนุนให้เปลี่ยนการเรียกชื่อ โดยให้เหตุผลว่าอินเดียถูกนำมาใช้ในช่วงที่ตกเป็นอาณานิคมอังกฤษ และเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นทาส ซึ่งสหราชอาณาจักรได้ปกครองอินเดียเป็นเวลาราว ๆ 200 ปี ก่อนจะได้รับอิสรภาพในปี 2490
3
BJP มีความพยายามที่จะลบชื่อที่เกี่ยวข้องกับจักรวรรดิโมกุลและความเป็นอาณานิคมของอินเดียมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งรัฐบาลก็ถูกกล่าวหาว่ากำลังสร้างความชาตินิยมโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะตั้งรัฐชาติพันธุ์ฮินดูแทนอินเดียที่เป็นรัฐโลกวิสัยตามรัฐธรรมนูญ
3
อย่างไรก็ดี Shashi Tharoor สมาชิกสภานิติบัญญัติสภาคองเกรสอินเดียกล่าวว่า ชาวอินเดียควรใช้ทั้ง 2 คำต่อไป แทนที่จะทิ้งสิทธิในการใช้ชื่อที่จะทำให้ระลึกถึงประวัติศาสตร์และชื่อที่ถูกจดจำไปแล้วจากทั่วโลก
3
ทั้งนี้ สำหรับด้านการค้า อินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพและใหญ่ที่สุดในเอเชียใต้ และการค้าระหว่างไทยและอินเดียในช่วงม.ค.-ก.ค. 2566 ที่ผ่านมาพบว่า มีมูลค่าการค้าสูงถึง 322,883 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าส่งออก 202,767 ล้านบาท มูลค่านำเข้า 120,116 ล้านบาท และดุลการค้าอยู่ที่ 82,651ล้านบาท
3
โฆษณา