8 ก.ย. 2023 เวลา 12:44 • ข่าว

C295 ของกองทัพบก ตัวอย่างการใช้งานอากาศยานที่คุ้มค่ากว่า

เราอาจถกเถียงกันได้ว่า #กองทัพบก ควรมีเครื่องบินลำเลียงปีกตรึงหรือไม่ เพราะโดยหน้าที่แล้วควรเป็น #กองทัพอากาศ ที่จะต้องจัดหาอากาศยานมาสนับสนุนให้เพียงพอ ถ้าไม่พอ หรือถ้ามีภารกิจพิเศษอื่นเยอะ ก็ควรต้องเป็นกองทัพอากาศที่จัดหา แต่พอดีกองทัพอากาศทำไม่ได้ กองทัพบกจึงต้องไปจัดหามาใช้เอง
อย่างไรก็ตาม การใช้งานอากาศยานของกองทัพบกอย่างเครื่องบินลำเลียง #C295 ของ #Airbus นั้นน่าสนใจและสามารถนำไปเป็นตัวอย่างได้
ด้วยความที่เป็นเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางค่อนเล็ก ทำให้อาจจะมีขีดความสามารถในการบรรทุกไม่ได้มาก แต่ข้อได้เปรียบคือราคาที่ไม่แพงจนเกินไปทั้งค่าตัวและค่าใช้จ่ายในการปฎิบัติการ ทำให้สามารถใช้งานได้ง่าย
--------------------------
การใช้งานเครื่องบินลำเลียงของกองทัพบกจะใช้ทั้งภารกิจทางยุทธวิธี โดยเน้นไปที่การฝึกส่งทางอากาศ (ปล่อยพลร่ม) หรือสามารถปรับมาเป็นเครื่องบินลำเลียงที่สามารถลำเลียงสัมภาระได้ ในกรณีที่ต้องการใช้ในภารกิจโดยสาร กองทัพบกก็จัดหาเก้าอี้โดยสารมาตรฐานอากาศยานเพื่อความสะดวกสบายและที่สำคัญคือความปลอดภัยได้ ในกรณีนี้ ทำให้ลงทุนครั้งเดียวสามารถใช้งานได้หลากหลายภารกิจ ซึ่งจะคุ้มค่ากว่าการจัดหาเครื่องบินมาเพื่อใข้ในภารกิจโดยสารอย่างเดียว
แต่ข้อดีก็มีข้อเสีย เพราะในภารกิจโดยสาร ความสะดวกสบายก็อาจจะน้อยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงที่ค่อนข้างดังตามประสาเครื่องบินที่เน้นการลำเลียงเป็นหลัก รวมถึงบินได้ค่อนข้างช้าซึ่งเป็นคุณสมบัติปกติของเครื่องบินลำเลียงใบพัดนั่นเอง
แต่ชั่งนำหนักข้อดีข้อเสียแล้ว เราคิดว่าใช้เครื่องบินแบบเดียวให้ได้ภารกิจหลากหลายแบบกองทัพบก จะดูดีและคุ้มค่ากว่าครับ
โฆษณา