8 ก.ย. 2023 เวลา 14:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

#ร้อยคนร้อยหุ้น หุ้น MEGA : สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)

"Opp Day 2Q23
มือใหม่หัดฟัง Opp Day ครับ ผมไม่ได้ทำเป็น transcript นะครับ เน้นสรุปๆเอาครับผม หลายๆประโยคก็ฟังไม่เข้าใจ พิมพ์ไปเท่าที่เข้าใจนะครับ หลายประโยคมาอ่านซ้ำยังงงๆ ทุกท่านโปรดอ่านอย่างมีวิจารณญาณครับ
FINANCIAL HIGHLIGHT
- Operating revenue stable YOY (1H23 vs 1H22)
- MWC(Mega We Care) - SEA stable, Africa growth 9.8%
- Maxx care(MxC) - flat YOY if adjust Myanmar currency → down 10%, loss 1 principal customer in Myanmar
- Revenue mix (MWC:MxC) 51:47 - same as last year
- GPM 44.7% improve from last year due to MxC
- GPM 2H22 → abnormally high
- **GPM MWC น่าจะอยู่ที่ 65% มากกว่าในระยะยาว**
- GPM MxC ดีขึ้นเรพาะว่าเสียลูกค้าที่ GPM ต่ำออกไป
- SG&A stable YOY
- กำไรลดลงตาม report จาก one time loss จากค่าเงินไนจีเรีย ถ้าหักส่วนนี้ไปก็จะ stable YOY
- Balance sheet and cash flows - OK
- IBD/E = 0.03
- 1H23 CFO 87.8% of Net profit
- 1H23 CAPEX for สร้างโรงงานในไทยและออสเตรีเลีย
- Cash cycle เพิ่มเล็กน้อย 119 → 126
FUTURE OUTLOOK
- Global market ก็ขายวิตามินได้ลดลงหลังจาก COVID ลดลง ไม่ใช่แค่ไทย
- แต่ก็คิดว่า 2 ปีที่ผ่านมามันเพิ่มเยอะเกินไป แต่การลดลงก็เป็นฐานใหม่ที่สูงกว่าเดิม = new normal
- ตอนนี้มองไปถึง 2030 แล้ว
- Guidance เดิม Double profit growth 2019 → 2025 จาก 1200 → 2400 คิดว่าทำได้เหมือนเดิม
- จะมาได้จาก ยอดขายที่เพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศเดิมและประเทศใหม่ + New product ที่เพิ่มเรื่อยๆ
- Indonesia ที่ลงทุนไป เริ่มต้นแล้ว แต่ยังจะมีค่าใช้จ่ายลงทุนผลิตโรงงานอีก ใช้เวลาประมาณ 2 ปี จาก 4Q23 แต่ระหว่างนี้คือทั้งผลิตขายในโรงงานเดิม และนำเข้าด้วย
- ในเมืองไทยกำลังต่อเติมโรงงานอีกเล็กน้อย ใกล้จะเสร็จหมดแล้ว
- ลงทุน ESG คือการใช้ Solar มากขึ้นในโรงงาน
- มีแผนลงทุนในเวียดนามแล้ว กำลังวิจัยอยู่ เตรียมลงทุนอยู่
- พยายามสร้าง Brand ให้ดีขึ้น, สร้าง New product
- สัดส่วนสินค้าของ MWC จะเปลี่ยนไปในอนาคต
- Consumer health care เป็น area ที่เดิมใหญ่ 70-80% เหลือ 60% ในอนาคต
- ยา จาก 20-30% เป็น 40% ในอนาคต ยาเพิ่มเพราะสินค้ามากขึ้น
- ปรับแค่สัดส่วน แต่ volume โตด้วย
- SEA ก็ growth อนาคต Africa ก็ growth
- ภาพรวมกลยุทธ์เหมือนเดิม
Q&A
1. ภาพรวมธุรกิจและอุตฯ 3Q23 เป็นอย่างไร ? - global report บอกว่า COVID impact สูงมากในที่ผ่านมา แต่สินค้าเราไม่ได้เกี่ยวกับ COVID ทั้งหมด มีอีกหลายๆ product ที่ยังมี growth ได้ แต่ส่วนที่ได้ประโยชน์มันก็ลดลงมา แนวโน้ม outlook น่าจะดีขึ้น แต่อย่าคาดหวัง growth เยอะแบบช่วง COVID แต่เป้าระยะยาวที่วางไว้ถึงคิดว่าถึงแน่ๆ 2024 น่าจะเห็น recovery ที่ชัดเจนมากขึ้นในส่วนของ growth
2. ช่วงครึ่งปีหลัง 2H23 จะมีสินค้าใหม่กี่รายการ, การเติบโตปีนี้ทั้งปีจะเป็นเท่าไร GPM ใกล้เคียงเดิมหรือไม่ ?
ปีนี้ 12 ชนิดออกไปแล้วเหลืออีก 22 ชนิดที่กำลังจะออก บาง product เป็นยา บางอันเป็น compliment ปีนี้เรื่อง growth คิดว่า flat YOY ถ้าไม่มีเรื่อง exchange loss ปีก่อนมันโต exceptional เกินไป 2H23 ยอดขายอาจรักษาไม่ได้แต่ยอดกำไรคิดว่าทำได้ จาก product mix distribution ในพม่ามีผลกระทบ การนำเข้าสินค้ายากขึน แต่ยายังนำเข้าได้ แต่กำลังพยายามทำที่ทำได้อยู่ในส่วนของ MxC จะพยายาม maintain ให้ได้ใกล้เคียงปีก่อน ส่วนของ GPM จะพยายามให้ได้ใกล้เคียงปีก่อน แต่มีหลายปัจจัยที่ต้อง
1
3. การก่อสร้างโรงงานในอินโดนีเซีย ? - ออกแบบไปแล้ว เริ่มก่อสร้าง 4Q23 ใช้เวลาประมาณ 2 ปี ต้องขอใบอนุญาตอีก (ปกติการก่อสร้างโรงงานผลิตยาใช้เวลาทั้งหมดในการสร้างกว่าจะขออนุญาตทั้งหมดประมาณ 3 ปี)
4. แนวโน้มและโอกาสการขยายการลงทุนในเวียดนาม มีปัจจัยอะไรน่าสนใจ ? เวียดนามมีประชากร 100 ล้านคน ตลาดยาก็โตเรื่อยๆ ล่าสุด 3000-4000 ล้านเหรีญ มี Universal health care เหมือนไทย รัฐบาลก็ซื้อยาเหมือนกัน (เสริมข้อมูลจากผู้เขียน - ปกติรัฐบาลที่มีสิทธิการรักษาให้ประชาชนมักจะจ่ายยาที่เป็น generic คือยาเทียบที่มีราคาถูกกว่ายา original ซึ่ง การผลิตยา generic คือสิ่งที่ MEGA กำลังทำครับ) ต้องโตอยู่แล้ว คิดว่าตลาดยาน่าจะโตไปถึง 8000 ล้านเหรียญ ความจริงเราลงทุนในเวียดนามมา 30 ปีแล้ว
5. ทิศทางธุรกิจในประเทศพม่า ? ไม่ขอ comment ในแง่ political ตอนนี้ธุรกิจถอนตัวออกไป รายได้ประเทศลดลง ลงทุนลดลง FDI ลดลง เหลือแค่ export ของพม่า ที่ยังทำให้รายได้มีอยู่ แต่ GDP ไม่น่าโต คิดว่าในสถานการณ์แบบนี้ธุรกิจยังทำได้ แต่ growth opportunity โอกาสยาก ต้องรอดูสถานการณ์ในอีก 1-2 ปี แต่ธุรกิจก็ยังรันเหมือนเดิม ดูไปเรื่อยๆ
6. ทางบริษัทมี plan M&A, JV อีกหรือไม่ - ดูอยู่ครับ
7. เหตุใดบริษัทจึงมุ่งเน้นขยายธุรกิจยาและอาหารเสริมอยู่ แล้วปกติช่องทางการขายยามีที่ไหนบ้าง - รพ.รัฐ รพ.เอกชน ร้านยา (อีกคำถามไม่ได้ตอบ)
8. สภาพการแข่งขันยาในปัจจุบันในประเทศ ? - ก็มีการแข่งขันอยู่เยอะ ทั้งนำเข้า ทั้งผลิตในประเทศ Generic industry มี 3 ส่วน 1. อยู่ในทั่วโลก ตลาดใหญ่ใน US, EU 2. Regional grade 3. Local grade ทุกคนไม่ได้ทำทุกอย่าง มี niche market ของตัวเอง ความเชี่ยวชาญที่ต่างกัน อาหารเสริมใครๆก็ทำได้ แต่เราเน้นขายในร้านยาอย่างเดียว
คิดว่า competition มีในทุกตลาด เราต้องสร้าง brand สร้างความเชื่อ คิดว่ายังมีโอกาสอยู่ ยาจากสมุนไพร วิตามินดูแลรักษาสุขภาพ กินอาหารเพื่อสุขภาพก่อนที่จะป่วย ตลาดก็ยังโตอยู่ Market size ธุรกิจยา 160 → 200 ล้านในอนาคต (ข้อนี้ฟังแล้วงงๆครับ)
9. ปัจจุบันมีความสนใจในการขยายตลาดไปที่ไหนบ้างนอกจาก เวียดนาม อินโดนีเซีย Africa ? - แผนใน 5 ปีนี้ ฟังดูเหมือนๆเดิมครับ Asia มีอยู่ในทุกประเทศแล้ว Africa ก็มีทีมงาน กำลังขยายเรื่อยๆรวมถึงประเทศเล็กๆที่ใกล้เคียงฐานเก่า ในอนาคตใน Africa ก็จะเน้นเลือกเป็นประเทศไปว่าที่ไหนมีแนวโน้มโตได้ หวังใน long term africa ก็คงโตได้เหมือนใน SEA ค่อนข้างหวังกับ Africa ในอนาคตว่าประเทศเหล่านั้นอาจจะโตได้ เพราะว่าเจอแหล่งทรัพยากรในประเทศต่างๆในทวีปนั้น
1
10. สัดส่วนรายได้จากร้านขายยากับยาโรงพยาบาล ? - ไม่ได้ทำข้อมูลส่วนนี้ มีข้อมูลว่า 40% คือ รพ. 60% เป็นส่วนอื่น ซึ่งร้านยาอยู่ในส่วนนี้แต่ไม่ใช่ทั้งหมดอาจเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ขึ้นกับแล้วแต่ระบบการสั่งยาแต่ละประเทศอีก
11. การ Distribution ของสินค้า ในประเทศกับต่างประเทศ ขายอย่างไร ? ส่วนใหญ่ Distribute เอง แต่ส่งให้ร้านยาขายขาดก็มี แล้วแต่ประเทศอีก แต่เวลาขายเราจะ monitor ยอดขายต่อด้วย ไม่ใช่ distributor รับผิดชอบคนเดียว มีการรับสินค้าคืนก็มี
12. การเมืองใน Africa กระทบกับเรายังไงบ้าง ? มีผลกระทบอยู่แล้ว แต่ก็ยังทำงานอยู่ได้เพราะสินค้าเรามันไม่ค่อยกระทบเพราะมันเป็นยา แค่การทำธุรกิจอาจจะไม่สะดวกเหมือนปกติ ช่วงหลัง Africa เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเปลี่ยนแปลงประเทศ ดูพยายามพัฒนาประเทศ เช่นไนจีเรีย
13. ธุรกิจ Doctor drink ? เราไม่ได้เน้น functional drink เราคิดว่า drink เป็นเหมือน new form ของ product(ยา/อาหารเสริม) มากกว่า แต่ไม่ได้เป็น major focus เราไม่ได้เชี่ยวชาญทางด้านนี้
14. การขาดทุนค่าเงินใน 3Q, 4Q ? คิดว่าไม่มีแบบไนจีเรียแล้ว ถ้ามีจะรายงานแจ้งใน MD&A แต่เหตุการณ์ที่ออกมาเรา unpredicted ใน MYANMAR เราขายของเป็น Dollar เราพยายามเปลี่ยนราคาขายตลอด แต่ก็มี lagging อยู่บ้าง ใน 10 ปีย้อนหลังไม่เคยมีปัญหา Forex gain/lossเกิน 1% ของรายได้ของบริษัทเลย
15. มีการเปลี่ยนแผนสกุลเงินจ๊าดเป็นบาทในการทำธุรกิจพม่าหรือไม่ ? เราต้องทำในจ๊าดอยู่แล้วตามกฎหมาย หาวิธีหลายวิธีในการทำธุรกิจได้ (ผมฟังไม่ค่อยเข้าใจครับ)
16. โรงงานใหม่ในอินโดนีเซียในช่วงแรกขาดทุนมากไหม - อีก 3 ปีคิดว่าจะมี breakeven หลายๆ product ที่ขึ้นทะเบียนเรื่อยๆ 3 ปีกว่าจะเริ่มขายได้ หลังจากนั้นประมาณ 1-2 ปี แรกก็ยังไม่ได้มียอดขายพุ่งเร็วมาก drug business ต้องใจเย็นนิดนึง
ปล.ผมผิดตรงไหนหรือรายละเอียดสามารถแก้ไขได้เลยนะครับ ยอมรับว่าพิมพ์ๆไปมีมึนๆงงคำพูดตัวเองอยู่บ้างครับ ยอมรับว่าเป็นบริษัทที่ฟัง Opp Day ยากมากๆ กดย้อนหลายทีมากครับ
เป็นกระทู้พิเศษสำหรับสมาชิกเท่านั้น สามารถสมัครทดลองใช้ฟรี 30 วันก่อนอ่านได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ https://board.thaivi.org
โฆษณา