9 ก.ย. 2023 เวลา 02:21 • ท่องเที่ยว
พระวิหารกรุงเทพ ประเทศไทย

รีวิว พระวิหารกรุงเทพ แห่งแรกในประเทศไทย อโศก-เพชรบุรี

พระวิหารกรุงเทพ แห่งประเทศไทยเป็นศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย (THE CHURCH OF JESUS CHRIST OF LATTER-DAY SAINTS) แห่งแรกในประเทศไทยและแถบอินโดจีน เป็นพระวิหารลำดับที่ 185 ของศาสนจักรของโลก ซึ่งได้เปิดให้สาธารณชนทุกศาสนาได้มีโอกาศและประสบการณ์ร่วมสุดพิเศษไปกันกับการเข้าเยี่ยมชมพระวิหารกรุงเทพ
ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นภายในระหว่างวันที่ 1-16 กันยายน 2566 นี้ เพียงแค่สองสัปดาห์เท่านั้น หลังจากนั้นพระวิหารกรุงเทพจะขอสงวนสิทธิ์พื้นที่สำหรับสมาชิกศาสนจักรที่มีค่าและคู่ควรที่จะเข้ามาที่นี่ได้สำหรับสมาชิกเท่านั้น
หากต้องการเข้าชมพื้นที่ในรอบ Open House ให้ทำการจองเข้าชมพระวิหารกรุงเทพผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ฟรี
การเข้าชมจะอยู่ในระหว่างเวลา 09:00-21:00 น. โดยเราจะสามารถเลือกวันที่และรอบเวลาที่ต้องการเข้าชมได้ซึ่งพระวิหารกรุงเทพจะเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์เท่านั้น
หลังจากจองผ่านระบบออนไลน์เสร็จเราจะต้องเตรียมตัวในการเดินทางเพื่อเข้าไปชมพระวิหารกรุงเทพด้วยการสวมเสื้อผ้าที่สำรวม แนะนำให้สวมกางเกงขายาว และห้ามสูบบีหรี่ภายในพื้นที่ของพระวิหารกรุงเทพ เพื่อเป็นการเคารพต่อสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้
ขั้นตอนการเดินทาง
แนะนำให้เดินทางมาด้วย MRT สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน พระวิหารกรุงเทพมีพื้นที่จอดรถยนต์ก็จริงแต่ด้วยพื้นที่ที่ค่อนข้างมีจำนวนจำกัดทำให้อาจจะมีโอกาศเต็มและไม่สะดวกในการเดินทางได้ การเดินทางด้วย MRT จึงเป็นทางเลือกที่สะดวกที่สุด
MRT สถานีเพชรบุรี ทางออก 3
เริ่มต้นเดินทางด้วย MRT ให้มางที่ MRT สถานีเพชรบุรี หลังจากนั้นให้เดินออกทางประตู 3 เมื่อออกมาแล้วเราจะเดินตรงไปข้างหน้าตามทางเดินแล้วเลี้ยวขวาตามทางเดินข้างหน้าแล้วตรงมาเรื่อยๆโดยประมาณ 100 เมตร พระวิหารกรุงเทพจะอยู่ด้านขวามือ และโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่พบเห็นครั้งแรกกับอาคารสีขาวเรียบสวยงาม
นอกจากนี้พระวิหารกรุงเทพยังอยู่ระหว่างเส้นทางกับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ “สถานีมักกะสัน” อีกด้วยสามารถเดินทางมายังเส้นทางที่สะดวกได้เลยนะ
หน้าทางเข้าพระวิหารกรุงเทพ
เมื่อมาถึงแล้วเราจะเดินทางตรงเข้ามาเรื่อยๆตามป้ายบอกเส้นทางก็จะมาเจอจุดทางเข้าต้อนรับ ซึ่งจะมีทีมงานและอาสาของพระวิหารเป็นผู้ให้การดูแลและการต้อนรับเป็นอย่างดี
เมื่อมาถึงแล้วก็จะมีให้รับชมวิดิโอเกี่ยวกับพระวิหารกรุงเทพสั้นๆ และรับทราบข้อปฏิบัติในระหว่างการชมพระวิหารกรุงเทพ ในการเข้าชมศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย
ระเบียบในการเข้าชมพระวิหารกรุงเทพมีดังนี้
  • งดการถ่ายรูปภายในอาคารทั้งหมด เนื่องจากเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่สงวนพื้นที่เอาไว้ และต้องการความเงียบเป็นพิเศษทั้งนี้ยังสามารถถ่ายรูปกันกับครอบครัวและถ่ายรูปเล่นได้ที่บริเวณภายนอกของพระวิหารได้
  • แต่งกายให้สุภาพ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่
  • การเข้าชม ต้องไม่นำอาหารและเครื่องดื่ม หรือสูบบุหรี่ภายในพื้นที่บริเวณของพระวิหารกรุงเทพทั้งหมด
ภายในอาคารพระวิหารกรุงเทพจะมีอาสาและทีมงานคอยช่วยเหือตลอดการเดินทางในการรับชมสถานที่ เนื่องจากภายในอาคารพระวิหารกรุงเทพมีความซับซ้อนและใหญ่มากๆ ไม่ต้องกังวว่าจะเดินหลงทางอย่างแน่นอน เพราะมีพี่ๆอาสาและทีมงานคอยช่วยเหลือตลอดเส้นทางเดินและเยอะมากๆ
เข้าชมรอบ 09:00 - 12:00 น. รอบแรกของวัน
หลังจากชมวิดิโอเสร็จแล้วก็จะเริ่มเดินเข้าชมพระวิหารซึ่งก่อนเข้าชมภายในอาคารของพระวิหารกรุงเทพก็จะต้องสวมใส่ถุงพลาสติกคลุมรองเท้าเอาไว้เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดให้กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เอาไว้ ในระหว่างการเดินทางหากมีข้อสงสัยที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละจุดก็สามารถถามกับเจ้าหน้าที่และทีมงานได้เลยครับ
เจ้าหน้าที่น่ารักมากๆไม่ต้องกังวลนะ
การเข้าชมพระวิหารกรุงเทพจะเป็นการเข้าชมแบบเงียบที่สุดเนื่องจากต้องการรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่เอาไว้ และต้องการให้เราได้ดื่มด่ำไปกับสถานที่ได้อย่างเต็มที่ไปกับความงดงามภายในของพระวิหารกรุงเทพ ซึ่งจะประกอบไปด้วยห้องพิธีการสำคัญต่างๆดังนี้
โครงสร้างพระวิหารกรุงเทพ
ห้องโถงบัพติศมา (Baptistry)
บัพติศมา (Baptistry) คืออะไร บัพติศมาคือผู้ที่เป็นบุคคลหนึ่งของพระคริสต์ เป็นการประกาศความเชื่อและความศรัทธาประกอบพิธีกรรมในน้ำ เพื่อเป็นการประกาศว่า เป็นผู้มีความศรัทธา และเชื่อในพระคริสต์สเมือนกับว่าพระเยซูได้ทรงชำระจิตใจของผู้เข้าประกอบพีธีให้หลุดพ้นจากบาป และชำระร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์นับแต่การประกาศทำพิธีในห้องอ่างบัพติศมา
อ่างบัพติสมา
ในสมัยพระคัมภัร์ไบเบิ้ลอ่างในการทำพิธีจะล้อมรอบด้วยวัว 12 ตัว เป็นสัญลักษณ์ของสิบสองเผ่าแห่งอิสลาเอล โดยการตกแต่งของอ่างบัพติสมาจะออกแบบด้วยความปราณีตและสวยงามมากๆ
ห้องยืนยัน
เป็นห้องที่ยืนยันการรับบัพติสมาเพื่อรับการประทานพรแห่งพระวิญญาณศักดิ์สิทธิ์แทนบรรพชน ซึ่งจะเป็นของขวัญต่างๆมอบให้ภายในห้องยืนยัน
ห้องรับการสอน
ห้องนี่จะเป็นห้องสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับแผนการของพระผู้เป็นเจ้ามากยิ่งขึ้น ภายในห้องจะตกแต่งด้วยความสว่างและเรียบง่ายงดงามหรูหราอลังการ คล้ายกับโรงหนังเพื่อรับชมการถ่ายทอดศาสนาเพื่อเรียนรู้อย่าใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
ห้องซีเลสซี
เป็นห้องที่เน้นความเงียบสงบที่สุดเพื่เป็นห้องที่ให้เราได้ไตร่ตรองถึงสันติสุขและความงดงามของพรจากสวรรค์ และการกระทำต่างๆของตัวเองเพื่อเป็นการปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นการทำสมาธิให้ดำเนินชีวิตที่เต็มไปด้วยความมีสติ และ ปัญญา
ห้องผนึก
เป็นการผนึกคำสาบานระหว่างคนรักที่แต่งงาน โดยการหันหน้ามองไปที่กระจกของคนละฝ่าย แล้วหันหน้าประกาศคำสาบานความรักแล้วนำคำสาบานผลึกเอาไว้ยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ต่อหน้าครอบครัว และพยานรัก ซึ่งก่อนจะเริ่มเข้ามาในห้องพิธีแต่งงาน ก็จะมีห้องพักระหว่าง เจ้าบ่าวและเจ้าสาวด้วยนะ สวยงามมากๆเลย
จุดรวมพลภายในพระวิหารกรุงเทพ
พระวิหารกรุงเทพในส่วนบริเวณด้านนอกอาคาร จะมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น 6 ชั้น และยังตกแต่งด้วยสีขาวอันสวยงามทั้งอาคาร มีการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความแตกต่างระหว่างสถานที่ กับสถานที่ประกอบพิธีกรรมสถานที่อื่นๆอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการปรับใช้นำศิลปะแบบยุคสมัย Modern มาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เรียบง่าย และหรูหรา อันเป็นสไตล์การออกแบบในรูปแบบของศาสนจักร นอกจากนี้ยังมีการสลักลายดอกบัวลงบนแก้วกระจกประสานกันไปมารอบบริเวณอาคารอย่างงดงาม
ที่นี่ได้ให้พลังบวกเยอะมากและผู้คนี่นี่ก็ยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา สุภาพและเป็นกันเองสุดๆ นับว่าเป็นโอกาศที่หาได้ยากมากจริงๆที่จะได้มีโอกาศเข้าชมพระวิหารแห่งนี้อย่างใกล้ชิดขนาดนี้ เพราะหากพลาดไปแล้วอาจจะเป็นเรื่องยากมากๆที่จะมีโอกาศได้กลับมาเปิดให้เข้าชมแบบนี้อีก
การเดินทางที่แนะนำ : MRT สถานีเพชรบุรี
เปิด-ปิด : 09:00-21:00 น. ทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์เท่านั้น
จงรอบการเข้าชม :
โฆษณา