9 ก.ย. 2023 เวลา 03:50 • ไลฟ์สไตล์
วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

"เราทุกคนนั้นมีเวลาอันแสนสั้น..."

...
เรามีเวลาจำกัด ข้อนี้เป็นสัจธรรม คือ เป็นความจริงที่เราต้องรู้ก็จริง แต่ในทางปฏิบัตินั้นเราต้องดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท ตามหลักจริยธรรมที่เราควรประพฤติปฏิบัติควบคู่ไปด้วย
พระพุทธเจ้าเปรียบเวลาที่เรามีเป็นน้ำค้าง อายุของน้ำค้างนั้นสั้นมาก ... ดังนั้นเราควรจะบริหารจัดการเวลาของเราให้ดีที่สุด ด้วยการใช้ทุกช่วงเวลาอย่างไม่ประมาท ชีวิตนี้แสนสั้น เราแต่ละคนจะอยู่กันถึงร้อนปีนั้นยากมาก
ในพระธรรมคำสอนฉบับภาษาบาลี จะแบ่งเวลาของชีวิตไว้เป็นช่วงๆ
ในช่วง20 ปีแรกของชีวิตเป็น 'ช่วงเตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว' ความรู้เปรียบเหมือนเสบียง เราต้องเรียนหนังสือให้ดีที่สุด เสมือนการเตรียมตัวก่อนเราจะออกเดินทางไกล เราต้องเตรียมเสบียงให้ดีที่สุด การที่เราใช้เวลา 20 ปีแรกไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย มันจะส่งผลต่อเวลาที่เหลือของเราไปตลอดชีวิต ใครเตรียม 20 ปีแรกไว้ดีถือเป็นการเตรียมเสบียงที่พร้อม มีต้นทุนมีมากกว่าคนอื่น แต่ใครเตรียมเสบียงไว้ไม่ดี เมื่อเริ่มไปใช้ชีวิตจะเห็นปัญหาที่ตามมาหลังจากนั้นมากมาย
ช่วง 20 ปีที่สอง 'ช่วงทำมาหากิน' หากไม่ได้ใช้ชีวิตในช่วงที่หนึ่งให้ดีจะส่งผลถึงช่วงชีวิตที่สอง ฉะนั้นช่วงที่หนึ่งจะส่งผลถึงทุกช่วงชีวิต
ช่วง 20 ปีที่3 'ช่วงชื่นชมความสำเร็จของชีวิต' 20 ปีที่สาม เป็นช่วงวางรากฐานของครอบครัวให้มั่นคง ใช้ชีวิตกับครอบครัว แบ่งปันสังคม มีความสุขกับชีวิต หากไม่ได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้ดี ทำมาหากินให้ดี จะส่งผลต่อช่วงที่สามของชีวิต ซึ่งถือเป็นช่วงสำคัญของชีวิต
ช่วง 20 ปีที่4 'ช่วงหาแก่นของชีวิตให้ครบ' เป็นช่วงที่ควรมองหาศีล มองหาธรรม แลไปข้างหลัง แบ่งปันภูมิรู้ ภูมิธรรม แบ่งความรู้ให้แก่ลูกหลาน หากไม่ได้ตั้งใจศึกษาให้ดีตั้งแต่แรกก็จะไม่สามารถถ่ายทอดได้ เป็นช่วงที่ต้องชะลอความเร็วของชีวิต เข้าวัด ฟังธรรม ถ่ายทอดปัญญาของชีวิตให้คนรุ่นหลัง
และในช่วงสุดท้ายของชีวิต จะเป็นช่วงที่ต้อง 'ปล่อยให้ลง ปลงให้เป็น เย็นให้ได้' ต้องปล่อยวางชีวิตให้ได้ เป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้ขับเคลื่อน ดูแลสุขภาพกายให้ดี ดูใจของตัวเองให้ดี อ่านหนังสือธรรมมะดีดีง่ายๆให้เข้าใจ ... ถ้า 20 ปีของชีวิตเราปล่อยวางไม่ได้ เราจะจากไปอย่างไม่สงบ
.
.
เราทุกคนจะอยู่กันไม่ถึงร้อยปี (หากจะเกินไปบ้างก็ไม่น่าจะมากมายนัก) เราจึงควรบริหารเวลาให้ดีที่สุด โดยการใช้เวลาทุกช่วงของชีวิตอย่างไม่ประมาท เพราะ 'ถ้าเราประมาทในการใช้เวลา ก็เท่ากับว่า เราประมาทในการใช้ชีวิต'
.
.
สรุปความจากพระธรรมเทศนา : ธรรมเทศนาของท่าน ว.วชิระเมธี ตอน เรามีเวลาจำกัด ใน วันที่ 23 ส.ค. 2016
โฆษณา