9 ก.ย. 2023 เวลา 06:26 • ความคิดเห็น
1. คนที่ "เก่งงาน" มีเยอะจนล้น เรียนรู้ฝึกฝนก็เก่งได้แล้ว หาไม่ยากเลย แต่คนที่ "เก่งคน" มีน้อยมาก หาคนเก่งคนได้ยาก แตไม่ว่างานใด ไม่ว่าตำแหน่งจะต่ำเตี้ยเรี่ยดินเท่าใด อาทิ แม่บ้านทำความสะอาด ไปจนถึงผู้มีอำนาจใหญ่สุด แม้แต่เจ้าของ ก็หนีไม่พ้น "ปัญหาเรื่องคน" ไม่มีงานใดบนโลก ที่ไม่ต้องข้องเกี่ยวกับคน
2. "ปัญหาเรื่องคน" หนีไม่พ้น "ปัญหาการเมืองในที่ทำงาน" เพราะทุกองค์กรล้วนใช้หลักแบ่งงานกันทำตามความถนัดและเชี่ยวชาญ เพื่อให้องค์กรหรือเจ้าของได้รับประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าที่สุดก่อนเป็นลำดับแรก ดังนั้นโดยธรรมชาติ การปกครองดูแล จึงไม่ต่างกับ "แบ่งแยกแล้วปกครอง" เพราะหากทุกหน่วยงานเกิดการฮั้วกันทั้งระบบ หายนะจะมาเยือนทันที ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเกิดความขัดแย้งในการทำงาน เพื่อการถ่วงดุลและคานอำนาจ อันจะช่วยให้ผู้มีอำนาจสูงสุด "ตัดสินใจได้เฉียบคมที่สุด บนความเสี่ยงต่ำที่สุด"
3. คนส่วนมาก แม้แต่เจ้าของ มักเอาแต่พูดว่า "ต้องอุทิศตนเพื่อบริษัทฯ" แต่หลายคนไม่ได้ตระหนักว่า คำว่า "บริษัทฯ" ไม่มีตัวตน มันไม่ใช่คนที่จะสนับสนุน หรือดึงขาคุณ มันไม่ใช่คนเพิ่มเงินเดือน หรือหักโบนัสคุณ มันไม่ใช่คนให้คะแนนผลงานคุณ ดังนั้น ต้องยึดหลักการทำงานให้ตรงเป้า ว่าคุณควรอุทิศตนเพื่ออะไรกันแน่ ถ้าไม่ใช่ เพื่อให้เจ้าหนายเห็นว่าคุณทำงาน เพื่อให้เจ้านายพอใจคุณ เพื่อให้เจ้านายเห็นผลงานคุณ และยอมจ่ายคุณหนักเบาก็เท่านั้นเอง คนอื่นๆที่แวดล้อม คือบทบาทตัวละครที่คุณต้องร่วมตีบทให้แตกก็เท่านั้นเอง
เราพูดจากประสบการณ์ทำงานมายาวนาน
จากประสบการณ์ rising star ในการทำงาน
จากประสบการณ์ที่มักถูกหมั่นไส้ อิจฉาริษยา
จากประสบการณ์ที่ต้องเอาตัวรอดทุกทางในที่ทำงาน
จากประสบการณ์ successor ที่ถูกวางตัว
จากประสบการณ์มนุษย์เงินเดือนที่ถูกล่าหัว
ด้วยค่าตัว 6 หลักมาอย่างต่อเนื่อง
เราอำลาบทมนุษย์เงินเดือน เพราะต้องสานต่อกิจการค่ะ
โฆษณา