9 ก.ย. 2023 เวลา 14:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

4 บทเรียนจากซีรีส์การเงินบน Netflix

เพื่อรับมือกับความวิตกเรื่องเงินไปจนถึงการสร้างชีวิตในฝัน
1
Netflix ถือเป็นแหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงินที่มักถูกมองข้าม เพราะคอนเทนต์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความบันเทิง แต่ในปีที่ผ่านมาบริการสตรีมมิ่งแห่งนี้ได้ปล่อยคอนเทนต์ด้านการเงินที่น่าสนใจออกมา 2 เรื่องที่ผมชอบมากคือสารคดีเรื่อง “Get Smart With Money” และซีรีส์ “How to Get Rich”
3
คอนเทนต์ทั้งสองชิ้นช่วยทำให้คนที่ดูหวนคิดทบทวนถึงวิธีการจัดการเงินของตัวเอง ให้ความรู้และเสริมความมั่นใจให้ทำตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ (ถ้าใครยังไม่ได้ดูแนะนำเลยนะครับ) และนี่คือ 4 บทเรียนที่อยากนำมาฝากให้ทุกคน เชื่อว่าจะมีประโยชน์และนำไปปรับใช้กับชีวิตได้ ไม่ว่าจะสถานการณ์ด้านการเงินตอนนี้จะเป็นยังไงก็ตาม
[[#Get_Smart_With_Money]]
สารคดีชิ้นนี้ได้นำนักเขียน บล็อกเกอร์ และพอดแคสเตอร์ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับเรื่องการเงินมาแชร์ความรู้และความเชี่ยวชาญว่าเราควรจะจัดการกับเงินยังไงดี โดยจะมีแขกรับเชิญที่กำลังมีปัญหาเรื่องเงินมาขอคำปรึกษา บทเรียนที่น่าสนใจจากสารคดีเรื่องนี้
1. การควบคุมอารมณ์คือกุญแจสำคัญสู่การบริหารเงิน
ในรายการ ‘Get Smart With Money’ แขกที่เข้าร่วมรายการบางคนกำลังเจอปัญหาหนี้ท่วมหัวและชีวิตต้องเผชิญหน้ากับการใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือนอยู่ตลอดเวลา ความเครียด ความกลัว และความรู้สึกหงุดหงิดเกี่ยวกับเรื่องเงินส่งผลกระทบอย่างมากต่อความคิดและการตัดสินใจเรื่องเงินของเราด้วย
ทิฟฟานี อลิเช (Tiffany Aliche) ผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องการเงิน (ชื่อในวงการว่า The Budgetnista) บอกว่าการหยิบปัญหาเหล่านี้มาคุยกันตรงๆ ถือเป็นทางออกที่ดีในการเผชิญหน้ากับความกลัว ช่วยเสริมกำลังใจให้กับคนที่กำลังมีปัญหาหรือกลัวเรื่องการเงิน เพราะยิ่งกลัวยิ่งจัดการได้ยาก แต่ถ้าจัดการกับอารมณ์ได้ เราก็จะจัดการเรื่องการเงินของตัวเองได้ด้วย
2. เงินคือเครื่องมือสร้างชีวิตที่คุณต้องการ
อลิเชบอกว่าแขกรับเชิญคนหนึ่งว่าเราทุกคนควรจะสร้างเงินก้อนหนึ่งที่เรียกว่า ‘Dream Fund’ เป็นบัญชีพิเศษสำหรับเป้าหมายที่นอกเหนือจากรายจ่ายทั่วไปหรือเงินสำรองฉุกเฉินและการลงทุน เรื่องนี้เน้นย้ำประเด็นสำคัญเรื่องหนึ่งว่าเราไม่ได้หาเงินมาเพียงเพื่อใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นในชีวิตเท่านั้น แต่เงินควรถูกนำมาใช้เพื่อซื้อสำหรับซื้อความสุขให้กับชีวิตด้วย
[[#How_to_Get_Rich]]
ซีรีส์การเงินอีกอันหนึ่งที่อยากแนะนำให้ทุกคนดูคือ ‘How to Get Rich’ ที่ดำเนินรายการโดยนักเขียนและนักพูดเกี่ยวกับจิตวิทยาการเงินชื่อดังอย่าง รามิตร เศรษฐี (Ramit Sethi) เจ้าของหนังสือขายดีอย่าง ‘I Will Teach You to Be Rich’
ในซีรีส์นี้เศรษฐีจะคัดเลือกคนที่กำลังเผชิญปัญหาทางด้านการเงินมาร่วมรายการ แล้วตลอดเส้นทางของซีรีส์ 8 ตอนเขาจะเข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องเงินให้คนเหล่านั้น ในฐานะคนดู เราจะเห็นเลยว่าแต่ละคนก็เจอปัญหาที่แตกต่างกันออกไป บ้างเป็นเรื่องครอบครัว บ้างก็เป็นเด็กจบใหม่ บ้างก็มีเงินแต่จัดการเงินไม่เป็น
เศรษฐีจะเข้ามาช่วยทำให้ทุกคนเข้าใจว่าเป้าหมายของตัวเองคืออะไร จะไปถึงตรงนั้นได้ยังไง ซึ่งระหว่างทางก็จะมีบทเรียนเยอะมากๆ นี่เป็นสองข้อที่อยากมาแชร์
3. ลองคิดดูว่าอะไรที่ทำให้คุณมีความสุข
ปรัชญาเรื่องการเงินของเศรษฐีอาจจะแตกต่างจากผู้ให้คำแนะนำทางการเงินคนอื่นๆ สักหน่อย เสาหลักของเขาคือเรื่องของ ‘ชีวิตที่ร่ำรวย’ หรือ ‘rich life’ ซึ่งในที่นี้เขาไม่ได้หมายถึงความร่ำรวยในเรื่องตัวเลขในบัญชี แต่เป็นชีวิตที่เงินสามารถนำมาซึ่งความสุขที่ทำให้ชีวิตรู้สึกร่ำรวยได้
ตัวอย่างเช่นคุณมีความสุขเรื่องการเดินทาง ใช้เวลากับครอบครัว หรืออยากใช้วันว่างไปเดินป่าเดินเขา คุณก็เน้นหนักการใช้เงินไปทางนั้น โดยประหยัดในด้านอื่นที่ไม่ได้ทำให้คุณมีความสุข เช่นคุณไม่ได้สนใจเรื่องการไปดื่มเหล้า สังสรรค์ หรือแม้แต่การมีรถยนต์หรู ก็ประหยัดเงินตรงนั้นไป เพื่อมาซื้อในส่วนที่มีความสุขแทน
เราไม่ต้องรีบที่จะไปถึงอิสรภาพทางการเงินโดยใช้ชีวิตแบบขี้เหนียวประหยัดทุกบาทจนไม่มีความสุขในชีวิต วางเป้าหมายการเงินไว้แล้วซื้อสิ่งที่มีความสุขให้กับชีวิต สร้างชีวิตที่ร่ำรวยของตัวเองบ้าง
4. การเป็นเจ้าของบ้าน ไม่จำเป็นต้องเป็นเป้าหมายทางการเงินของทุกคน
เราเติบโตมากับแนวคิดที่ว่าความสำเร็จในชีวิตและการเงินคือการมีบ้านเป็นของตัวเอง
แต่สำหรับเศรษฐีเขามองต่างออกไป เพราะการเป็นเจ้าของบ้านมาพร้อมกับความรับผิดชอบอีกมากมาย ค่าใช้จ่ายแฝงเพื่อบำรุงรักษาให้มันอยู่ในสภาพที่ดี แตกต่างจากการเช่าอยู่
ค่าประกัน ค่าส่วนกลาง ภาษีต่างๆ นานา สิ่งเหล่านี้ล้วนมาพร้อมๆ กับการเป็นเจ้าของบ้านทั้งสิ้น สิ่งที่เขาแนะนำคืออย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจหรือเชื่อว่าเราต้องซื้อบ้านเท่านั้นถึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต เศรษฐีบอกว่าหากคุณเช่าอยู่แล้วเงินส่วนต่างระหว่างค่าเช่ากับการจ่ายหนี้บ้านแต่ละเดือนนั้นสามารถสร้างผลตอบแทนให้คุณได้มากกว่า บางทีการเช่าอยู่ก็ไม่ได้ผิดอะไร
สำหรับคนที่กำลังมีปัญหาหรือสนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงิน เชื่อว่าทั้ง ‘Get Smart With Money’ และ ‘How to Get Rich’ นั้นเป็นแหล่งข้อมูลและแรงบันดาลใจชั้นดี แนะนำให้ลองดูกันครับ
#aomMONEY #PersonalFinance #MoneyEdutainment #Netflix #HowtoGetRich #GetSmartWithMoney #การเงินส่วนบุคคล #ชีวิตที่ร่ำรวย #ramitsethi #รามิตรเศรษฐี #Netflix
1
โฆษณา