10 ก.ย. 2023 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อยากลองชิมอ่ะ.....

บริษัท Steakholder Foods ของอิสราเอลกล่าวว่า พวกเขาสามารถสร้างเนื้อปลาเก๋าจากเซลล์ที่เพาะเลี้ยงในห้องแล็บ และใช้เครื่องพิมพ์ 3D ทำให้มันออกมาเป็นชิ้นเสต็กพร้อมปรุง
นอกจากเรื่องสภาวะโลกร้อนแล้ว อีกเรื่องนึงที่ทั่วโลกกำลังวลคือเรื่องของฟาร์มปศุสัตว์ และอาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งกำลังทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ความต้องการอาหารนั้นไม่เคยลดลงเลย จึงมีบริษัทหลายแห่งที่พยายามคิดค้นอาหารที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
สำหรับเนื้อปลาที่สร้างขึ้น พวกเขาอ้างว่า มันมีรสชาติและเนื้อสัมผัสเหมือนกับปลาที่จับแบบดั้งเดิม แต่มีความยั่งยืนมากกว่า เพราะไม่ต้องใช้พื้นที่เลี้ยงหรือปล่อยของเสียใด ๆ รวมทั้งยังเป็นการรักษาพันธ์ปลาในทะเลา เพราะการทำประมงมากเกินไปเป็นปัญหาระดับโลก โดยผู้เชี่ยวชาญทางทะเลประเมินว่า ปัจจุบันมีปริมาณปลาประมาณหนึ่งในสามของโลกที่ถูกจับมากจนเกินไปและหมดลงโดยเฉพาะกับปลาเก๋า ซึ่งอาจทำให้ห่วงโซ่อาหารในทะเลได้รับผลกระทบ
ซึ่ง Steakholder Foods หวังว่าการพิมพ์เนื้อปลาจะเป็นทางเลือกที่อร่อยที่จะช่วยให้ปลาในทะเลกลับมาอุดมสมบูณณ์ และกำลังดำเนินการเพื่อนำเนื้อปลาดังกล่าวไปวางบนชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตได้
ส่วนตัวมองว่า นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ ปัจจุบันเรามีเนื้อสัตว์ที่ไม่ได้ทำจากสัตว์วางขายจริง ๆ แล้ว แต่ปัญหาคือ รสสัมผัสมันแตกต่าง รวมทั้งยังมีราคาแพงมากกว่าเนื้อจริง ๆ เสียอีก ซึ่งถ้าหากทำให้มันถูกกว่า ก็อาจเป็นตัวเลือกที่ทำให้คนหันมาบริโภคมากกว่า..
#TechhubUpdate #FutureFoods
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub : https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา