10 ก.ย. 2023 เวลา 06:20 • ข่าว

ไรเฟิล+ลูกซอง ในการลาดตระเวนชายแดน

ที่ฐานปฏิบัติการ #กู่เต็งนาโย่ง ในวังหวัด #เชียงราย เราเจอการจัดชุดลาดตระเวนที่น่าสนใจครับ
ตัวฐานอยู่ในชายแดนไทย-เมียนมาร์ในเทือกเขาแดนลาว อยู่ในความรับผิดชอบของกองร้อยทหารม้าที่ 3 กองบังคับการควบคุมผาทมิฬ หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก (จัดกำลังจาก กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 ของ #กองทัพบก) ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิสำคัญระหว่างไทยกับเมียนมาร์เมื่อปี 2544
แต่หลังจากนั้นโชคดีที่การพัฒนาสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก็ทำให้ไม่มีการปะทะกันอีกเลย แต่จะเปลี่ยนเป็นปัญหายาเสพติดแทน เนื่องจากฝั่งตรงข้ามของฐานเป็นเมืองที่ทำหน้าที่พักยาเสพติดก่อนส่งเข้าประเทศไทย
นอกจากจะมีภารกิจที่จะต้องส่งกำลังบำรุงให้กับฐานย่อยส่วนหน้าแล้ว ทำให้หน่วยยังภารกิจลาดตระเวนตามแนวชายแดนเพื่อแสดงกำลัง กดดัน และจับกุมชุดขนยาเสพติดและการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งถ้าโชคร้ายก็จะมีการปะทะกันบ้างเป็นครั้งคราว
สิ่งที่น่าสนใจคือการจัดกำลังของฐานเมื่อต้องออกภารกิจ ซึ่งจะใช้กำลังพลที่ใช้ปืน TAR-21 ร่วมกับปืนลูกซอง แม้จะเป็นภูมิประเทศป่าเขาก็ตาม เหตุผลที่เราสอบถามมาก็เพราะว่าแม้จะเป็นป่า แต่เส้นทางเดินก็ค่อนข้างเล็กและแคบ การใช้ปืนลูกซองในการตอบโต้สถานการณ์ก่อนนั้น นอกจากจะเป็นการยิงกดดันแล้ว กลุ่มกระสุนที่กระจายยังช่วยสร้างอำนาจการยิงในวงกว้างได้ ส่วน Tavor ก็จะช่วยได้เรื่องขีดความสามารถของอาวุธและความแม่นยำที่สูงกว่า ซึ่งถือเป็นการจัดชุดและอาวุธที่ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว
โฆษณา