10 ก.ย. 2023 เวลา 06:22 • ข่าว

ที่หน่องยิงตำรวจ นี่ ปืนสวัสดิการอีกแล้ว

อีกแล้วและอีกแล้ว รอบนี้เป็น Glock 19 ขนาด 9 มม. ของ สตช. ราคาสวัสดิการ 29,980 บาท
เป็นปืนที่ควรจะเป็นสวัสดิการให้ตำรวจพกใช้ในราชการ แต่กลับขายต่อให้กำนันนก แล้ว #กำนันนก ก็เอาไปให้หน่อง มือปืนในสังกัดไปก่อเหตุ
พูดง่าย ๆ คือปืนตำรวจขายให้โจรไปก่อเหตุนั่นแหละ
#ปืนสวัสดิการ นี่เป็นโครงการที่รัฐจัดให้ข้าราชการได้ซื้อปืนถูกกว่าปกติเอาไปใช้กัน แต่ในความเป็นจริงมันคือช่องทางทำกำไรอย่างหนึ่งของคนมีสิทธิซื้อ เพราะราคามันถูกกว่าชาวบ้านซื้อเยอะ
ยังไม่นับการซื้อขายปืนในประเทศไทยที่มีเกลื่อนไปหมด ปืนเถื่อนยิงเยอะหนัก ซื้อง่ายขายคล่อง กฎหมายก็มีไปงั้น หรือถึงมีก็ใช้วิจารณญาณมั่วซั่วตามใจฉันหรือตามสินบนที่เรียกรับ ชาวบ้านบางคนที่ประพฤติดีไม่ทำผิดกฎหมายไม่มีสิทธิซื้อ แต่โจรทรงเอบางคนสะสมใบอนุญาตซื้อปืนเยอะจนแทบจะเอาไปทำเป็นวอลเปเปอร์ได้
บางทีซื้อกันก็แทบจะเป็นอาวุธสงครามกันอยู่แล้ว ใช้กระสุนสงคราม 5.56 กัน แทบจะเอาไปตั้งกองทัพกันได้อยู่แล้ว แล้วบอกว่าเพื่อการป้องกันตัว ตลกฝืดมาก ๆ
---------------------------
รู้แล้วว่าปืนอยู่เฉย ๆ มันไม่ไปฆ่าใครได้
รู้แล้วว่าถ้าไม่มีปืนมันก็ใช้มีดแทงกันได้
รู้แล้วว่าพวกคุณมีสิทธิจะมีปืนกันตามกฎหมาย
แต่พูดอย่างงี้ก็เหมือนพูดแต่ด้านเดียว หาข้ออ้างแก้ตัวกันไปเพื่อให้ปืนมันเกลื่อนมากกว่านี้
คือคุณจะบอกว่าการที่ปืนเกลื่อนประเทศนั้นไม่เกี่ยวข้องเลยกับอาชญากรรมนั้นไม่ได้ ยอมรับความจริงกันหน่อย สถิติหลาย ๆ อย่างมันฟ้องกันชัดว่าประเทศไทยนี่มันสวรรค์ของอาชญากรรมชัด ๆ และมันก็ก่ออาชญากรรมด้วยปืนทั้งนั้น
แล้วปืนสวัสดิการขายกันเป็นแสน ๆ กระบอก ซื้อมาเดี๋ยว ๆ ก็แจ้งหาย หายจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ส่วนใหญ่ก็ไม่หายกันจริงหรอก เห็นยิ่งหายก็ยิ่งรวยกันทั้งนั้น
---------------------------
รัฐบาลควรจะเรียกตรวจสอบปืนสวัสดิการของประเทศนี้ได้แล้ว อย่างน้อยที่สุดต้องตรวจสอบว่าปืนยังอยู่ถูกมือหรือเปล่า ถ้าหายก็ไม่ควรให้ซื้อปืน หรือต้องห้ามซื้ออีกอย่างน้อยสัก 5 - 10 ปี เพราะถือว่าไม่มีปัญญาจะรักษาปืน ส่วนถ้าหายเท็จก็ควรต้องแบนตลอดชีวิต
แล้วควรปราบโกงในกระบวนการซื้อขายปืนให้จริงจัง มันโกงกันทุกขั้นตอน ผลประโยชน์ทั้งนั้น
คือรัฐจะทำบ้าอะไรก็ได้ให้มันรัดกุม ปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยกันจนเทะเละแบบนี้แล้วบอกว่าประเทศนี้ดีหนักหนา กฎหมายเหมาะสม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเต็มที่แล้ว ไม่ได้ทำผิดไม่ต้องกลัวอะไร
ท่าน อนุทิน ชาญวีรกูล แห่ง พรรคภูมิใจไทย ทำงานหน่อยครับ เหตุเกิดวันนี้ ต้องคิดออกว่าจะต้องตรวจสอบปืนสวัสดิการตั้งแต่เมื่อวานแล้วนะครับท่าน #อนุทิน
โฆษณา