10 ก.ย. 2023 เวลา 08:43 • ท่องเที่ยว
บาหลี

การเดินทางของ kornnich @Bali

เราผู้ซึ่งไม่ตระเตรียมการท่องเที่ยวไว้มากเท่าไหร่นัก เพียงแต่ปักหมุดไว้หลวม ๆ เท่านั้นว่าที่นั่นมีสถานที่ไหนน่าไปบ้าง อาจจะเพราะการเดินทางครั้งนี้เราไปคนเดียวอีกเช่นเคย จึงไม่จำเป็นต้องวางแผนอะไรให้มากเรื่อง
แต่นี่ไม่ใช่ความคิดที่ดีมากนักสำหรับคนที่เดินทางไปต่างประเทศคนเดียว เพราะคุณอาจจะโดนโก่งราคาสินค้าและบริการมากมายจากคนพื้นที่
การเดินทางที่ดีที่สุด คือ การเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่คุณจะได้เรทแฟร์ที่สุด สิ่งต่อมาคือแอพไรด์แอร์เอเชียราคาดีที่สุดในบาหลี หากคุณจะนั่งไปที่พักก่อนไปหาเช่ารถขับต่อไป
ที่แนะนำไว้ได้ขนาดนี้เพราะเราพลาดกดจองรถจากที่พัก ให้ไปรับที่สนามบินโดยเทียบกับค่าเงินไทย ประมาณ 1,000 บาท แต่หากซื้อแอพแดงที่แนะนำ จะเหลือเพียง 350 โดยประมาณ
หลังจากเหนื่อยล้าจากการนั่งเครื่องบิน ต่อรถอีก 2 ชั่วโมงเข้าอูบุด เราก็พักที่ที่พัก และแอพไฟก็เป็นแอพที่ดีในการหาเพื่อนคุยในการเดินทางท่องเที่ยวต่อไป ปัดไปไม่นานก็เจอเบรียน อาโนลด์ เป็นชาวฝรั่งเศส เราคุยกันไม่นาน เขาก็บอกว่าเขาอยู่แถวนี้แล้วก็แวะมาหา
คุยด้วยกันไปเรื่อยเปื่อยตั้งแต่ที่เที่ยวต่าง ๆ ในบาหลี ตลอดจนวิธีการแพลนทริปของเขาคือ การปักหมุดเอาไว้ และไปตามรูทนั้น ๆ ในแต่ละวัน แต่ละย่านควรทิ้งเวลาสัก 3-4 วันในการท่องเที่ยว และเบียร์ก็หมดไปเรื่อย ๆ จนครบ 3 กระป๋องจากที่เขาพาไปซื้อ เราคุยกันไปเรื่อยอยู่อย่างนั้นจนง่วงและก็หลับไป
ในตอนเช้าเขากลับไปก่อนและก็บอกว่าหากเมื่อถึงที่พักที่ใหม่แล้วให้บอกเขาแล้วจะมารับพาไปเที่ยว ซึ่งก็เป็นอย่างเคยว่าเราไม่ค่อยอยากเชื่อใจเพื่อนที่พบใหม่เท่าไหร่นัก แต่กับเบรียนเขาพูดและทำอย่างนั้นจริง ๆ ได้พาเราไป Tegenungan waterfall ที่มี Omma Bar อยู่ที่นั่น เป็นบาร์ที่สวยมากตามคำบอกเล่าเมื่อคืนจริง ๆ
พอกลับมาแล้วเราก็เดินไปเรื่อย ๆ ในย่านอูบุด ไม่สามารถไปไหนได้ไกลมากนักแล้วก็กลับไปที่พัก ซึ่งเป็นโฮสท์เทลราคาย่อมเยา ชาวต่างชาติแบกแพ็กเกอร์เยอะพอสมควร มีทั้งน่ารักและมู้ดดี้
พอรู้ตัวอีกทีเพื่อนชาวปาเลสไตน์ที่เคยแลก contact กันจากปีนังก็ติดต่อกลับมา พรางบอกว่าทำไมไม่กลับไปปีนังอีก อย่าน้อยก็ได้พบเขาก็ยังดี และเขาก็แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและวิธีการเที่ยวในบาหลีว่า เราควรที่จะพักทางตอนใต้ก่อนที่จะขึ้นอูบุดเลย ให้เราลงไปที่ Kuta - Uluwatu แล้วข้ามไป Nusa Penida แล้วค่อยไป Seminyak หรือจะไป Ubud ก่อนแล้วค่อยกลับมา Seminyak ก่อนกลับไทยนั่นจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หากเราจะไปที่บาหลีจากประสบการณ์ของเขาไปที่มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 รอบ
แต่ลึก ๆ แล้วเราสัมผัสได้ถึงความรู้สึกแปลก ๆ ของมูฮัมมัดยังไงไม่รู้.. แต่ก็นั่นแหละนะ
ในค่ำคืนนั้นเราได้พบเพื่อนใหม่ชื่อ อิบรา เป็นชาวโมรอคโค อายุเท่ากันกับเรา เป็นทนายความโดยที่ก่อนที่อิบราจะเริ่มออกเที่ยวรอบโลกนั้น อิบราใช้เวลาทำงาน เก็บเงินแค่ 1 ปีเศษ ก็ได้เริ่มเดินทางทั่วเอเชีย แต่ประเทศที่เขาไปมาและไม่ชอบถึงขั้นหากไม่จำเป็นจะไม่กลับไปอีก นั่นคือ จีนและอินเดีย จังหวะที่เราพูดพร้อมกันนั้น แทบจะตบเข่าฉาดกันเลยทีเดียว เขาเล่าว่าเขาได้ท้องเสียจากอาหารอินเดียที่นั่น และอาหารจีนนั้นมันมากแทบไม่ออกรสชาติเลย เหมือนกินแต่น้ำมัน
เขาก็ถามถึงแพลนวันพรุ่งนี้ของเรา เป็นต้องตกใจที่เราบอกว่าเราจะกลับพรุ่งนี้แล้วแหละ เป็นอันต้องตกใจที่เขารู้ว่าเรามาแบบชะโงกทริปรึไง ทำไมมาแค่ 4 วัน มันไม่เพียงพอที่จะเที่ยวเลยนะ เขาจึงบอกว่า อย่างน้อยไปชายหาดสักที่ก่อนกลับสิ
เราก็เลยบอกว่า แพลนนึงที่เราวางไว้คือจะไป Black beach ระหว่างทางกลับมีอยู่ที่นึง เขาเลยแนะนำ Seminyak มาอีกที่ว่าหากเราจะไปซื้อโฟมล้างหน้า Bless Anti Acne (ได้มาจากรูมเมทที่กัวลาและใช้ดีมาก ๆ ) อย่างที่เราเดินตามหาในบูบุด ไม่แน่ว่าอาจจะมีอยู่ในห้างที่คูตะก็ได้
เรานั่งคุยกันไปสักพักก็ขอตัวกลับก่อน โดยที่เรารู้ว่าเขาต้องการที่จะทำอะไรแต่สถานที่แอบไม่พึงประสงค์จึงให้เบรียนมารอที่ที่พัก โดยวิธีการปฏิเสธที่ดีที่สุดคือการบอกว่า คุณเดินทางเที่ยวคนเดียว และเราก็เป็นเหมือนกัน จึงต้องการเพื่อนแลกเปลี่ยนทั้งบาหลี และการเดินทางของเขา และเราก็จากลากันมาโดยการที่เขาก็กล่าวขอโทษเราไปว่าเขานั้นเข้าใจผิด
พอมาถึงที่พักเบรียนก็พาเราไปที่พักของเขาในคืนนี้บ้าง เป็นที่พักที่คล้ายกับรีสอร์ทแรกที่เราพัก แอบสงสัยนิดนึงว่าทำไมดีไซน์ห้องพักที่นี่ยังคงเป็นมุ้งล้อมรอบอยู่ และพอเช้าวันต่อมาก็ถึงเวลาที่ต้องจากลาเบรียน และเตรียมตัวกลับไทย
เราได้แวะชายหาดสีดำ และแวะทานพาสต้าที่สวอนเรสเตอร์รอง ไม่นานนักอิบราก็ทักมาถามถึงว่าเรานั้นไปถึงแอร์พอร์ทรึยัง ก็ได้ตอบไปว่าเรานั้นมาถึงแล้วแบบฉิวเฉียดเพราะรถติดมาก พอได้รู้อย่างนั้นเขาก็บอกว่าโอเคชั้นก็สบายใจที่เราไม่ตกเครื่องแน่นอนแล้ว และเราได้โฟมล้างหน้าไหม ซึ่งก็บอกตามตรงว่า ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะเข้าไปที่ห้าง
ระยะเวลาผ่านไปเกือบอาทิตย์ อยู่ ๆ ก็มีข้อความจากคน ๆ หนึ่งที่ห่างหายไปนานมากหลังจากที่เรากลับมาไทยแล้ว
เบรียน "เป็นไงบ้าง"
ไม่รู้ว่าในตอนนั้นรู้สึกอย่างไร แต่แค่ประหลาดใจเท่านั้นเองมั้ง
เราอยู่ไทย ส่วนเขากลับซิดนีย์แล้ว ต่อจากนี้คงไม่มีอะไรให้วนกลับมาพบกันอีก
แต่ก็ขอบคุณช่วงเวลาในบาหลีที่ให้มิตรภาพที่ดีกลับมา
โฆษณา