10 ก.ย. 2023 เวลา 11:19 • หนังสือ

หนังสือ สงครามน้ำ โดย Diane Raines Ward

หนังสือ สงครามน้ำ โดย Diane Raines Ward แปลโดย ปัญญา ชีวิน สำนักพิมพ์มติชน ปี 2013 เล่าเรื่องอย่างน่าทึ่งเหมือนเป็นการเดินทางทั่วโลกใน 1 ศตวรรษ โดยผู้หญิงคนหนึ่งที่รู้จักผู้คนรอบโลกไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์หรือผ่านการบอกเล่า หลายครั้งผู้เขียนมักจะพรรณนารูปร่างหน้าตาบุคลิกของผู้ที่ถูกพูดถึงไว้เป็นอย่างดี แต่ละบทเล่ากรณีศึกษาการจัดการน้ำที่หลากหลาย ไม่ว่าจะน้ำท่วม น้ำแล้ง เขื่อน มลพิษ และการเมือง ชนวนสงคราม มีการขอบคุณรายชื่อคนยาวเป็นหางว่าวจาก 12 ประเทศ มีบรรณานุกรมที่จัดหมวดหมู่ไว้ 23 หน้า
หนังสือเริ่มจากเนเธอร์แลนด์ที่เสียสติรุกเข้าไปอาศัยอยู่ในที่ทะเลแล้วต้องคอยสร้างนั่นสร้างนี่เพื่อป้องกันน้ำท่วมสาหัสจนเกิดการทบทวนและคืนที่ดินสู่ทะเลไปบางส่วน แล้วไปที่อิยิปต์ซึ่งพยายามสร้างเขื่อนแม่น้ำไนล์ เทียบกับเขื่อนในอเมริกาและจีน การควบคุมการไหลของน้ำในประเทศต่างๆ
สงครามแย่งน้ำหรือการเจรจากฎหมายระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ตุรกีซีเรียอิรักอิสราเอลจอร์แดน โครงการพัฒนาทางวิศวกรรมควบคุมธรรมชาติที่ปั่นกระแสไฟฟ้าพลังน้ำไปด้วยในออสเตรเลีย หรือการสูบทรัพยากรจากเขื่อนมาสาดหน้าโรงแรมอย่างไม่บันยะบันยังในลาสเวกัสกลางทะเลทราย ความโกลาหลของทางน้ำไหลในบังคลาเทศ หรือชีวิตนักอนุรักษ์บางคนที่ไม่ยอมตายและสร้างเครือข่ายมากกว่าห้าพันรายเพื่อหยุดโครงการวิศวกรรมและฟื้นฟูธรรมชาติ
นอกจากผู้เขียนหนังสือจะทึ่งในเรื่องเล่าต่างๆที่รวบรวมเอามานำเสนอได้อย่างน่าทึ่งแล้ว ผู้อ่านยังทึ่งในตัวผู้เขียนที่เห็นได้ว่าเดินทางไปทั่วโลกและคุยกับบุคคลประเภทเดียวกันคือรู้จักคนไปทั่วโลกผ่านโครงการพัฒนาทางน้ำ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลประวัติศาสตร์ย้อนไปตลอดศตวรรษที่ 20 บางทีผู้เขียนก็เล่าว่า เมื่อฉันกลับมาอีกครั้งหลังจากสิบปี ฯลฯ
เป็นหนังสือแนะนำที่น่าทึ่งและนับถือในชีวิตการงานของผู้เขียนมาก
โฆษณา