10 ก.ย. 2023 เวลา 11:31 • นิยาย เรื่องสั้น

ดื่มน้ำน้อยทำให้เสี่ยงโรคภัย

วันนี้มีเพื่อนมาแวะเยี่ยมที่บ้าน 2-3 คน แวะมาทำอาหารรับประทานกัน เราเองบอกปฏิเสธเพื่อนไปว่า ไม่ต้องทำเดี๋ยวสั่งอาหารมารับประทานเพราะอากาศร้อนและก็เหนื่อยง่าย ไม่เหมือนสมัยก่อน สามารถทำอาหารได้หลายอย่างและก็อร่อย แต่ขณะนี้ไม่ไหวแล้ว พวกเพื่อนๆที่มาล้วนเป็นเพื่อนรุ่นน้องเคยร่วมงานกันมา ร่างกายยังแข็งแรง
อากาศก็ร้อนมากๆด้วย ต้องดื่มน้ำเย็นเพราะเหงื่อออกมากแล้วบอกพวกน้องๆไปตามที่เรามีอาการ น้องอีกคนเป็นครูเคยสอนเด็กนักเรียน มีความรู้บอกว่าไม่ควรรับประทานอาหารแล้วดื่มน้ำเย็น เราเองบอกว่าอากาศร้อนมากเหงื่อออกมากเติมน้ำร้อนคงจะไม่ไหว
เพราะเหงื่อออกมากคงจะเป็นลม น้องสาวผู้หวังดีพูดมากหลายเรื่อง เราเองก็ทำความเข้าใจว่า บางครั้งในตำราก็ดีนะ เพราะสอนทั่วไป แต่การปฏิบัติก็ต้องดูอาการของคนเป็นส่วนตัวด้วย ก็เลยอธิบายไปว่า คนที่ดื่มน้ำน้อยก็เป็นเฉพาะโรคนะน้ำท่วมปอด โรคหัวใจ หมอก็ต้องวัดตรวจปัสสาวะ โรคไต เป็นอาการของคนป่วย ถ้ายังไม่ป่วยก็ต้องดื่มน้ำ
โดยเฉพาะอากาศร้อนๆแบบนี้ ก็เลยมีข้อถกเถียงกันพอสมควร สรุปดื่มน้ำน้อยจะทำให้เกิดอาการเสี่ยง 5 โรคร้ายคือ 1 โรคไตต้องดื่มน้ำให้เพียงพอให้ไตมีน้ำขับถ่าย ( ภาวะไตเสื่อม ) ทำให้น้ำปัสสาวะไม่ขุ่นข้นและเป็นนิ่วตามทางเดินปัสสาวะ 2 โรคลมแดด ทำการงานกลางแดดตากแดด ทำให้ร่างกายขาดน้ำอาจช็อกได้ 3 ภาวะท้องผูก อาจทำให้เกิดโรคริดสีดวงเพราะท้องผูก
4 เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตต่ำ เพราะเลือดนำน้ำไปสู่ร่างกายน้อย 5 เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือต่อมลูกหมากได้ เพราะปัสสาวะไม่สะดวก สรุปให้ทราบเพื่อเป็นวิจารณญาณตามสมควรหรือใครมีเรื่องสงสัยก็ให้ปรึกษาแพทย์ได้ จากใจจริงค่ะ
1
โฆษณา