10 ก.ย. 2023 เวลา 12:42 • นิยาย เรื่องสั้น

เร็วยิ่งกว่าติดจรวด

วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ตัวเราเองก็ตั้งตัวแทบไม่ทัน ไปดูเงินที่อยู่ในกระเป๋าทำไมหมดไปรวดเร็ว คิดแล้วก็เปิดบัญชีออกมาดูที่จดๆเอาไว้แน่นอนมีแต่ที่จำเป็นทั้งนั้น ถามเราเองต้องตอบเอง ก็ของมันจำเป็นทั้งนั้นแหละ ของจำเป็นต้องจ่าย ไม่ได้เผลอไปจ่ายโดยไม่คิด ก็เวลามันผ่านไปไวมาก เดี๋ยวก็เดือนเดี๋ยวก็ปี จะตำหนิตัวเองไม่ได้เมื่อคิดอย่างนี้ก็ให้นึกถึง
2
คนที่รายจ่ายคงที่แต่รายได้ไม่เพิ่มขึ้น มันก็ต้องลำบากอยู่แล้ว นั่งถอนหายใจ ไม่ใช่ไม่มีกินมีใช้ แต่ทบทวนเพราะเกือบประมาท ถ้าไม่ทบทวนคงต้องยุบยับ ร่อยหรอไปกระจายอีกมาก ก็พอมีแต่เมื่อก่อน มีคนช่วยหาให้ใช้ถึงน้อยนี้ก็ยังเป็นรายได้ แต่เดี๋ยวนี้มันคงที่ จะให้หาก็ได้อยู่แต่สภาพ
ร่างกายไม่ไหว สมองมันคิดออกทุกอย่าง แต่ร่างกายไม่ไหว เพราะถึงเวลาพักผ่อนแล้ว ถ้าจ้างคนอื่นก็ไม่ไว้ใจใคร ขนาดเขาแข็งแรงดี ยังหักหลังยังเบี้ยวหนี้และโกงไปต่อหน้าต่อตาเรา มีแต่จะเอ่ยปากขอช่วยเหลือ สมัยก่อนเราก็ไม่อั้น ให้เพราะถือว่าทำบุญสร้างกุศล แต่คนเราได้ง่ายก็ไม่อดออมเลย
ย้อนมองตัวเราเองดีกว่าคนอื่น จะยังไงก็คนอื่น แม้เป็นคนคุ้นเคยก็ไม่ใช่ตัวเรา เป็นคนนอกตัวเราเอง มารู้สึกตัวเพราะทุกวันนี้มีเราตัวคนเดียวโดดๆ ฟ้าลิขิตมาให้เราต้องสู้ชีวิตคนเดียวจริงๆ หลังจากนั่งสมาธิสวดมนต์เสร็จแล้ว ก็พิจารณาตัวเองว่าจวนแล้วนะ เวลาของเรา อยากร่ำรวยอะไร
ก็มีหมด ไม่เห็นมีความสำคัญอะไร ที่สุดธรรมชาติก็ให้เราลำบากอยู่คนเดียว สมัยก่อนไม่กลัว เพราะร่างกายแข็งแรง แต่ตอนนี้ก็ไม่กลัว เพียงแต่คิดว่า เราจำเป็นต้องอยู่อย่างทุกข์วันนี้ อยากสบายเพียงคนเดียวเหรอ ถ้ามีอะไรเราคงสบายคนเดียว โดยไม่ห่วงใครเลย เมื่อคิดได้เช่นนี้ก็สบายใจขึ้น คุณพี่สามี
จากไปเกือบจะถึงปีแล้ว นับวันรอเวลาทำบุญให้ครบปีเป็นปกติของคนเคยอยู่ด้วยกันได้ยินเสียงเรียกในตอนดึก ว่าทำไมยังไม่นอน ตัวเราเองตื่นจากภวังค์ โดยนาฬิกาบนมือถือข้างตัว ตื่นแล้ว 4 นาฬิกาแล้ว เรายังไม่หลับเพราะคิดถึง เธอนอนไม่หลับแสดงว่ามีคนรู้ว่าเราไม่หลับ คิดเองว่าน่าจะ
1
แวะไปแวะมาดูอย่างนั้นแหละ เราคิดก็จะให้หลับได้อย่างไรประมาณ 5 ทุ่มมีเสียงโทรศัพท์มาหาตอนกลางคืนบอกว่า มีคนรู้จักจะมาพูดคุยธุระกิจเรื่องเงินเหรียญยูโรแล้วบอกไปได้แล้ว และไม่รู้จักว่าใครเป็นใคร ยิ่งคนมาจากต่างประเทศเราไม่ต้อนรับปฏิเสธไปอย่างไม่เกรงใจโทรศัพท์นี่ก็ช่างดื้อด้าน
โทรมาอีกแล้ว ไม่รู้จักเกรงใจ เสี่ยงทางสายโทรมาบอกจะมาพบเพื่อจะแลกเงินดิจิตอลกับเราและจะได้กำไรเป็นผลประโยชน์ที่มาก พูดมากๆเราปฏิเสธไปว่าเราไม่ต้องการเราไม่ได้ทำธุรกิจและไม่มีเงิน ก็ไม่ฟังมันจะมาปล้นเรากลางคืน เราเองรู้สึกถูกคุกคามมาก เลยบอกข้างบ้านเป็นเพื่อนบ้านสนิท
ที่คอยดูแลกันตอนว่างจากงานว่า ถ้ามีคนมาหน้าบ้านพี่ ให้ช่วยมาดูหน่อย เตรียมตัวให้พร้อมมาหา โทรมาอีกก็บอกอย่ามานะ ถ้ามาก็เข้ามา เที่ยงคืนมีใครที่ไหนจะมาคุยเรื่องเงินทองกลางดึก ถ้ามาเราจะยิงด้วยปืน ไม่นับไม่รู้ว่าใครจะ
อะไรจะเกิดขึ้นแล้ว โทรศัพท์ก็เงียบไปจนตี 4 จึงรู้สึกว่าตื่นจากความมึนงง คนเราอยู่อย่างสงบก็ไม่พ้นนิสัยของพวกถือโอกาสจะเข้ามาหา ตั้งสติก็ยังไม่วายจะถูกตอกย้ำซ้ำเติมไม่เคยพูดถึงความรุนแรงตั้งแต่เวลาที่แต่งงานมีครอบครัว ก็มีความ
อบอุ่นมีคนดูแล ก็ลืมไปเลยว่าเรามีอาวุธที่จะต้องเตรียมตัวช่างโง่จริงๆ แต่สามีดูชีวิตจากไปยังไม่ถึงปีก็มีคนเตรียมมารังแกกดดันแล้ว จิตใจเราไม่เคยคิดปรุงแต่งว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น มันก็เกิดขึ้นความเจริญเข้ามาแทนที่ก็มีเหล่าผู้ร้ายเข้ามา
ช่างเหนื่อยเบื่อหน่าย หลายคนถูกปัญหาเข้ามาในชีวิตเราบอกตรงๆว่าพยายามประคองสติไว้ให้มีสติรู้อยู่แต่ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องอยากรวยอยากมี ได้แค่ไหนก็เท่านั้น เพราะเวลามันกระชับเข้ามาใกล้ทุกคน ไม่ต้องอยากได้อยากรวย เพราะตัวกิเลสจะมารบกวนมาขอบุญให้เราเสียใจ
1
โฆษณา