11 ก.ย. 2023 เวลา 10:35 • ท่องเที่ยว
หลวงพระบาง

“จากล้านนาสู่ล้านช้าง จากเชียงใหม่สู่หลวงพระบาง”

ปลายฝนต้นหนาวใน จ.เชียงใหม่ เริ่มมีลมเย็นๆพัดมากระทบผิวกาย ในระหว่างนั่งดูรายการท่องเที่ยวผ่านทาง Social media ซึ่งกำลังพาเราไปท่องเที่ยว “หลวงพระบาง” เมืองที่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกในประเทศ สสป.ลาว ในรายการนำเสนอด้านวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม อาหาร และนั่นจึงเป็นสาเหตุการเริ่มต้นของทริปนี้
วิวภูเขาหินปูนผ่านทางหน้าต่างเครื่องบินที่กำลังจะ landing สู่เมืองหลวงพระบาง
เราเริ่มต้นทริปโดยขึ้นเครื่องบินจาก จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้า จากนั้นบินไปลงที่สนามบินดอนเมือง และก็ต่อเครื่องจากสนามบินดอนเมืองไปหลวงพระบาง เมื่อเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติหลวงพระบาง เราก็พบกับอากาศที่หนาวเย็นในช่วงต้นเดือนธันวาคม เป็นการตอนรับของสภาพอากาศที่ช่างเป็นใจยิ่งนัก
ชมวิวเมืองหลวงพระบางยามเย็นจากวัดพระธาตุพูสี
หลังจากเดินทางถึงหลวงพระบางในช่วงบ่ายๆของวัน เราก็ไปเช็คอินที่โรงแรม เก็บกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ จากนั้นก็เดินมุ่งหน้าไปวัดพระธาตุพูสี เพื่อไปชมวิวเมืองหลวงพระบางยามเย็น ซึ่งเป็นชุดชมวิวที่สวยมากๆ ได้เห็นทั้งวิวเมือง วิวภูเขา และวิวแม่น้ำ
เพิ่มพลังยามเช้าที่ร้าน ปะชานิยม
ก่อนเริ่มเที่ยววันใหม่เราไปเพิ่มพลังงานให้ร่างกายที่ร้าน ปะชานิยม ร้านอาหารเช้ายอดฮิตในหลวงพระบาง มีทั้งโจ๊ก กาแฟโบราณ ไข่ลวก ปาท่องโก๋ และเราก็จะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางยามเช้ารอบๆบริเวณร้านด้วย
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง สถานที่ศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอาณาจักรล้านช้าง และในอดีตเคยเป็นพระราชวังของเจ้ามหาชีวิต(พระมหากษัตริย์)
น้ำตกตาดกวงสี
ห่างออกไปจากตัวเมืองหลวงพระบางเกือบ 30 กิโลเมตร มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้เราได้ไปเชยชม “น้ำตกตาดกวงสี” น้ำตกสีฟ้าคราม และธรรมชาติสีเขียวสดชื่นเป็นอย่างมาก
สถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากฝรั่งเศษ
อาคารบ้านเรือนต่างๆในหลวงพระบางจะมีลักษณะคล้ายกับประเทศฝรั่งเศษ เราเรียกอาคารแบบนี้ว่า สไตล์โคโลเนียล แนะนำให้เช่าจักรยานปั่นชมรอบๆเมืองในยามเย็นของวัน และเราก็จะได้เห็นบรรยากาศเมืองหลวงพระบางในยามเย็นไปด้วย
วัดแสนสุขาราม
หากต้องการชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมทางศาสนาในยุคสมัยล้านช้าง วัดแสนสุขาราม เป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีความสวยงามคู่กับเมืองหลวงพระบางมาอย่างยาวนาน และตอนเช้ามืดของวัน บริเวณหน้าวัดยังเป็นสถานที่ตักบาตรข้าวเหนียวซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวเมืองหลวงพระบางอีกด้วย
วัดเชียงทอง
วัดเชียงทอง สถานที่สำคัญของราชวงศ์ลาวในยุคสมัยอาณาจักรล้านช้าง สถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาที่สวยงามและน่าศึกษา หากใครได้มาเที่ยวหลวงพระบาง วัดเชียงทองเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปเช็คอิน
โฆษณา