12 ก.ย. 2023 เวลา 00:27 • ครอบครัว & เด็ก
ปัญหาคลาสสิกและอ่อนไหวมาก ขอตอบคำถามให้ตัวคุณและเพื่อนคุณ ในส่วนตัวผม ดังนี้...
1. การได้เลี้ยงดูตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ ทำให้ตัวคุณมีความเป็นมนุษย์สูงขึ้น และกุศลบุญสูงมากอยู่แล้ว มันจะกลับมาในรูปแบบอื่นๆ ที่ทำให้ชีวิตคุณสูงขึ้น แน่นอน
2. มรดก แบ่งเท่ากัน เป็นเรื่องที่ต้องทำ อย่าให้เกิดการลำเอียง แล้วลูกจะเอาไปป้องปากนินทา
3. การไม่ได้มรดก อาจเป็นเรื่องที่ดีกว่าการได้ เพราะผมเคยเห็นหลายๆครอบครัว ได้มรดกแล้ว .... ชีวิตเตี้ยลง
4. เลิกน้อยใจและเลิกเอาเรื่องเลี้ยงดูพ่อแม่ มาเป็นไม้บรรทัด ว่าเราทำแล้วต้องได้นั่น,ได้นู่น,ได้นี่ อย่าเป็นคนใจแคบแบบนั้น ไม่น่ารัก... เราทำหน้าที่ได้ดีแล้วถูกแล้ว ทำไปเถอะ... ส่วนใครจะทำอะไร หรือได้อะไร เรื่องของเค้า สุดท้าย เค้าจะได้รับสิ่งที่ "คู่ควร" เองครับ
5. ถามเล่นๆ แต่เอาจริง แล้วถ้าพ่อแม่ไม่มีมรดก ก็จะไม่เลี้ยงดูท่านใช่ไหม ?
คำตอบคือ เลี้ยงดู... แล้วพอมีมรดก ทำไมถึงไขว้เขว เพราะเราโลภน่ะสิ พอความโลภครอบงำ ความคิดที่เคยดี ก็เริ่มดำมืด ส่งผลให้ใจมืดบอดไปด้วย ดังนั้น เลิกคิด คิดซะว่า ท่านไม่มีมรดก เราพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ พอแล้วครับ
6. ผมเห็นใจพ่อแม่ที่ลำเอียงนะ เพราะการที่ท่านลำเอียง มันจะส่งผลให้ตัวท่านร้อนใจมากกว่าคุณแน่นอน ยิ่งคุณไม่เรียกร้อง ท่านยิ่งอายตัวเอง ท่านเป็นคน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เชื่อเถอะ... ท่านร้อนใจมากกว่าแน่นอน
7. สุดท้ายนี้ ใดๆในโลก ก็เป็นไปตามคำกล่าว
“กมฺมุนา วตฺตตีโลโก....สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม”
คิดดี ทำดี แล้วชีวิต จะได้สิ่งที่ "คู่ควร" กลับมา แม้อาจจะไม่ได้มาในรูปทรัพย์สมบัติ แต่มันจะมาค้ำคุณ ให้ชีวิตคุณ ไม่ตกต่ำ และจะเป็นแรงประหลาด ที่ส่งคุณให้มีชีวิตที่สูงขึ้น แน่นอนครับ 🙂
*ปล. เก็บข้อความที่ผมตอบไว้ ระยะยาว... เอามาอ่านอีกรอบนะ ข้อไหน ไม่จริง เอาปากกามาวงครับ
โฆษณา