12 ก.ย. 2023 เวลา 14:35 • ไลฟ์สไตล์
ความเข้าใจเนื้อหานั้นไม่อาจรู้ว่าจะแนะนำกันอย่างไร บางทีเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของหนังสือ และความสนใจส่วนตัวของผุ้อ่านเป้นหลัก
แต่วิธีการอ่านหนังสือให้ได้นานนั้น ผมพอรู้จักเทคนิกหนึ่ง นั่นคือ ประการแรก เราต้องสงสัยใคร่รู้ในเรื่องที่จะอ่านและกำลังอ่านอยู่นั้นให้ได้ก่อน จะงานวิชาการก็ตาม งานวรรณกรรมก็ตาม หากเราสร้างความสงสัยขึ้นมาได้ ใจจะพาเราไปเอง จนกว่าจะคลายความสงสัยลงไป
ประการต่อมาคือ ไม่ให้ความสนใจอย่างอื่นนอกจากสิ่งที่เราอ่าน การทำแบบนี้ข้อดีคือเราจะติดหนังสืองอมแงม (แต่ถ้ารักซะอย่าง จะเป็นไรไป) ข้อเสียคือ เราจะไม่สนใจสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าวัวจะกระโดดข้ามรั้วไปขโมยกินมันสำปะหลังที่ปลูกไว้ หรือไม่ก็ไปขโมยกินข้าวกล้าในนา เราจะไม่สนใจซักอย่าง จนคนรอบข้างจะหาว่าเราไม่เอาใจใส่การงานใดๆ กับข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ คุณจะรู้สึกว่า เรื่องมันสั้นเกินไป แม้จะเป็นหนังสือห้าร้อยหน้าหรือแปดร้อยหน้าก็ตาม
ปฏิปักษ์ตัวร้ายที่สำคัญที่สุดในการอ่านหนังสือคือ "เสียง" จงระวังมันให้ดี หลีกหนีให้ใกลที่สุด โดยเฉพาะเสียงที่จะกระชากเราออกจากเรื่องที่กำลังอ่านอยู่ ฉนั้น จงหลีกเลี่ยงถนนที่จะมีเหล่าเด็กแว้นมาบิดมอร์เตอร์ไซค์ให้ได้จะดีที่สุด
โฆษณา