13 ก.ย. 2023 เวลา 01:11 • ความคิดเห็น
ในโลกของอาชญากร กับสถาบันตำรวจ อยู่ใกล้กันแค่นิดเดียว มันมีเส้นด้ายบางๆกั้นอยู่
ประชาชนอย่างเรา ทำมาหากินไปวันๆ มักจะไม่รู้ความเป็นไปของโลกสีเทา ซึ่งเบื้องหลังในความเป็นจริงแล้วทุกอย่างผสมรวมเป็นเนื้อเดียวกันหมด
ไม่ว่าจะเป็นวงการยาเสพติด หวย มวย การพนัน ธุรกิจเอกชน ล้วนที่จะต้องคลุกคลีซึ่งกันและกัน เปรียบเสมือนอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ ที่จะเป็นจุดควบรวมทุกสิ่งทุกอย่าง รวมถึงเลี้ยงคนไว้เพื่อจัดการสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางตำรวจหรือฝ่ายเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพล สิ่งเหล่านี้ดำเนินไปกับสังคม แล้วอยู่เบื้องหลังทุกความสำเร็จของผู้ที่ มีหน้ามีตา มีชื่อเสียง คนที่ยิ่งใหญ่ร่ำรวย ในภูมิหลังมีแต่ประวัติที่คลุกคลีกับความสกปรกทั้งนั้น คุณจะเชื่อไหม
เคยได้ยินคำของพระพุทธเจ้าไหม พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า ผู้ที่ละจากโลกนี้ไป แล้วได้กลับมาเกิดเป็นมนุษย์หรือได้ไปสุคตินั้น มีเท่าเศษดินที่ปลายเล็บมือของพระองค์เอง แล้วคนที่ตายไปแล้วตกนรก และไปทุคติภูมิ มีเท่าดินเท่าปฐพีทั้งโลกนี้ นี่คือความเป็นจริงที่ไม่เกินเลยไปจากคำพูดของพระพุทธเจ้าเลย เพราะคนดีมีน้อยในความเป็นจริงของโลก ไม่ว่าเราจะกวาดตามองไปทางไหนเราจะพบแต่เบื้องหลังที่เป็นสีเทาล้วนเกลือกกลั้วกับความเลวร้ายทั้งนั้น
ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองในสภา ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ นักธุรกิจผู้ที่ประสบความสำเร็จ ดาราที่มีชื่อเสียง ทุกวงการ ทุกองค์กร ล้วนมีนอกในและภูมิหลัง ที่เราคาดไม่ถึงทั้งนั้น
ยิ่งสูงยิ่งหนาว คำนี้เคยได้ยินไหมครับ มันไม่ได้มีความสุขอย่างแท้จริงหรอก ยิ่งร่ำรวย ยิ่งมีเรื่องราวต่างๆมากมายที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องไปคลุกคลีกับความสกปรกโสมมของสังคม
คุณไม่แปลกใจเหรอครับ ผู้มีตำแหน่งใหญ่โต ผู้ที่ร่ำรวยจึงฆ่าตัวตาย ด้วยการยิงหัวตัวเอง ต้องใช้ชีวิตอยู่กับการจ่ายส่วย จ้างวานฆ่ามากมาย เบื้องลึกเบื้องหลังอันหน้าเศร้า นี่แหละครับ คือโลกแห่งความเป็นจริง
นี่มันคือโลกของอาชญากร และสถาบันตำรวจ ที่มันอยู่ใกล้กันแค่นิดเดียว
คนที่เข้ามาเป็นตำรวจส่วนใหญ่ ก็มาเป็นเพราะเส้นสาย บางคนสอบเข้ามาด้วยความตั้งใจและมีอุดมการณ์ อยากทำเพื่อสังคม แต่ด้วยระบบและองคาพยพที่วางไว้ ทำให้องค์กรต้องรันไปกับสิ่งเหล่านี้ โดยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต้องฟังคำสั่งเจ้านาย ไม่กล้าก้าวล่วง จึงไปอยู่ในสภาวะบังคับ ของระเบียบและระบบที่ซุกซ่อนอยู่ในวงการนี้ ตำรวจก็เลยมีเบื้องหลังที่น่าเศร้าเช่นนี้ ยังไงกันล่ะครับ
หากจะมีตำรวจบุคคลใด ที่อยากจะสวนกระแส อยากจะเป็นคนที่ดีจริงๆ ชีวิตมักไปไม่รอด มักพบจุดจบ มักไม่เจริญก้าวหน้า มักถูกบีบ ถูกย้าย ถูกสั่งฆ่า นี่แหละคือความเน่า ที่อยู่ในแก่นเนื้อในของวงการตำรวจ
โฆษณา