13 ก.ย. 2023 เวลา 04:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

BTS หนุนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รอเจรจาระบบตั๋วร่วม-รัฐจ่ายเงินชดเชย

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมสนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็น 20 บาทตลอดสาย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่ได้มีการนัดหารือจากกระทรวงคมนาคม ซึ่งติดตามแนวทางดำเนินการ รูปแบบการใช้ระบบตั๋วร่วม การชดเชยค่าใช้จ่ายจากภาครัฐ เพื่อไม่ให้กระทบต่อสัญญาสัมปทาน
3
.
ทั้งนี้มองว่านโยบายดังกล่าว สามารถนำมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การบริหารของ BTS ทั้งสายสีเขียว สายสีเหลือง และสายสีชมพู หากการเจรจาได้ข้อยุติ คาดว่าใช้เวลาดำเนินการไม่นาน เนื่องจากที่ผ่านมา BTS ได้เตรียมความพร้อมติดตั้งระบบซอฟต์แวร์หัวอ่านตั๋วร่วมที่กระทรวงคมนาคมศึกษาไว้แล้ว อีกทั้งปัจจุบันยังมีการติดตั้งระบบหัวอ่านบัตร EMV รองรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และเดบิต
1
.
รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในช่วงแรกที่กระทรวงคมนาคมจะนำมาใช้ใน 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - บางใหญ่ และสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เริ่มดำเนินการในปี 67 คาดการณ์ว่าปีแรกรถไฟฟ้าทั้งสองสายจะสูญเสียรายได้ 136 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น รถไฟฟ้าสายสีแดง 80 ล้านบาทต่อปี และรถไฟฟ้าสายสีม่วง 56 ล้านบาทต่อปี
1
.
โดยเชื่อว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้นง และคาดการณ์ใช้เวลาราว 2 ปี 8 เดือน รถไฟฟ้าทั้งสองสายจะมีรายได้กลับมาเท่าเดิม โดยรัฐไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย
1
***********************************
กด Follow & See First
ไว้เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสำคัญกันนะคะ
***********************************
#efinancethai
#มีข่าวมีโอกาส
#ข่าวหุ้น #BTS
โฆษณา