13 ก.ย. 2023 เวลา 04:47 • หนังสือ

ทำไมเราถึงต้องอ่านหนังสือ

ในทุก ๆ วันขึ้นปีใหม่ เรามักจะตั้งใจ หรือ set goal ที่จะทำบางอย่างให้เกิดขึ้นให้ได้ในปีใหม่ที่กำลังมาถึง บางคนอยากเริ่มดูแลสุขภาพ บางคนอยากเริ่มที่จะออมเงิน และมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากจะอ่านหนังสือให้ได้ตามที่ตัวเองคิดไง และตั้งใจเอาไว้
อะไรคือการอ่านหนังสือ ?
การอ่านเป็นพฤติกรรมในการรับสารอย่างหนึ่ง
อาจกล่าวได้ว่า การอ่านคือเป็นการรับรู้เรื่องราวโดยใช้สายตามองดูตัวอักษร แล้วสมองก็ จะลำดับเป็นถ้อยคำ ประโยค และข้อความต่างๆ เกิดเป็นเรื่องราวตามความรู้และประสบการณ์ของผู้อ่านแต่ละคน
และทำไมเราต้องอ่านหนังสือ ถ้าในตอนที่เราเป็นเด็ก เราอ่านหนังสือเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ และแฝงไปด้วยการได้มาซึ่งทักษะในการเลือกใช้ประโยค การเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ หรือเราเลือกที่จะอ่านการ์ตูนเพื่อความเพลิดเพลิน พอตัวมาในระดับมหาวิทยาลัยเราอ่าน textbook เพื่อหาคำตอบของสิ่งที่เราสนใจ หรือสิ่งที่เรากำลังค้นคว้าอยู่
หลายคน ๆ อาจจะตั้งคำถามว่าทำไมต้องอ่านหนังสือที่เป็นเล่ม อ่านบทความ หรืออ่านโพสต์ในอินเตอร์เน็ตก็อ่านเหมือนกันนะ ใช่ครับเป็นการอ่านหนังสือเหมือนกัน แต่ที่ไม่เหมือนกันคือ ความดำดิ่ง และสมาธิที่เราสามารถใช้และควบคุมได้ที่ต่างออกไปครับ
เมื่อเราอ่านหนังสือที่เป็นเล่มหนังสือ เราจะเข้าสู่สภาวะการมีสมาธิในการจดจ่อ เรียบเรียงเนื้อหา และเราก็จะจินตนาการสิ่งที่เราอ่านขึ้นมาเป็นภาพในสมองของเรา หลังจากนั้น เราก็จะดำดิ่งลงไปกับหนังสือเหล่านั้น ถ้าหากไม่มีอะไรมาขัดจังหวะ หรือทำให้เราเสียสมาธิไปก่อน
ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากทางอินเตอร์เน็ต บล็อกต่าง ๆ หรือเอกสารที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีเลยนะครับ แต่ต้องระวัง เพราะเมื่อไรก็ตามที่เราใช้ device มาช่วยในการอ่านหนังสือ วิ่งที่จะทำให้เราหลุดสมาธิก็จะใกล้เราแค่เพียงนิดเดียว
และการอ่านหนังสือเป็นตัวช่วยให้เราสามารถนอนหลับได้ดีมากขึ้น เพราะการอ่านหนังสือนั้น ช่วยทำให้จิตใจเรานิ่ง สงบ ดึงสมาธิออกจากสิ่งเร้าต่าง ๆ ที่คอยมากวนเราทั้งวัน โดยเฉพาะเมื่อเราอ่านกนังสือก่อนนอน อาจจะเปิดเพลงบรรเลงฟังเพื่อสร้างบรรยากาศ ใก้เราสามารถดำดิ่งไปกับตัวหนังสือได้อย่างง่ายมากขึ้น
สุดท้ายนะครับเมื่อเราอ่านหนังสือจบสักเล่ม เราจะรู้สึกถึงความภูมิใจ และความภูมิใจเล็ก ๆ นี่ละครับ คือจุดเริ่มต้นของการหาความรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดที่เราสามารถหาได้จากการอ่านหนังสือ เพราะความรู้เป็นพลังที่ไม่มีวันสิ้นสุด
Knowledge is never-ending Power.
Eak Teeraphat
โฆษณา