13 ก.ย. 2023 เวลา 07:39 • คริปโทเคอร์เรนซี

ทางการไทยจับกุมต่างชาติ 5 รายข้อหาต้มตุ๋นคริปโต มูลค่า 76 ล้านดอลลาร์

ทางการไทยได้จับกุมชาวต่างชาติ 5 คนในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการต้มตุ๋นในอุตสาหกรรมคริปโต มูลค่า 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
บางกอกโพสต์รายงานว่าตำรวจได้จับกุมชาวจีน 4 ราย และจากประเทศลาว 1 ราย ซึ่งต่อมาถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงนักลงทุนไปไม่ต่ำกว่า 3,280 คน
หลังจากที่เหยื่อเริ่มรายงานการต้มตุ๋นดังกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 สำนักงานสืบสวนอาชญากรรมไซเบอร์ (Cyber Crime Investigation Bureau – CCIB) ได้ดำเนินการสอบสวนประเด็นดังกล่าว นำไปสู่การออกคำสั่งในวันที่ 10 สิงหาคม 2023 โดยอัยการสูงสุดให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยทั้งห้าคน
ผู้กระทำผิดถูกกล่าวหาว่าล่อลวงเหยื่อด้วยคำสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนสูงผ่านแพลตฟอร์มการลงทุนคริปโต ชื่อ bchgloballtd.com มีโดยมีรายงานว่าพวกเขาล่อลวงนักลงทุนให้ลงทุนในสินทรัพย์ เช่น ทองคำ และเหรียญ USDT เป็นต้น
รายงานดังกล่าวระบุว่าบุคคลทั้ง 5 คนต้องเผชิญกับข้อหาฉ้อโกงในที่สาธารณะ อาชญากรรมข้ามชาติ การฟอกเงิน และการป้อนข้อมูลอันเป็นเท็จลงในระบบคอมพิวเตอร์ จากการตรวจสอบเพิ่มเติม CCIB พบความเชื่อมโยงระหว่างผู้ต้องสงสัยกับแพลตฟอร์มหลอกลวงอื่นๆ
นักลงทุนจำนวนมากสูญเสียเงินออมตลอดชีวิตเนื่องจากโครงการนี้ บางรายถึงกับหันไปจำนองบ้าน
ความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศต่าง ๆ ทำให้เกิดการผลักดันการสืบสวนอย่างมาก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้ยึดทรัพย์สินมูลค่า 585 ล้านบาท (16.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2023
พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญแห่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เน้นย้ำถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องในการระบุตัวเหยื่อเพิ่มเติม พร้อมเชิญชวนผู้ได้รับผลกระทบหรือผู้ทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องติดต่อสำนักงานสืบสวนสอบสวนคดีไซเบอร์ผ่านสายด่วน 1441 หรือแจ้งความได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน
โฆษณา