14 ก.ย. 2023 เวลา 12:00 • ครอบครัว & เด็ก

โมบายมอนเตสซอรี่.. สิ่งสำคัญที่ช่วยสนับสนุนพัฒนาการ การมองเห็นของทารก 1 เดือน👁️

การพัฒนาแรกเริ่มของทารกเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและน่าตื่นเต้น การมองเห็นของทารก 1 เดือนนั้นมีความจำกัด ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาของระบบประสาทสัมผัสที่ยังไม่สมบูรณ์ สิ่งที่พวกเขาเห็นจะมีความเบลอและจำกัดในการรับรู้สี
2
การมองเห็นจะเริ่มดีขึ้นเมื่อใกล้ครบ 6 เดือน ในช่วงเวลานี้ ทารกจะเริ่มสัมผัสโลกรอบตัวและพัฒนาความสามารถในการมองเห็นอย่างชัดเจนมากขึ้น
1
อุปกรณ์ที่มาช่วยในการพัฒนาทักษะการมองเห็นของทารกในช่วงเริ่มต้นของการสอนแบบมอนเตสเตอรี่ คือ "โมบายมอนเตสซอรี่"
Munari Mobile
โมบายมอนเตสซอรี่เป็นผลงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในกระบวนการนี้โดยเฉพาะ โมบายเหล่านี้ออกแบบให้เน้นการติดตามด้วยภาพแบบไดนามิก (ความสามารถในการติดตามวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่)​
ซึ่งครอบคลุมทักษะด้านการมองเห็นอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการทำงานร่วมกันของตาทั้งสอง การแบ่งแยกสี การรับรู้ขนาดและความลึก รวมถึงการตั้งโฟกัสและสมาธิซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับพัฒนาทักษะการอ่านในอนาคต
จะรู้ได้ไงว่าลูกมองเห็น? เมื่อลูกน้อยสังเกตโมบาย คุณแม่จะมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่าลูกสามารถติดตามด้วยภาพได้หรือไม่ หากพบว่ามีปัญหาในการติดตามวัตถุที่เคลื่อนไหวด้วยตา ควรรีบพบกุมารแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการมองเห็นของเด็กทารก
โมบายมอนเตสซอรี่
โมบายมอนเตสซอรี่มีลำดับที่แนะนำให้ให้แก่ทารกตามอายุและพัฒนาการ โดยจะเริ่มด้วย "Munari" จากนั้นมี "Octahedron," "Gobbi," และ "Dancers"
โดยแต่ละโมบายจะมีกรอบเวลาการใช้งานโดยประมาณ เนื่องจากทารกทุกคนมีความต้องการด้านพัฒนาการที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือคุณแม่ต้องสังเกตลูกน้อยของคุณเพื่อรู้ว่าเมื่อใดควรเปลี่ยนโมบายเพื่อก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง
โมบายมอนเตสซอรี่แต่ละอันจะเสนอสิ่งเร้าที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสการมองเห็นของลูกน้อยอย่างเหมาะสม เพื่อที่ลูกจะถูกท้าทายแต่ไม่มากจนเกินไป
โมบายมอนเตสซอรี่ถูกออกแบบให้ดูสวยงามและน่ามอง มีเส้นสายที่เรียบง่าย สร้างความรู้สึกผ่อนคลายและสงบ ไม่ควรมีองค์ประกอบมากเกินไป และไม่ควรมีเสียงใดๆเพื่อไม่รบกวนการมองเห็น.
การมองเห็นของทารก 1 เดือน
หลังจากที่ลูกน้อยเริ่มเห็นและสนใจโลกรอบตัวมากขึ้น "การให้เวลา" และ"การไม่รบกวน" ตามการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยในการการสร้างสมาธิและการเรียนรู้พัฒนาทักษะการมองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สิ่งที่คุณแม่สามารถทำได้คือนั่งสังเกตและเพลิดเพลินกับการดูลูกน้อยโต้ตอบกับโมบาย เด็กทารกเก่งมากในการแจ้งให้เราทราบเมื่อพวกเขาได้ทำงานหนักนี้มาเพียงพอแล้วและพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นจงทำตามสัญญาณของลูกน้อยและดำเนินการตามสิ่งเหล่านั้น!
📷ภาพประกอบโดย
Spora Weddings จาก Pexels https://www.pexels.com/th-th/photo/13022357/
📖อ้างอิง
📖บทความอื่นๆของ Daddy Montessori
🙋‍♂️โพสต์นี้มีลิงก์ Affiliate ส่วนมากเป็นสินค้าที่ Daddy ใช้งานเองจริงๆกับลูกสาว หากคุณซื้อสินค้าด้วยลิงก์ที่ Daddy ให้ไว้ Daddy อาจได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กน้อย แต่ไม่มีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากคุณ ขอขอบคุณที่ให้ความสนับสนุน Daddy และลูกสาว👨‍👧🙏
#การมองเห็นของทารก 1 เดือน
#พัฒนาการการมองเห็นของทารก
#ทดสอบการมองเห็นของทารก
#จะรู้ได้ไงว่าลูกมองเห็น
#Munari Mobile
#โมบายมอนเตสซอรี่
โฆษณา