14 ก.ย. 2023 เวลา 00:11 • ท่องเที่ยว

วัดเฉลิมพระเกียรติ ววรวิหาร ..วัดสุดท้ายในพระราชศรัทธารัชกาลที่ 3 นนทบุรี

“วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร” .. เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ในหมู่ที่ 3 บ้านท่าน้ำนนท์ ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นตรงที่เป็นนิวาสสถานเดิมของพระยานนทบุรีศรีมหาอุทยาน (บุญจัน) อดีตเจ้าเมืองนนทบุรี กับคุณหญิงเพ็ง ผู้เป็นพระอัยกา (ตา) และพระอัยยิกา (ยาย) ของพระองค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีสุลาลัย (เจ้าจอมมารดาเรียมในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย) ผู้เป็นพระราชมารดา
วัดนี้เป็นวัดสุดท้ายที่รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นก่อนที่พระองค์จะเสด็จสวรรคต โดยเริ่มสร้างในปี พ.ศ.2390 .. ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติแล้ว พระองค์ก็ทรงรับเป็นพระราชภาระในการสร้างวัดเฉลิมพระเกียรติฯ และวัดอื่นๆ จนเสร็จเรียบร้อย โดยโปรดให้พระยาทิพากรวงศ์ (ขำ บุนนาค) เป็นแม่กองการบูรณะจนแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2401
... ถือเป็นอีกหนึ่งวัดงามริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในจังหวัดนนทบุรี
พื้นที่ดั้งเดิมบริเวณนี้เคยเป็นป้อมปราการเก่ามาก่อน ชื่อว่า “ป้อมทับทิม” .. เคยใช้ในการสอดส่องป้องกันข้าศึกที่อาจจะรุกล้ำเข้ามาทางแม่น้ำ และเมื่อพระองค์มีพระราชประสงค์ในการสร้างวัด จึงโปรดเกล้าฯให้พระยาคลัง (ดิศ บุนนาค) ตำแหน่งที่สมุหพระกลาโหมเป็นแม่กองสร้างวัดขึ้น พร้อมทั้งพระราชทานนามวัดแห่งนี้ว่า “วัดเฉลิมพระเกียรติ”
สิ่งสำคัญภายในวัด .. คือพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งประดิษฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณใกล้กับท่าน้ำของวัด
วัดนี้ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2536 จากสมาคมสถาปนิกสยาม เพราะสถาปัตยกรรมในวัดนั้น มีความน่าสนใจอย่างมาก ทั้ง พระอุโบสถ ที่เป็นศิลปะงดงาม แบบพระราชนิยมในรัชกาลที่ 3 คือ มีศิลปะจากจีนมาผสม
ตามมาชมความงดงามและความน่าสนใจของวัดแห่งนี้กันค่ะ
บริเวณวัด ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ที่มีรูปปั้นของช้าง ตุ๊กตาหินแบบขัน วางเรียงรายเป็นแนวขนาบทางเดินเข้าสู่เขตพระอุโบสถ
Photo : Internet
Photo : Internet
ต้นจามจุรี เป็นที่อยู่ของนกหลายชนิด รวมถึงนกแขกเต้า และนกเค้าจุด (Spotted Owlet) นกกลางคืนหน้าตาบ้องแบ๊ว
กำแพงแก้วล้อมรอบพระอุโบสถ .. สร้างแบบกำแพงป้อมป้อมปราการก่ออิฐถือปูน มีใบเสมาเป็นทำนองเดียวกันกับพระบรมมหาราชวังรอบวัด ซึ่งว่ากันว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทย
พระอุโบสถของวัดเฉลิมพระเกียรติ .. โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมจีน ตามแบบพระราชนิยม
หลังคาพระอุโบสถมุงด้วยกระเบื้องรางดินเผาทำเป็นลอนลูกฟูกแบบจีน หน้าบันประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีสดจากประเทศจีน ประดับตกแต่งสีให้เป็นใบและดอกพุดตาน
“พระพุทธมหาโลกาภินันทปฏิมา” .. เป็นพระพุทธรูปประธานในพระอุโบสถ
พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์นี้หล่อด้วยทองแดง
.. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯ ให้หล่อเพื่อเป็นพระประธานของพระอุโบสถแห่งนี้
บานประตู บานหน้าต่างพระอุโบสถ .. เขียนลายรดน้ำปิดทอง ตราพระราชลัญจกรของรัชกาลที่ 3 และรูปกระต่ายภายในวงพระจันทร์เต็มดวง
เจดีย์ทรงลังกาสีชาว .. อยู่ด้านหลังพระอุโบสถนั้น องค์พระเจดีย์ทรงกลมดูโดดเด่น ตั้งอยู่บนฐานแปดเหลี่ยมสองชั้น จากฐานถึงยอดมีความสูงประมาณ 45 เมตร ภายในบรรจุพระบรมธาตุ
นอกจากพระอุโบสถแล้ว ก็ยังมีอาคารอีกสองหลังสร้างขนาบข้าง และมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมคล้ายกัน ทั้งหน้าบันที่มีศิลปะแบบไทยผสมจีน ต่างกันแต่เพียงขนาดของอาคาร นั่นก็คือพระวิหาร และศาลาการเปรียญหลวง
พระวิหาร .. เป็นที่ประดิษฐาน "พระศิลาขาว" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่รัชกาลที่ ๔ โปรดให้อัญเชิญมาประดิษฐานในพระวิหาร จึงทำให้นิยมเรียกวิหารหลังนี้ว่า “วิหารพระศิลาขาว”
“พระศิลาขาว” .. ประดิษฐานอยู่ในบุษบกไม้สักลงรักปิดทองประดับกระจก มีลวดลายอ่อนช้อยสวยงาม ช่วยส่งเสริมให้องค์พระดูโดดเด่น
ด้านในพระวิหาร .. มีจิตรกรรมฝาผนัง ภายในเขียนสีเป็นลายดอกไม้ร่วงสีอ่อนหวาน
การเปรียญหลวง ซึ่งภายในประดิษฐาน “พระพุทธปฏิมาชัยวัฒน์” เป็นพระประธาน
บานหน้าต่าง .. ลวดลายสวยมาก
หมู่กุฏิทรงไทย ในเขตสังฆาวาส .. มีความน่าสนใจ ด้วยเป็นอาคารในสถาปัตยกรรมเรือนไทยภาคกลางทรงมะนิลาใต้ถุนสูง ซึ่งสร้างและจัดแผนผังอย่างมีระเบียบ มีความสวยงามบ่งบอกถึงความเป็นศิลปะไทยๆ
เราเดินชมภายในวัดจนทั่วแล้ว .. จากนั้นออกมาเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ทางเดินช่วงนี่สวยงาม น่าเดินออกกำลังกายอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีนิวาสสถานใกล้ที่นี่
มองออกไป .. เห็นทัศนียภาพของสะพานแขวน ซึ่งอยู่ไม่ไกล และมีเรือชนิดต่างๆแล่นผ่านไป-มา เพิ่มความรื่นรมย์ในการมองระหว่างการเดิน
พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ในท่าประทับยืนหันหน้าออกสู่แม่น้ำ ... สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงที่มีพระราชดำริและโปรดเกล้าฯให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรตินี้ขึ้น
คำจารึกด้านหลังพระบรมรูป มีคำจารึกไว้ว่า “พระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีเชื้อสายฝ่ายสมเด็จพระบรมราชชนนีเป็นชาวเมืองนนทบุรี โดยสมเด็จพระศรีสุลาลัยทรงเป็นธิดาเจ้าเมืองนนทบุรีศรีมหาอุทยาน นนทบุรีนี้คือเมืองคู่พระบารมีแห่งพระองค์...”
เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562 ทางจังหวัดนนทบุรีได้กระทำพิธีพลีกรรมตักน้ำบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดเฉลิมพระเกียรติเพื่อนำไปใช้เป็นน้ำอภิเษกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพราะถือว่าแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าวัดเฉลิมพระเกียรติเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพียงแห่งเดียวของจังหวัด
วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ตั้งอยู่เลขที่ 86 หมู่ 3 ถนนท่าน้ำนนท์ –วัดโบสถ์ดอนพรหม ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
โฆษณา