14 ก.ย. 2023 เวลา 02:23 • ความคิดเห็น
คำที่โควตมานั้น เป็นแนวคิดทางวิทยาศาสตร์น่ะ เป็นแนวคิดแบบจิตวิทยา คือมันก็ถูกล่ะนะ ถ้าจะคิดในมุมมองนั้น แต่ในมุมมองของคนที่มีพระเจ้า มันไม่ใช่แบบนั้นไง พระเจ้าคือความจริง จริงพอๆ กับอะไรที่เรารับรู้ว่าความจริงนี่แหละ และเป็นผู้ทำให้เกิดทุกอย่าง รวมทั้งเรา
การต่อสู้ระหว่างความคิดแบบวิทยาศาสตร์กับศาสนานั้น ในแง่หนึ่ง สำหรับ มันโบราณแล้วล่ะ ไม่มีความจำเป็นหรือประโยชน์ใดๆ ที่แนวคิดแบบวิทยาศาสตร์กับแนวคิดของศาสนาต้องปะทะขัดแย้งต่อสู้เอาชนะหักล้างกันให้หัวเด็ดตีนขาดกันไปเลย เพราะ เห็นได้ชัด ว่ามันเป็นไปไม่ได้ (วิทยาศาสตร์ต่อสู้กับศาสนามาเป็นร้อยๆ ปีนับตั้งแต่ยุคสมัยใหม่เกิดขึ้นมา นับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติวิทยาศาสตร์ แต่ศาสนา ความเชื่อของคนก็ยังไม่ได้หมดไป เพราะอะไร? เพราะเรายังเห็นว่ามันยังมีประโยชน์อยู่ไงเล่า!)
สาระสำคัญของยุคสมัยนี้ หรือยุคสมัยที่จะดำเนินต่อไป ในความเห็นของผมคือ ทำยังไงเราจึงจะ 1) เข้าถึงความรู้ในธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ลึกที่สุด เท่าที่ธรรมชาติจะอนุญาตให้แก่เรา 2) เราจะ "ดึง" เอาประโยชน์จากความรู้ที่เป็นวิทยาศาสตร์เหล่านั้นออกมาให้ได้มากที่สุดได้อย่างไร บนพื้นฐานของความมีมนุษยธรรม? ผมคิดว่า สาระสำคัญของวิทยาศาสตร์ในยุคต่อไปนี้ ควรจะเป็นไปในแนวทางนี้ล่ะ ไม่ใช่การไปท้าพิสูจน์ความเชื่อของใครหรือศาสนาใดว่าคนอื่นไม่จริง ตัวเองเท่านั้นจริงที่สุดแบบที่พวก "สมัยใหม่" เคยทำมา
โฆษณา