14 ก.ย. 2023 เวลา 03:08 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 49 วันนี้ต้องยกให้ฝนเป็นผู้ชนะสำหรับผมผู้แพ้ธรรมชาติต้องเก็บข้าวของกลับไปพักผ่อนรอวันเวลา 🤔
แสงแดดอ่อนๆ ⛅️ ส่องลอดช่องของหลังคาชั้นบนสุดสะท้อนเข้ากับสังกะสีที่ยังไม่ได้ปิดด้วยไม้ฝาเฌอร่าเป็นเงารางๆ ทอดระหว่างแผ่นสังกระสีกับพื้นผิวกำแพงทางด้านฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งเป็นงานที่ทำค้างอยู่ ผมกวาดสายตามองดูฉากรับชั้นเหล็ก HAFELE ก่อนที่จะตกลงปลงใจไปทำการติดตั้งไม้ฝาเฌอร่าก่อนเป็นอันดับแรก
เพราะความที่ไม่แน่ใจว่าฉากรับโครงซอยร่วมกับทันจันมีความแข็งแรงพอที่จะรับการวาง แผ่น PVC บนโครงหลังคาที่ไม่มีเสาค้ำยัน ผมจึงยืนมือไปโยกตัวโครงซอยก่อนดูว่าจะรับน้ำหนักจากการออกแรงเขย่าของผมไหวหรือไม่ ❓ ลองเขย่าดูทั้งสองจุดพบว่ายังมีอาการโยกอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นคงต้องเสริมความแข็งแรงเพิ่มขึ้นโดยนำวัสดุที่เหลือมาร่วมใช้งาน
มองไปมองมาที่กองวัสดุด้วยสายตาที่หริบหรี่และหัวคิ้วย่นเข้าหากัน 😫 [ไม่เหมือนกับมองคนสวยที่ต้องมองนานๆ ของเพลงฮิตติดเทรนของ VITAMIN A] 😄😄😄 เพราะมองไปก็ต้องคิดไปว่าจะนำวัสดุไปออกแบบอย่างไรให้เกิดความแข็งแรงของตัวโครงซอยและทันจันโดยเฉพาะช่วงกำแพงที่ทำโครงซอยไว้ห่างกันประมาณ 60 เซ็นติเมตร
ประกอบกับการวางแผนไม้ฝาเฌอร่าที่ต้องวางไปจนสุดแนวทางด้านขวาและตัวรับด้านนี้ไม่มีอยู่เพราะแนวกำแพงนี้ตั้งต้นในการก่อสร้างไม่ได้แนวฉากในทุกด้านซึ่งต้องทำการแก้ไขดัดแปลงเอาเองแต่ทุบทำใหม่ไม่ได้เพราะค่าใช้จ่ายจะบานปลายใช้วิธีดัดแปลงจะดีกว่าครับจะได้ประหยัดงบประมาณในกระเป๋าลูกโบว์ 😄😄😄💶
เมื่อเห็นแนวทางในการนำวัสดุโครงซอยโดยเฉพาะตัวโครง C และโครงตัว U ที่ยังมีเหลืออยู่อีกหลายเส้นนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยนำโครง C มาวัดตัดที่ละจุดและนำโครง U มาประกบเข้ากันเป็นชุดๆ อย่างนี้น่าจะดีกว่า แต่ด้วยวัสดุโครงคร่าวเป็นสังกะสีที่ไม่มีความแข็งแรงเมื่อเวลาประกบเข้ากันและยิงสกรูจะเกิดการบิดของโครงด้านในทำให้ไม่เกิดความแข็งแรง
ตรงนี้ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก เพราะไม่ได้วางโครงไว้กับพื้นด้านล่างแต่เป็นการทำคานยึดไว้กับกำแพงซึ่งไม่เหมือนกับเหล็กตัว C ที่มีทั้งน้ำหนักและเนื้อเหล็กที่แข็งแรงกว่ากันแต่นั้นก็หมายถึงการลงทุนที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว [ไม่คิดดีกว่าเดี๋ยวทำใจที่จะอดซื้อไม่ได้….🙄]
ก่อนทำการตัดโครงตัว C ก็ต้องทำการวัดระยะให้พอดีกับช่องระยะที่เว้นว่างไว้ ดูเหมือนจะไม่มีอะไร ง่ายๆ Be Easy แต่เอาเข้าจริง ต้องเผื่อระยะทางด้านซ้ายที่ต้องทำเป็นคานหักมุมมายึดเข้ากับโครงซอยที่ได้ทำไว้ก่อนหน้า ส่วนทางด้านขวาวางสวมทับกับของเดิมที่ทำโครงยึดไว้กับตัวกำแพง แต่ก่อนอื่นผมต้องทำการวัดทุกระยะและจัดทำโครงเสริมแต่ละชิ้นเพื่อเตรียมชิ้นงานก่อนนำไปติดตั้งจริง
เมื่อได้แนวคิดแบบนี้แล้วก็ต้องทำการวัดตัดโครง C ก่อนนำเอาฉากมาขีดเส้นก่อน ขีดแล้วก็ขีดอีกด้วยปากกาเมจิกที่ใช้ประจำ แต่วันนี้น้ำหมึกดันไม่ออกสงสัยจะแห้งเสียแล้วครั้นจะโยนทิ้งไปแต่ก็ยังใช้ได้ไม่กี่ครั้ง น่าจะมีวิธีการแก้ไขได้ คิดอีกแล้ว❗️ 😄😄😄 เดินเข้าไปในบ้านมองหาขวดยาล้างเล็บซี่งวางอยู่บนขั้นวางของคงเป็นของลูกโบว์
แต่ไม่เป็นไรขอนำไปใช้ก่อนดีกว่า ไม่ได้ไปทาเล็บนะครับ❗️ นำเอาน้ำยาไปหยอดใส่ในปากกาเมจิก 🖍โดยเปิดท้ายปากกาและหยดน้ำยาลงไปสองถึงสามหยดไม่ควรจะหยดมากเพราะจะทำให้น้ำยาไหลออกมาทางด้านปากกาด้านหน้าจะหกเลอะเทอะได้ ที่ทำอย่างนี้ได้เพราะหมึกถูกน้ำยาล้างเล็บที่มีส่วนผสมของอะซิโตน Acetone ที่มีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลายที่มักใช้กันในงานอุตสาหกรรมหรืองานนด้านภสัชกรรม ไม่ต้องรอนานหลังจากหยดน้ำยาล้างเล็บแล้วนำไปใช้งานได้ทันทีหมึกออกมาสีน้ำเงินเข้มสังเกตได้จากรูปภาพ
หลังจากนั้นก็เร่งมือตัดชิ้นส่วนโครงตัว C และตัว U เพื่อนำมาประกบกันเป็นคู่ ใช้เวลาอยู่พอสมควรเพราะต้องตัด พับ เจาะ เจียร์ เตรียมชิ้นงานให้สมบูรณ์ก่อนนำไปใช้งาน อากาศช่วงที่ทำงานอยู่เริ่มร้อนอบอ้าว😓 เม็ดเหงื่อยเริ่มพุดเต็มใบหน้า ผมปาดเหงื่ออยู่หลายครั้ง แหงนดูท้องฟ้าเห็นพระอาทิตย์เริ่มปรับองศาไปทางทิศตะวันตก นั้นหมายความว่าเลยเที่ยงมาพอสมควรแล้ว 🕧
แต่หัวจิตหัวใจยังสู้ที่จะทำงานต่อร่างกายยังพอไหว 💪 ชิ้นสุดท้ายใกล้เสร็จแล้วได้ยินเสียงกระดิ่งดังมาจากทางหน้าบ้าน ไม่ใช่เสียงกระดิ่งให้หยุดพักงานนะครับ เป็นเสียงกระดิ่งจากไอครีมโบราณที่เข็นขายอยู่ในซอยเป็นประจำ หยุดพักเที่ยงก่อนดีกว่า เดินไปเต็มความเย็นจากไอครีมโบราณสักหน่อย พอไปถึงหน้าบ้านคนขายไอครีมเดินเร็วมากไปถึงกลางซอยเรียกไม่ทันแล้วครับ ผมคิดในใจช่างมันไม่เป็นไร ว่าแต่เขาเดินเร็วหรือผมเดินออกไปช้า 😄😄😄 ทานข้าวมื้อกลางวันแล้วค่อยมาทำงานต่อกันครับ
ตัดโครงเสริมแนวรับทันจัน+เต็มน้ำยาให้หมึกเมจิกสีเข้มข้น
ช่วงบ่ายสองโมงแสงแดดตอนเที่ยงวันที่ร้อนระอุหายไปอย่างสิ้นเชิง หมู่มวลเมฆเข้ามาบดบัง เมฆฝนกำลังก่อตัวไปทั่ว🌨ผมต้องเร่งมือขึ้นอย่างรวดเร็วมิฉะนั้นอาจเจอปัญหาอย่างสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ หลังจากการตัดทำชุดตัว C และตัว U ของโครงผนังเบาชุดท้ายเรียบร้อยแล้ว จึงรีบไปนำเอาสายไฟต่อพ่วงกันมาเพื่อให้ถึงบริเวณที่จะทำงาน
ผมนำเอาพุกพลาสติกชนิดที่ใช้กับอิฐบล็อกเป็นของ PAN SIAM รุ่น NHA-60 ขนาด เบอร์ 6 x 35 มม.(แพ็ค 10 ตัว) สีขาว ราคาถุงละ 8 บาท ซื้อมา 2 ถุง ของเดิมใช้ตอนทำโครงซอยผมใช้พุกปลีกผีเสื้อสั่งซื้อมาจาก Lazada ผมลองใช้แล้วดูจะไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเนื้อพลาสติกไม่เหนียวแน่นเท่าที่ควร ลองเปลี่ยนเป็นของ PAN SIAM ที่ใช้พลาสติกแบบเกรด A ที่เหนียวแน่นกว่าและสกรูชุดที่ให้มาเป็นเหล็กชุบไม่เป็นสนิม
ทดลองเจาะดูกันเลยดีกว่า ❗️ ใจร้อนเหมือนกับตอนหนุ่มๆ ที่ชอบลุย [งานนะครับอย่าคิดเป็นอย่างอื่น 😄😄😄] ดอกสว่านแบบเจาะปูนเสียดสีกับผิวปูนของกำแพงด้วยกำลังแรงของสว่านแบบโหมดกระแทก ผมเจาะเป็นระยะๆ แล้วดึงออกเพื่อถนอมความคมของดอกสว่านใช้เวลาเจาะไม่นานดอกสว่านก็ทะลุอิฐบล็อกภายในไปอย่างง่ายดาย
นำเอาพุก PAN SIAM มาใส่ตามตำแหน่งที่เจาะไว้ทั้งสองรูที่ตรงกับโครง C ที่ทำ Mark ไว้ แล้วใช้สกรูชุดที่ให้มาใส่ลงไปอีกที่หนึ่งด้วยสว่านไร้สาร ผมยิงสกรูตามรอบแรงสว่านเป็นช่วงๆ จนสุดสกรูทำอย่างนี้ทั้งสองด้านติดเสร็จแล้วลองขยับกล่องดูแน่นครับใช้งานได้
เจาะยึกสกรูบนผนังอิฐบล็อกและฝนตกอย่างหนัก
ก่อนที่จะเอาโครง U มาปะกบทีโครงตัว C ก็มีโจทย์ที่ผมต้องคิดอีกเพราะถ้าปะกบไปตามโครงแบบนี้แล้วยิงสกรูตามก็ได้ แต่มันจะยวบเพราะเป็นโครงสังกะสีนอกจากนั้นยังจะเจาะยากเพราะสกรูจะดิ้นไปตามแรงกด จากประสบการณ์และวัสดุเหลือใช้โดยเฉพาะท่อน้ำ PVC ที่เป็นเศษตัดเป็นท่อนๆ ผมนำมาตัดตามความกว้างของโครงตัว C และนำไปใส่ไว้เป็นระยะห่างกัน 3 ท่อนจากนั้นจึงเอาโครงตัว U ปะกบแล้วยิงสกรู
เมื่อออกแรงกดสกรูลงบนแผ่นที่ประกบสกรูเข้าได้อย่างง่ายได้ในทุกจุดที่ทำการยิงสกรู แบบนี้ถึงจะ Work 👍 แน่นและไม่ยวบทำให้เสริมความแข็งแรงของโครงซอยและทันจัน ยังเหลืออีกหลายช่องที่ต้องทำแบบนี้ วันนี้เห็นถ้าจะไม่ทันกาลเสียแล้วเสียงสังกะสีดังเปาะแปะลม กรรโชกมาจนรู้สึกได้ 🌪
ผมลงจากบันไดเล็กรีบไปจัดการเก็บสายไฟก่อนเป็นอันดับแรก และเครื่องมือที่ใช้ทำงานโดยเฉพาะสว่านไฟฟ้า รีบนำไปไว้ให้พ้นน้ำฝน 🌧 ที่ตกลงมาอย่างเทน้ำเทท่าทำเอาพื้นที่ทำงานในบริเวณฟาร์มเต็มไปด้วยน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา วันนี้ต้องยกให้ฝนเป็นผู้ชนะสำหรับผมผู้แพ้ธรรมชาติต้องเก็บข้าวของกลับไปพักผ่อนรอวันเวลาของสัปดาห์มาเจอกันใหม่ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ 🙏
มีแต่ความฝันไม่ถ้าลงมือทำก็ไร้ประโยชน์ ”
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share
ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ lighting Line ID : 0817304354
โฆษณา