14 ก.ย. 2023 เวลา 05:02 • ครอบครัว & เด็ก

📌4 ฝึก เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กก่อนเข้าอนุบาล🏫

การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียนให้กับเด็กเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญ เพราะเป็นอีกสังคมที่เด็กต้องออกไปเผชิญโดยไม่มีพ่อแม่หรือผู้ปกครองอยู่ด้วย หากเด็กเตรียมความพร้อมมาดี ก็อาจจะส่งผลให้เด็กปรับตัวได้เร็ว รู้สึกสนุกเวลาเข้าร่วกิจกรรมหรือเล่นกับเพื่อน ไม่งอแง และอยากไปโรงเรียน ดังนั้นสิ่งที่ผู้ปกครองสามารถเตรียมความพร้อมก่อนไปโรงเรียนให้กับเด็กได้ มีดังนี้
1.ฝึกให้เด็กช่วยเหลือตัวเอง - เป็นสิ่งง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง เพราะเมื่ออยู่โรงเรียนเด็กต้องดูแลตัวเองมากขึ้น เพื่อจะได้ไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากคุณครู โดยผู้ปกครองควรฝึกดังนี้
-ฝึกการกินอาหาร🍜: ฝึกให้เด็กตักข้าวกินเอง โดยอาจดึงดูดเด็กๆด้วยการให้เด็กใช้จานชามช้อนส้อมสีสันน่ารัก และหยิบจับได้สะดวกเหมาะกับมือเด้ก และให้เด็กคุ้นชินกับการนั่งกินข้าวที่โต๊ะเป็นเวลา เมื่อเด็กทำได้ก็ควรชมเชยให้กำลังใจ
-ฝึกการแต่งตัว🎽: โดยเริ่มจากให้เด็กเลือกเสื้อผ้ารองเท้าใส่เองตามความเหมาะสม และปล่อยให้เด้กลองแต่งตัวเอง อาจจะแนะนำการแต่งตัวไปตามลำดับ เช่น เริ่มจากเสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้า
-ฝึกการขับถ่าย ใช้ห้องน้ำ🚽: อธิบายขั้นตอนการใช้ห้องน้ำ ตามลำดับ เริ่มตั้งแต่ถอดกางเกง นั่ง ทำความสะอาด สวมกางเกง กดน้ำ ล้างมือทุกครั้ง
-ฝึกความคล่องแคล่วว่องไว⛹🏼: สามารถเล่นเครื่องเล่นเด็กได้ วิ่งเล่นได้ และให้เด็กรู้จักระมัดระวัง ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
2.ฝึกให้เด็กบอกความต้องการได้ - ผู้ปกครองต้องใจเย็นๆ อดทน ไม่ทำอะไรให้โดยที่เด็กยังไม่ร้องขอ เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กบอกความรู้สึกหรือความต้องการของตัวเองออกมา
-ไม่เดาใจ ไม่พูดแทนเด็ก แต่ใช้วิธีตั้งคำถามกลับให้เด็กตอบ
-เมื่อเวลาเด็กพูดไม่ชัด ผู้ปกครองจะต้องพูดคำที่ถูกต้องกับเด็ก ฝึกให้เด็กพูดให้ชัด
-ฝึกให้เด็กรู้จักการฟังผู้อื่น โดยออกคำสั่งที่ชัดเจนสั้นๆให้เด็กทำตามอย่างถูกต้อง และควรฝึกให้เด็กฟังคำสั่งที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น เอารองเท้าไปวางที่ชั้นแล้วหยิบถุงเท้าใส่ตระกร้า
3.ฝึกการรอคอย และการยอมรับกติกา - เมื่อไปอยู่ที่โรงเรียนเด็กจะต้องรอคอยแน่นอน เพราะในห้องเรียนมีเด็กหลายคน ดังนั้นต้องเริ่มฝึกตั้งแต่การรอคอยระยะสั้นๆ ไม่นานนัก และเริ่มให้รอเพื่อทำสิ่งที่เด็กสนใจ
-บอกให้รู้ว่าเมื่อรอ แล้วอีกไม่นานก็จะได้ : ให้เด็กไปเล่นร่วมกับเด็กอื่น ๆ ที่ต้องการการเข้าคิว ต่อแถว หรือชี้ให้เห็น เมื่อต้องมีการเข้าคิวเวลาออกไปทำธุระนอกบ้าน เพื่อให้เด็กเห็นเป็นตัวอย่างและเข้าใจชัดเจนขึ้น
-ฝึกการยอมรับกติกา : เมื่อออกคำสั่งให้เด็กทำอะไร จะต้องบอกว่าทำเพื่ออะไร หรือทำเพราะอะไร ใช้คำอธิบายที่ไม่ซับซ้อนเพื่อปูพื้นฐานให้เด็กรู้จักเหตุและผล และรู้ถึงผลของสิ่งที่จะปฏิบัติ และให้โอกาสเด็กได้แสดงความคิดเห็น และ ร่วมตั้งกติกาด้วยจะช่วยให้เด็กเต็มใจทำยิ่งขึ้น
4.สร้างบรรยากาศ อยากไปโรงเรียน
-ผู้ครองย้ำเตือนให้เด็กรู้ว่า อีกไม่นานเด็กจะได้ไปโรงเรียน แต่งชุดนักเรียน สวยๆ หล่อๆ เหมือนกับพี่ๆ
-อ่านหนังสือนิทานที่เกี่ยวกับโรงเรียนสนุกๆให้เด็กฟัง
-ชวนคุยถึงเรื่องการไปโรงเรียน เล่นชิงช้า หรือเครื่องเล่นที่สนามเด็กเล่นกับเพื่อนๆ
-ชวนเด็กไปเลือกซื้อพวกกระเป๋า รองเท้า ถุงเท้า กระติกน้ำ สีเทียน สีไม้ เครื่องเขียน และอื่นๆ
📌ร่วมแบ่งปันข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้ เกี่ยวกับการดูแลเด็กสมาธิสั้น ออทิสติก พัฒนาการช้า แบบไม่ใช้ยา ได้ที่กลุ่ม>> https://bit.ly/3pIxKbg
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #Family #Parenting #Kid #Autism #hyperactivity #ParentsPartner #aspergers #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #ครอบครัว #การเลี้ยงดู #เด็ก #พัฒนาการเด็ก #พัฒนาการช้า #สมาธิสั้น #ไฮเปอร์ #ออทิสติก #พูดช้า #แอสเพอร์เกอร์
​อย่าลืมกด Like👍 กด Share และ [กด See First ⭐️]
เพื่อ #ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพสมองได้ก่อนใคร
[ช่องทางติดตามอื่นๆ]
💫Facebook : https://bit.ly/3znzs1C
🌈Instagram : https://bit.ly/3ktARxn
โฆษณา