14 ก.ย. 2023 เวลา 09:04 • สัตว์เลี้ยง

แมวแร็กดอลล์ ข้อมูลสายพันธุ์ ลักษณะสายพันธุ์ และการดูแล

แมวแร็กดอลล์ (Ragdoll) เป็นหนึ่งใน สายพันธุ์แมว ที่มีขนยาวและได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างอ่อนโยน น่ารัก เข้ากับเด็ก และสัตว์ชนิดอื่นๆได้ดี แร็กดอลล์มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนักเพาะพันธุ์แมวเปอร์เซีย มีชื่อว่า Ann Baker คาดว่ามีการผสมพันธุ์กันระหว่างแมวเปอร์เซียสีขาว (เพศเมีย) กับแมวที่มีลักษณะคล้ายพันธุ์แมวแองโกล่า (เพศผู้)
ซึ่งคลอดลูกตัวแรกชื่อ โจเซฟิน (Josephine) เป็นแมวน่ารัก ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับแมววิเชียรมาศของไทย ในปีค.ศ. 1971 Ann Baker ก็ได้ทำการขึ้นทะเบียนและจดทะเบียนชื่อของแร็กดอลล์กับ International Ragdoll Cat Association (IRCA) เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งมีผลถึงปี ค.ศ. 2005 โดยเป็นการบังคับให้นักเพาะพันธุ์จ่ายค่าใบอนุญาต และ 10% ของลูกแมวแต่ละตัวที่ขายได้ด้วย
เหตุนี้จึงทำให้มีกลุ่มที่ไม่พอใจ ขอแยกตัวออกมาก่อตั้ง Ragdoll Society ปี ค.ศ. 1975 หลังจากนั้นก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Ragdoll Fanciers’ Club International (RFCI) ซึ่งก่อตั้งด้วยนักเพาะพันธุ์คนแรกที่ซื้อแร็กดอลล์จาก Ann Baker และทั้งนี้ยังมีกลุ่มผู้รักแมวจัดตั้งสมาคมต่างๆ และได้มีการพัฒนาสายพันธุ์มาเรื่อยๆจนกลายเป็นแร็กดอลล์มาจนถึงปัจจุบัน และท้ายที่สุดแล้วแร็กดอลล์ก็กลายเป็นแมวที่โด่งดังมากที่สุด
โฆษณา