14 ก.ย. 2023 เวลา 11:51 • ข่าว

จีนลงดาบอำมหิต ฟันโทษประหาร! หวัง ปิน อดีตประธานบริษัทประกันอันดับ 1 ของจีน

ประเทศไทยอาจมีสำนวนที่ว่า "เชือดไก่ให้ลิงดู" ที่ไปกันได้อย่างไม่น่าเชื่อกับสำนวน "ผักชีโรยหน้า" ในแง่ที่ว่าพอพบเห็นการกระทำผิดจนเป็นวิสัยในบ้านเมือง ก็หาคนดวงซวยสักคนมาลงโทษให้ฮือฮาเพื่อเป็นการขู่ได้ดูเป็นเยี่ยงอย่าง ก่อนเรื่องจะเงียบหายไปเมื่อกระแสจาง
15
แต่สำนวนนี้ ใช้ไม่ได้กับลุง สี จิ้นผิง จริงๆ เพราะไม่ว่าไก่ หรือ ลิง แกจับเชือดหมด ไม่ต้องรอให้ใครมาดู แม้จะเจ๊งหมดเล้า แกก็ไม่สน
6
เพราะตั้งแต่ที่เข้ามาเป็นผู้นำจีน ก็เดินหน้าแคมเปญกวาดล้างการคอร์รัปชั่นในวงราชการเต็มสูบ และทำให้เราได้เห็นบรรดานักการเมือง ข้าราชการระดับสูง ตัวตึงๆ โดนลุงสี จับสอยปีกหัก เข้าคุกกันมาแล้วนับสิบๆคน ไม่รวมขาเล็ก ขาน้อย อีกเป็นร้อย เป็นพันที่โดนดคีเข้าคุกกันเป็นว่าเล่น
2
ต่อมาราวๆปี 2020 นึกว่าจะเพลาๆลงบ้าง แต่ทว่า ลุงสี แกก็ประกาศแคมเปญรอบใหม่ ขยายวงกวาดล้างการคอร์รัปชั่นในกลุ่มสถาบันการเงินบ้าง
2
ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในจีน ที่มีมูลค่าสูงถึง 60 ล้านล้านเหรียญ และมักถูกมองว่าเป็นกลุ่มทุนอภิสิทธิ์ชน คนชั้นสูงในสังคมจีน
1
เมื่อลุงสีสั่งเดินหน้า ก็มีข่าวนักธุรกิจ นายธนาคาร ผู้บริหารสถาบันการเงินระดับสูงถูกรัฐบาลจีนสอย หรือไม่ก็อยู่ดีๆ หายไปอย่างไร้ร่องรอย สร้างความสั่นประสาทให้กับคนในภาคธุรกิจการเงิน หลายคนก็เสียวสันหลังวูบวาบ ไม่รู้ว่าภัยจะมาถึงตัวเมื่อไหร่
3
และล่าสุดวันนี้ ฤกษ์ดาวดับก็มาถึงคิวของ หวัง ปิน อดีตผู้บริหารสูงสุดของ China Life Insurance บริษัทประกันภัยที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดหลักทรัพย์จีน เมื่อศาลสูงในเมืองจี๋หนาน ในมณฑลซานตง ได้ตัดสินให้ หวัง ปิง ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่รอลงอาญา และยังติดสิทธิ์การยื่นทัณฑ์บนลดหย่อนโทษด้วย จากข้อหาคอร์รัปชั่น รับสินบนมากถึง 325 ล้านหยวน ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งประธานใน China Life Insurance ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา และยังแอบซุกซ่อนเงินทุจริตไว้ในบัญชีนอกประเทศอีก 54 ล้านหยวน
5
อันที่จริง หวัง ปิน ถูกจับกุม และดำเนินคดีมาตั้งแต่ปี 2022 แล้ว ศาลชั้นต้นก็ได้พิจารณาแล้ว ตัดสินให้เขาต้องถูกประหารชีวิต แต่หลังจากสู้คดีมา 2 ปี ศาลก็เลยเมตตา ที่เป็นเหมือนตลกร้าย ด้วยการ กลับคำตัดสินจากโทษประหารชีวิตมาเป็นจำคุกตลอดชีวิตโดยปราศจากทัณฑ์บนแทน ที่ทางการจีนระบุว่าเป็นโทษสถานเบาขึ้น
9
หลายคนอาจคิดว่าที่หวัง ปิน โดนโทษหนักถึงขนาดนี้ เพราะนอกจากจะเป็นผู้บริหารบริษัทประกันเบอร์ต้นๆของจีนแล้ว ยังเป็นสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย แต่เมื่อมาติดกับดักแคมเปญกวาดล้างคอร์รัปชั่นในวงการการเงินของลุงสี บั้นปลายชีวิตก็เลยจบไม่สวย
2
แต่หวัง ปิน ไม่ใช่นายแบงค์คนแรกที่โดนโทษประหารจากแคมเปญล่าสุดของลุงสี
2
นายแบงค์ใหญ่ชะตาขาดคนแรกคือ ไล่ เสี่ยวหมิน ประธานบอร์ดผู้บริหาร China Huarong Asset แต่ถูกไล่ออกเพราะจับได้ว่าทุจริต รับสินบน
1
คดีความของไล่ เสี่ยวหมิน ลากยาวมาจนถึงตอนที่สี จิ้นผิง ประกาศเปิดแคมเปญปราบโกงในกลุ่มนายแบงค์พอดี ในปี 2021 เขาถูกศาลในนครเทียนจิน
ตัดสินโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ด้วยข้อหารับสินบนกว่า 1.79 พันล้านหยวน ทุจริตในหน้าที่ แถมคบชู้ ไล่ เสี่ยวหมิน ถูกนำตัวไปประหารทันที หลังฟังคำพิพากษา 24 วันเท่านั้น
3
คนต่อมาคือ หู หวยปัง อดีตประธานธนาคาร China Development Bank หนึ่งในธนาคารเสาหลักของรัฐบาลจีน ต่อมาถูกตรวจสอบพบความผิดฐานรับสินบนกว่า 85 ล้านหยวน และถูกศาลจีนตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หลังจากคดีของไล่ เสี่ยวหมิน เพียง 2 วัน
3
และในปีนี้ ก็ยังมีนายแบงค์ใหญ่ที่กำลังติดคดี รอพิจารณาอยู่อีก 3 คน ได้แก่
1
- หลิว เหลียงเก๋อ ประธานใหญ่ธนาคาร Bank of China
1
- หลี เสี่ยวเผิง ประธานสถาบันการเงิน China Everbright
2
- เปา ฝาน มหาเศรษฐีนักลงทุน CEO บริษัท China Renaissance ที่หายตัวไปตั้งแต่ต้นปี และมีข่าวว่ากำลังร่วมมือกับทางการจีนในการให้ข้อมูลเบาะแสทุจริตของเพื่อนร่วมอาชีพ ที่ไม่รู้ว่าดาบนั้นจะกลับมาคืนสนองเขาในภายหลังหรือไม่
5
จึงไม่ต้องห่วงว่า หวัง ปิน จะถูกจำคุกอย่างเหงาๆ เงียบๆ ตลอดอายุขัยของเขา เพราะตราบใดที่ลุง สี จิ้นผิง ยังขยันจับลิง จับไก่ เชือด ไม่สนหน้าไหน รับรองว่าเพื่อนเพียบแน่นอน
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
5
แหล่งข้อมูล
โฆษณา