14 ก.ย. 2023 เวลา 15:28 • ไลฟ์สไตล์

แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละสองครั้งดีหรือไม่ดีจะช่วยแก้ปัญหาหนี้ได้หรือไม่

ต้องบอกกันก่อนว่าเรื่องหนี้ข้าราชการเป็นปัญหาสะสมมานานแล้ว และกำลังเป็นปัญหาเรื่องข้าราชการ กู้ยืมเงินนอกระบบ จนเป็นปัญหางูกินหาง ดินฟอกหางหมู ไปเรื่อยๆ
จนเกิดการผุดไอเดียแบบแบ่งจ่ายเงินเดือนเป็นเดือนละสองครั้งหรือทุกๆ 15 วันก่อนวันหวยออก นั่นปะไรแต่ก็อย่างว่าอันนี้มันก็ขึ้นอยู่กับบุคคลว่าจะจัดสรรเงินเดือนที่ได้ได้อย่างไร บางคนก็ว่าดีบางคนก็ว่าแย่ มาดูกันก่อนว่าดีและแย่ยังไง
มาสายแบบจ่ายเดือนละหนึ่งครั้งกันบ้าง การบรรจุเงินหรือได้รับเงินมาในบัญชี ทุกเดือนตอนต้นเดือนก็จะทำให้เรามี เงินก้อนไว้ชำระหนี้แบบรวดเดียวจบ
โดยเฉพาะค่าผ่อนบ้านและค่าผ่อนรถที่มักจะมาตอนต้นเดือน แต่เรื่องนี้เราก็สามารถเจรจากับทางเจ้าหนี้ได้ว่าจะให้จ่ายช่วงวันไหนก็อาจจะขอจ่ายเป็นค่าบ้านต้นเดือนส่วนค่ารถขอจ่ายหลังวันที่ 15 ได้หรือไม่รวมถึงบัตรเครดิตด้วย
แต่บิลค่าใช้จ่ายบางอย่างมันเลื่อนไม่ได้เช่นค่าน้ำค่าไฟอันนี้เค้ากำหนดเอาไว้ว่าต้องจ่ายช่วงไหนใช่หรือไม่ ปกติก็จะเป็นช่วงต้นเดือนก็ต้องจ่ายค่าไฟค่าน้ำโดยเฉพาะคนที่อยู่หอพัก ถ้าเกิดว่าแบ่งจ่ายช่วงต้นเดือนก็จะลำบากหน่อยนะ
การได้รับเงินเดือนแบบรวดเดียวทำให้เราสามารถจัดสรรค่าใช้จ่ายต่างๆได้สะดวก ไม่สับสนในการวางแผนทางการเงินแต่สำหรับคนที่สุรุ่ยสุร่ายใช้เงินเก่งแล้วก็เรียกว่า การได้เงินเดือนแบบรวดเดียวจะทำให้ย่ำแย่ในตอนท้าย เหมือนคำพูดที่ว่าสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ
แล้วถ้าสมมติว่าการเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการเปลี่ยนเป็นทุกๆ 15 วันล่ะจะมีข้อดีอย่างไรบ้าง
การที่เรามีเงินเข้าสองช่วงคือหมายความว่าเราสามารถที่จะมีเงินจ่ายทันทีในแต่ละช่วงของเดือนโดยเราจะไม่ต้องกังวลว่าเราจะไม่มีเงินเหลือจนถึงสิ้นเดือนเพราะยังไงซะช่วงกลางเดือนก็จะมีเงินเข้าอีกก้อนหนึ่ง
สำหรับคนที่มีวินัยมากๆการจัดสรรเงินเป็นสองช่วงทำให้เราเฉลี่ยความเสี่ยงระหว่างเดือนได้ดีสามารถจัดสรรเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเพียงพอของแต่ละครึ่งเดือน
ข้อดีอีกอย่างก็คือช่วยลดความกังวลเรื่องการเงินการรับเงินบ่อยบ่อยจะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนเรื่องเกี่ยวกับเงินได้และสามารถควบคุมรายรับรายจ่ายได้ดีขึ้น
กล่าวโดยสรุปการแบ่งจ่ายเงินเดือนแบบเดือนละหนึ่งครั้งหรือแบบทุกๆ 15 วันก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความต้องการของแต่ละบุคคลและเราก็ควรพิจารณาวางแผนการเงินให้เหมาะสมตามวิธีการที่เราได้รับ
ส่วนตัวแล้วน้องชายผมเองก็ได้รับเงินเดือนแบบทุกๆ 15วันมันก็อยู่ได้มีเงินจ่ายค่าผ่อนรถค่าผ่อนคอนโด เอาจริงๆการแบ่งจ่ายทุก 15 วันช่วยลดภาระหนี้ในการกู้ยืมนอกระบบได้พอสมควร เพราะหากเราต้องการซื้อของที่มีราคาสูงเราก็จะต้องหยุดชั่งใจเพราะว่าเงินไม่พอต้องรออีกถึงตอนกลางเดือนถึงจะมีเงินมาสมทบทำให้เรามีเวลาคิดไม่ใจเร็วด่วนได้ซื้อของที่ไม่จำเป็น
พอถึงวันเงินเดือนออกช่วงกลางเดือนจริงๆความต้องการหรือความอยากเราก็อาจจะลดลงและอาจจะคิดในใจว่าเฮ้ยเราไม่ต้องซื้อก็ได้ เป็นต้น แต่ข้อเสียมันก็มีเช่นถ้าเราเจอสินค้าลดราคาแล้วเราเงินไม่พอถ้าไม่ซื้อในเวลาที่เขากำหนดราคาก็จะไม่ลดแล้วเราก็จะไปรูดบัตรเครดิตเพื่อไปซื้ออยู่ดี สุดท้ายก็เป็นหนี้เหมือนเดิม
นั่นแหละสุดท้ายมันก็อยู่ที่เราอยู่ดีก็ไม่รู้ว่าการแบ่งชำระแบบครึ่งเดือนจะช่วยลดภาระการเป็นหนี้ของข้าราชการหรือลดภาระในการกู้ยืมหนี้นอกระบบของข้าราชการรวมถึงหนี้บัตรเครดิตของข้าราชการได้หรือไม่ เอวัง…..
โฆษณา