15 ก.ย. 2023 เวลา 06:52 • ท่องเที่ยว

สักการะ หลวงพ่อเก้า .. พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ แห่งวัดค้างคาว นนทบุรี

วัดค้างคาว เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 4 บ้านบางไผ่น้อย ตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามกับวัดเขมาภิรตารามที่อยู่ทางฝั่งตะวันออก มีเนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 58 ตารางวา
ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้างวัดค้างคาว .. แต่สันนิษฐานจากรูปแบบทางศิลปกรรมได้ว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนกลาง
เริ่มแรกแรกบริเวณนี้มีค้างคาวมากมายจึงเรียกว่า "วัดค้างคาว" ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2339 ได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523
สิ่งที่ทำให้ผู้คนรู้จักวัดค้างคาวมากที่สุด คือ “หลวงพ่อเก้า” .. ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลปกรรมสมัยอยุธยาตอนกลาง ปางห้ามญาติ ทรงเครื่องจักรพรรดิ ซึ่งประดิษฐานอยู่ในซุ้มจรนัม ตรงผนังด้านหน้าของพระอุโบสถ
“หลวงพ่อเก้า” .. พระพุทธรูปปูนปั้น พระหัตถ์ด้านซ้ายของท่านมี 9 นิ้ว เมื่อรวมกับนิ้วพระหัตถ์ซ้ายขวาที่เห็นรวมกันแล้ว จึงมีเพียงแค่ “เก้านิ้ว” ชาวบ้านจึงเรียกท่านว่า "หลวงพ่อเก้า"นั่นเองค่ะ
.. หลวงพ่อเก้านั้น เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน และชาวจังหวัดนนทบุรีเป็นอย่างมาก โดยสิ่งบนบานสำคัญของหลวงพ่อเก้าคือ ประทัด ส่วนจะต้องบนกันกี่ร้อยกี่พันกี่หมื่น ก็คงแล้วแต่ว่าเรื่องร้อนใจที่ขอให้หลวงพ่อท่านช่วยขจัดปัดเป่าจะหนักหนาสาหัสเพียงใด
กำแพงแก้ว .. เป็นแบบกำแพงแก้วบัวหลังเจียด ช่องประตูหัวเสาเม็ดทรงมัณฑ์
เจดีย์เก่าอยู่หลายองค์ ด้านหน้าพระอุโบสถ ..เจดีย์มี 2 แบบคือ เจดีย์ทรงระฆังฐานแปดเหลี่ยมทรงสูง ศิลปกรรมสมัยอยุธยา และเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ศิลปกรรมสมัยรัตนโกสินทร์
ใบเสมาหินทรายแดง รอบพระอุโบสถ ... เป็นใบเสมาคู่ตั้งอยู่บนฐานขาสิงห์โหย่ง ลวดลายงามอัศจรรย์ อย่างที่อาจารย์ น. ณ ปากน้ำ เรียกว่าแบบ “อโยธยา-สุพรรณภูมิ” อีกแปดทิศ 16 ใบ ซึ่งจากลวดลายก็น่าจะมีอายุเก่าแก่ยิ่งขึ้นไปอีก คือไม่ต่ำกว่าสมัยอยุธยาตอนกลาง ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันอายุสมัยของวัดแห่งนี้เพราะใบเสมานั้นมักติดวัดมาแต่แรกสร้าง
พระอุโบสถ .. กว้าง 10.35 เมตร ยาว 26 เมตร ปัจจุบันไม่มีช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ .. เนื่องจากการบูรณปฏิสังขรณ์ หน้าบันเป็นลวดลายไม้จำหลักรูปเทวดาประทับในปราสาท เครื่องประกอบมีเครื่องลำยอง ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ นาคสะดุ้ง คันทวยรับเชิงชาย
ด้านในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานประประธาน ซึ่งล้อมรอบด้วยพระพุทธรูปต่างๆ จำนวน 28 องค์
งานจำหลักไม้สมัยอยุธยาที่สำคัญหลายชิ้นเคยมีอยู่ที่วัดค้างคาว .. แต่ในปัจจุบันถูกเคลื่อนย้ายไปเก็บในพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง เช่น
ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร (ข้างสนามหลวง) .. ธรรมาสน์ฐานกลม ซึ่งเป็นของพิเศษที่ไม่เคยพบที่ไหน ตลอดจนตู้พระธรรมที่แกะสลักภาพชาดกแล้วปิดทองระบายสีด้วยฝีมืออันเลิศทั้งใบ ก็เป็นโบราณวัตถุที่มาจากวัดค้างคาว
รวมถึงมีตู้พระธรรมประดับกระจกสีเต็มทั้งใบ ที่ปัจจุบันไปอยู่ไกลถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจันทรเกษม อยุธยา ก็มีประวัติว่าได้มาจากวัดค้างคาว นนทบุรีนี่เอง
โฆษณา