16 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น ดิบเท่ ดูแลง่าย

บ้านลอฟต์สไตล์ญี่ปุ่น หลังนี้เป็นของ คุณโก้ – แสวง สถิตย์สัมพันธ์ ที่ลงมือออกแบบบ้านในสไตล์ลอฟต์แบบที่เขาชอบด้วยตัวเอง โดยมี คุณวิทยา ราชัน เพื่อนที่เป็นวิศวกรดูแลโครงสร้างให้
1
“ผมอยากมีบ้านสักหลังที่ออกแบบเองทั้งหมดในทุกรายละเอียด แต่ก็ไม่ได้เรียนสถาปัตย์มา จึงให้ลูกพี่ลูกน้องที่เป็นสถาปนิกและเพื่อนที่เป็นวิศวกรเป็นที่ปรึกษา โดยคิดเริ่มต้นว่าเราต้องการบ้านสไตล์ลอฟต์แบบดิบๆ ที่ใช้เหล็ก ปูนเปลือย และอิฐ อย่างที่เคยเห็นตอนไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา
1
"เริ่มออกแบบจากรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมง่ายๆสองชั้นครึ่งเปิดพื้นที่โล่งดูต่อเนื่องกันทั้งหลังโดยไม่มีผนังกั้นและแบ่งพื้นที่ด้วยการเล่นระดับ โชคดีที่พอจะเขียนแบบเป็นบ้าง เพราะเรียนทางด้านวิศวกรรมโรงงาน ตึงออกแบบทุกอย่างได้ตามที่ต้องการ”
ตัวบ้านภายนอกดูเหมือนปิดทึบ แต่พอเข้ามาภายในกลับรู้สึกโล่งสบาย เพราะทำฝ้าเพดานสูงแล้วเปิดหลังบ้านให้โล่งด้วยการทำผนังกระจกใสให้ต่อเนื่องกับสนามหญ้าหลังบ้าน พื้นที่ชั้นล่างเป็นส่วนอเนกประสงค์ ส่วนนั่งเล่น และส่วนเตรียมอาหาร ชั้นลอยใช้เป็นส่วนทำงาน และชั้น 2 เป็นห้องนอน 1 ห้อง และเตรียมพื้นที่ไว้เผื่อกั้นได้อีก 1 ห้องนอนสำหรับครอบครัวในอนาคต
“ตั้งใจคุมสีทั้งบ้านให้อยู่ในโทนดำ-เทา แล้วตกแต่งด้วยสีแดงบางส่วน โดยใช้วัสดุที่มีสีและลวดลายในตัวเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนังสีดำ สเตนเลส และกระจก ซึ่งเข้ากับสีเทาของคอนกรีตอย่างดี บางชิ้นก็ออกแบบเองอย่างโต๊ะทำงาน โต๊ะกลาง ก็ให้ช่างสเตนเลสประกอบเป็นโครงแบบง่ายๆที่ดูโปร่งและใช้งานสะดวก"
“แรกๆหลายคนก็ทักว่า บ้านที่ดูแห้งๆแข็งๆแบบนี้จะอยู่สบายเหรอ อาจะเป็นเพราะเป็นแบบบ้านที่ไม่คุ้นเคยและแตกต่างจากบ้านแถวนี้มาก บางคนก็คิดว่าเป็นสำนักงาน แต่ทุกรายละเอียดเกิดจากความชอบของตัวเราที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร และบ้านก็อยู่สบาย ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง”
แม้การเริ่มต้นจากศูนย์อย่างการสร้างบ้านหลังนี้จะไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งการคิดและทำให้แตกต่างจากความคุ้นเคยของคนรอบตัวแล้ว ยิ่งต้องหนักแน่นและชัดเจนมากขึ้น เพราะบ้านคือสิ่งที่สะท้อนตัวตนเจ้าของบ้านได้เสมอ แต่ก็ต้องย้อนกลับมาดูว่าเราเองมีตัวตนที่ชัดเจนแค่ไหน
เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณแสวง สถิตย์สัมพันธ์
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/304908/houses/loft-home-easy-care
เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ : จิระศักดิ์ ทองหยวก, ดำรง ลี้ไวโรจน์
สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา