17 ก.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Apple ผูกขาดชิป 3 nm ของ TSMC เพียงผู้เดียว ? และชิปของจีนไปถึงไหนแล้ว

จบกันไปแล้วกับการเปิดตัว iPhone 15 ของ Apple ที่ใช้ชิป A17 Pro ขนาด 3 นาโนเมตร ของ TSMC ในวันที่ 12 กันยายน
โดยชิป A17 Pro ที่ผลิตขึ้นโดยใช้กระบวนการ 3 นาโนเมตร (N3) ล่าสุดของ TSMC มีทรานซิสเตอร์มากกว่า 70% ของขนาด 5 นาโนเมตร
อย่างไรก็ดี เมื่อไม่นานมานี้ทางสื่อของจีนอย่าง Wallstreet China ได้รายงานว่า ก่อนการเปิดตัว iPhone 15 ได้มีการลงนามข้อตกลงระหว่าง TSMC และ Apple
โดยในข้อตกลงระบุว่า Apple จะใช้ชิปขนาด 3 นาโนเมตร ของ TSMC แต่หากพบชิปที่ชำรุดจากการผลิต Apple จะไม่ชำระค่าใช้จ่ายตามแนวทางปฏิบัติของอุตสาหกรรม
ซึ่งตามแนวทางปฏิบัติของอุตสาหกรรม ลูกค้าจะต้องชำระค่าชิปที่มีข้อบกพร่องบนแผ่นเวเฟอร์ และผู้ผลิตจะไม่รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายนี้
แต่หาก Apple จะไม่ชำระค่าใช้จ่ายตามแนวทางปฏิบัติ ข้อตกลงนี้จะช่วยให้ Apple ประหยัดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ
1
แต่สิ่งที่น่าสนใจในรายงานของ Wallstreet China อยู่ตรงที่พวกเขายังระบุว่า ชิปขนาด 3 นาโนเมตร นี้ทาง TSMC จะผลิตและจัดส่งให้กับ "Apple เพียงรายเดียวเท่านั้น" เป็นเวลาสูงสุดหนึ่งปี
1
หากที่ Wallstreet China รายงานเป็นเรื่องจริงแสดงว่าตอนนี้ Apple "กำลังผูกขาด" ชิปขนาด 3 นาโนเมตรของ TSMC เพียงผู้เดียว ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Apple สามารถแข่งขันได้มากขึ้นเป็นอย่างมาก
เหตุใด TSMC ถึงยอมทำเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอะไรในเรื่องนี้ แต่หากเรามาดูรายได้ของ TSMC จะพบว่าปัจจุบันรายได้ที่เกิดขึ้นของ TSMC นั้นมาจากทาง Apple ถึง 1 ใน 4 ของรายได้ทั้งหมด
ซึ่งทำให้ Apple เป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของ TSMC จึงไม่แปลกที่ TSMC อาจกลัวที่จะสูญเสียยอดคำสั่งซื้อชิปจากลูกค้ารายใหญ่รายนี้ จึงยอมลงนามในข้อตกลง
อย่างไรก็ตาม แม้ iPhone ของ Apple จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างมีผลกับรายได้ของทั้ง Apple และ TSMC
แต่เมื่อไม่นานมานี้เอง ทางรัฐบาลจีนได้มีการส่งห้ามไม่ให้ราชการในประเทศจีนใช้ผลิตภัณฑ์ของทาง Apple โดยให้เหตุผลว่าเกี่ยวข้องกับความปลอคภัยของข้อมูล
การกระทำของรัฐบาลจีนครั้งนี้กลายเป็น "จุดสนใจ" ของทั่วโลกอย่างมาก เนื่องจากประเทศจีนนั้นเป็นฐานรายได้สำคัญของทาง Apple หลายคนเลยเกรงว่าท่าทีนี้ของรัฐบาลจีนจะนำไปสู่การแบนการใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Apple ในท้ายที่สุดรึป่าว
ซึ่งทางรัฐบาลจีนเองก็ได้ออกมาบอกว่า นี้ไม่ใช่การกีดกันผลิตภัณฑ์ของ Apple หากพวกเขายังทำตามกฏระเบียบข้อบังคับของทางการจีนอย่างเคร่งครัด
และอย่างที่รู้กันว่าเรื่องสงครามชิประหว่างสหรัฐฯและจีน เป็นประเด็นร้อนแรงที่มีมาตั้งแต่ยุคที่ดอนัลด์ ทรัมป์ ยังเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ
พอเกิดเรื่องที่ห้ามไม่ให้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Apple แบบนี้ ประเด็นสงครามชิปจึงกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง
บวกกับว่าในช่วงก่อนเปิดตัว iPhone 15 ของ Apple ทาง Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนได้ประกาศเปิดตัว Mate 60 Pro ที่ใช้ชิป Kirin 9000 ซึ่งเป็นชิปขนาด 7 นาโนเมตร ผลิตขึ้นในจีนโดยบริษัท Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC)
การเปิดตัวนี้กลายเป็นที่ฮือฮาเช่นกัน เพราะถึงแม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะมีข้อมูลเปิดเผยมาเหมือนกันว่าจีนมีเทคโนโลยีชิปขนาด 7 nm
แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จีนจะทำให้มันเกิด Economy of Scale ขึ้นมาได้ เพราะพวกเขากำลังโดนสหรัฐฯและพันธมิตรกีดกันในเรื่องนี้อยู่
ซึ่งทางสหรัฐฯได้มีการออกมายอมรับว่า ชิ้นส่วนของชิป 7 นาโนเมตรนี้ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในจีนจริง
ทำให้หลายคนสงสัยว่า ในเมื่อ 7 นาโนเมตร ผลิตออกมาได้แล้วพวกเขาอาจจะมีตัวทดลองของ 5 นาโนเมตร อยู่ในมือรึป่าว
เนื่องด้วยก่อนหน้านี้ทางจีนเอง ก็ได้มีการนำเข้าเครื่องมือหรือชิ้นส่วนในการสร้างเครื่องผลิตชิป
สิ่งนี้แสดงถึงความพยายามของจีน ในการลดการพึ่งพาเครื่องมือผลิตชิปที่ถูกกีดกัน และครอบงำโดยบริษัทไม่กี่แห่ง เช่น ASML และ Lam Research เป็นต้น
และทางสหรัฐฯยังได้ให้ความเห็นอีกว่า รายชื่อซัพพลายเชนของชิป 7 นาโนเมตรนี้ ยังเป็นเพียงบริษัททั่วไปในจีน ไม่ใช่บริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกแต่อย่างใด
แต่อย่างไรเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความพยายามของจีนในเรื่องนี้ที่จะลดการพึ่งพาและสร้างซัพพลายเชนอุตสาหกรรมชิปเป็นของตนเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา