17 ก.ย. 2023 เวลา 12:24 • ศิลปะ & ออกแบบ

สะพานสุดมินิมอลแห่งใหม่ในปราค บางเฉียบกริบ งามราวประติมากรรม !

สถาปัตยกรรมสาธารณะที่สวยงามก็มักเป็นหน้าเป็นตาและบ่งบอกคุณภาพชีวิตรวมถึงเอกลักษณ์ในเมืองนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี วันนี้ Art of ขอนำผลงานสถาปัตยกรรม ‘สะพาน’ ที่มีการออกแบบที่สะดุดตาและยังให้ประโยชน์กับคนเมืองอย่างมาก
สะพานนี้มีชื่อว่า Štvanice footbridge หรือชื่อเล่นสั้นๆ ว่า Holka เพราะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างฝั่ง Holešovice และ Karlín คนละส่วนของเมือง โดยเป็นงานออกแบบของทีม Bridge Structures และ Blank architeki
1
สะพานถูกออกแบบมาให้มีโครงสร้างที่บางเบา ใช้วัสดุคอนกรีตสีขาวชนิดพิเศษ เมื่อมองภาพรวมนั้นราวกับเป็นประติมากรรมที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางเมือง ด้วยขนาดที่กว้างเพียง 5 เมตร จึงเหมาะสำหรับให้เดินเท้าและจักรยานเท่านั้น
สะพานมีความโค้งรับกับขอบที่ดินริมแม่น้ำ นอกจากนี้ความสูงของสะพานนั้นก็อยู่ในระดับที่ไม่บังวิวทิวทัศน์ของเมือง และยังมีมือจับบรอนซ์สวยงามที่มีรูปสัตว์ชนิดต่างๆ ที่สะท้อนถึงสิ่งมีชีวิตในเมืองนี้อีกด้วย ในยามกลางคืนแสงไฟก็ส่องสว่างใส่สะพาน ราวกับเป็นไฟนีออนเส้นยาวที่ส่องสว่างให้เมือง
ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้คนในเมืองเข้าถึงพื้นที่สาธารณะมากขึ้น โดยเฉพาะเกาะสวนตรงกลางที่เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เป็นความร่วมมือของรัฐบาลและผู้ออกแบบที่สร้างงานให้เกิดประโยชน์กับคนในเมืองจริงๆ
โฆษณา