18 ก.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.32 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 1 September 2023 – 8 September 2023
EP.32: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 1 กันยายน 2566 – 8 กันยายน 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• รัฐบาลไทยเตรียมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะไฮไลท์ ได้แก่ นโยบาย Digital Wallet 10,000 บาทที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ
• สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.50 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.80 หมื่นล้านดอลลาร์
📌 ปัจจัยลบ :
• นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงดอกเบี้ยยาวนาน หรืออาจมีการปรับเพิ่มดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้ง จากตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและความกังวลเงินเฟ้อ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- หลังราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งทะลุ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันที่ 6 กันยายน เป็นผลจากการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม ขณะที่รัสเซียจะขยายเวลาการลดการส่งออกน้ำมัน 300,000 บาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม กระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแรงกดเงินเฟ้อ
- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 54.5 ในเดือนสิงหาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52.5 จากระดับ 52.7 ในเดือนกรกฎาคม โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตัวเลขจ้างงาน
- สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 13,000 ราย สู่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 234,000 ราย
- อัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5%
• สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันที่ 8 กันยายนว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ของญี่ปุ่นขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 6.0% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าอาจขยายตัว 5.5%
• หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า จีนได้สั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลใช้โทรศัพท์ iPhone ของบริษัทแอปเปิลและอุปกรณ์สื่อสารแบรนด์ต่างชาติรายอื่น ๆ ในการทำงาน หรือพกเข้าสำนักงาน
• ยอดส่งออกเดือนสิงหาคมของจีนลดลง 8.8% ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากอุปสงค์สินค้าจีนในต่างประเทศชะลอตัวลง
• ไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนสิงหาคมของจีนอยู่ที่ระดับ 51.8 ลดลงจากระดับ 54.1 ในเดือนกรกฎาคม โดยดัชนี PMI เดือนสิงหาคม ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่สามารถทำให้การอุปโภคบริโภคฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 11 กันยายน 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา