18 ก.ย. 2023 เวลา 10:31 • การศึกษา

ความพยายามอยู่ที่ใหน ความพยายามอยู่ที่นั่น

ก่อนหน้านี้น้อง(ผมเรียกลูกชายคนเล็ก ว่าน้องโฟโต้ เรียกสั้นๆว่าน้อง) เรียนห้อง ม. 3/8 สอบ test คณิตศาสตร์ 2-3 ครั้ง ตกทุกครั้ง น้องก็โวยวายตามเรื่อง....ผมก็ได้แต่ปลอบใจ และถามว่าห้องน้องมีคนสอบได้ไหม น้องโฟโต้ตอบว่ามีคนสอบได้และได้คะแนนเกือบเต็มด้วย ผมก็บอกว่างั้นน้องต้องพยายาม ให้มากขึ้นกว่านี้....
ถ้ายังมีคนสอบได้ และน้องทำไม่ได้ แสดงว่าน้องอาจจะไม่เข้าใจ หรือยังพยายามไม่มากพอ
และในการสอบ test ครั้งสุดท้าย น้องโฟโต้ก็ทำได้ผ่านครึ่งมา 2 คะแนน น้องมีความอยากที่จะขิงใส่ป๊า รีบโทรมาบอกว่า ป๊าน้องทำได้แล้ว..... ไอ้เราก็คิดว่ามีปัญหาอะไรโทรมาตอนเที่ยง น้ำเสียงบอกถึงความตื่นเต้นดีใจสุดๆ ตอนท้ายยังมีการย้ำอีกน้องแค่อยากจะอวดป๊าเฉยๆ...เอาที่สบายใจลูกชาย
ตอนเด็กอ้อนสุดๆอะ
วันสอบจริงมาถึง....เป็นเรื่องสิครับ กลับมาถึงบ้าน หน้าเหมือนหมาหงอย ป๊า..ข้อสอบ กับที่ครูสอนมันไม่เหมือนกัน...น้องทำไม่ได้.....จบข่าว...
19:00 น คืนนั้นผลสอบออก สงสัยจะนอนไม่หลับทั้งคืน ตี 4 รีบลงมาหา ....ป๊าน้องสอบตก สอบซ่อมจะได้เกรดอะไร (แสดงว่าให้ความสำคัญกับเกรดมาก) ดูท่าจะกังวลตั้งแต่เมื่อคืน
น้องสอบได้กี่คะแนนลูก....รวมคะแนนเก็บด้วยก็ 50
50 มันก็ผ่านแล้วนี่ได้เกรด 1 ซ่อมอีกไม่ได้แล้ว
โหยยยย....น้องกะว่าได้ 3 ก็ยังดี (นึกในใจมันยังขาดอีกสัก 30 คะแนน) หนึ่งก็ดีแล้วลูก อย่างน้อยนั่นคือความสามารถของน้องจริงๆ
น้องพยายามอย่างเต็มที่แล้วหรือยังล่ะ...ถ้าน้องทำเต็มที่แล้วมันได้แค่นี้ ก็อย่าไปคิดมากลูก
แต่ถ้าน้องยังไม่ได้พยายามอย่างเต็มที่ น้องลองพยายามให้มากกว่านี้ เรายังมีเวลาอีก 1 เทอม
ป๊ากับแม่ รอได้ลูก
รุ่งเช้าผมเลย LINE เข้าไปในกลุ่มผู้ปกครอง จุดมุ่งหมายในการไลน์คืออยากให้ผู้ปกครองได้สังเกตดูลูกหลานของตัวเอง เพราะการสอบครั้งนี้เนื้อหาที่ออกสอบกับที่เรียนมาไม่ตรงกัน ซ้ำยังเป็นการเรียนที่อัพเลเวลแล้ว
เด็กบางคนอาจจะทุ่มเทกับการเรียนมากๆ แต่ผลสอบที่ออกมาไม่เป็นดังหวัง อาจจะรู้สึกผิดหวัง เสียใจ อาจจะทำอะไรที่เราไม่คาดคิดได้เสมอ
เหมือนน้องที่ผมมองแล้วก็รู้ว่า เครียดกับการสอบคณิตศาสตร์ในครั้งนี้มาก
หลังจากนั้นผมก็ทำงานยุ่งอยู่ กลับเข้าไปดูอีกทีผู้ปกครองบางคนแสดงอาการ เกี้ยวกาด...(เกรี้ยวกราด)
ผมอยากเขียนแบบนี้ มันดูเบาหน่อย แต่ในความจริงก็คือ ต่อว่าครูผู้สอน ว่าสอนไม่ดี...โน่น นี่ นั่น ต้องพิจารณาตัวเอง
ผมนิคันปากยิบเลย....แต่ก็สงบสติอารมณ์เอาไว้....
ไม่แปลกใจเลย...ที่เด็กสมัยนี้จะไม่ค่อยยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง และทนไม่ได้กับการที่จะถูกปฏิเสธ เพราะผู้ปกครอง...โอ๋จนเกินเหตุ ผมก็รักลูก และลูกก็ขี้อ้อนด้วย แต่ผมจะไม่ยอมให้ลูกไปโทษคนนู้นคนนี้ โดยที่ไม่ดูตัวเองก่อน ว่าเราได้ทำถึงที่สุดแล้วหรือยังเราผิดพลาดตรงไหน
ตรงนี้หรือเปล่าที่เราผิดพลาด พรุ่งนี้จะสอบแล้วยังนั่งเล่นเกมกันอยู่เลย😂😂😂
พี่น้องพักผ่อนหลังจากที่อ่านหนังสือมาตั้งแต่เช้าหรือเปล่านะ
จากการที่ผมสอบถามลูกชายทั้งสองคน คนโตเรียนชั้นม. 6/11 คนเล็กเรียนชั้น ม. 3/8 และที่ผมเข้าไปส่องดูในโลกออนไลน์ ต้องยอมรับว่าคุณครูท่านนี้ไม่ธรรมดา จริงๆ
น้องบอกว่าคุณครูจะสอนเร็ว จนน้องตามไม่ทัน ในบางเรื่อง นั่นมันมีผลต่อการเรียน เพราะคณิตศาสตร์ ต้องอาศัยความเข้าใจเท่านั้น
ส่วนพี่ฟิล์มก็บอกว่าครูสอนดีมาก อาจจะเป็นเพราะ พี่ฟิล์มเตรียมตัวก่อนเรียนในหัวข้อนั้นๆเสมอ เลยเข้าใจที่ครูสอน
พี่ฟิล์มอาจจะไม่ใช่เด็กที่เรียนเก่ง...แต่เป็นเด็กที่มีความพยายามอย่างมาก และเป็นคนที่ทุ่มเทให้กับทุกเรื่องที่พี่ฟิล์มทำ
สุดท้าย น้องโฟโต้ก็โทรมาบอกตอน 19:00 น ว่าน้องสอบได้เกรด 4 คณิตศาสตร์แล้วป๊า ....
ตรงกันข้ามพี่ฟิล์มดูจะหงุดหงิดอย่างมาก บอกว่าทำไมครูทำแบบนี้ คนที่ทำไม่ได้นั่นแปลว่าเขายังพยายามไม่มากพอ แล้วก็ว่าน้องโฟโต้ ดีใจเหรอที่ได้เกรด 4 มาง่ายๆ น้องโฟโต้ ไม่คิดถึงเพื่อนที่พยายามอย่างมากกว่าจะสอบได้ แล้วอยู่ๆคนส่วนใหญ่ของห้องกลับได้เกรด 4 มาแบบง่ายๆโดยไม่ทำอะไรเลย
ผมถามน้องว่าน้องภูมิใจ อันไหนมากกว่ากัน ระหว่างการสอบคณิตศาสตร์ผ่านครึ่งมาแค่ 2 คะแนนด้วยความพยายามอย่างมาก กับการได้เกรด 4 ในครั้งนี้โดยที่ครูปัดให้ ....และน้องไม่ได้พยายามอะไรเลย
น้องตอบอย่างมั่นใจ ก็ต้องเกรด 4 สิป๊า
เบิ่ดคำสิเว้า.......
โฆษณา