18 ก.ย. 2023 เวลา 00:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

การแข่งขันด้านเทคโนโลยีชิพ!!ของสองมหาอำนาจ จีน -สหรัฐ

การแย่งเป็นผู้ผลิตชิพระดับโลกระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความสนใจและโต้แย้งอยู่ตลอดเวลาในวงการเทคโนโลยีและเศรษฐกิจโลก การผลิตชิพไมโครอิเล็กโทรนิกส์ (Microelectronics) เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลายๆ อุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ สื่อสาร รถยนต์ และอุตสาหกรรมทหาร การครอบครองและควบคุมในการผลิตชิพเหล่านี้กลายเป็นการแข่งขันระหว่างสหรัฐและจีนที่มีผลทั้งด้านเศรษฐกิจและด้านความมั่นคงของชาติแต่ละประเทศ
สหรัฐอเมริกาเคยเป็นผู้นำในการผลิตชิพระดับโลกเป็นเวลายาวนาน แต่จีนได้รับการสนับสนุนและลงทุนใหญ่โตเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างสองประเทศในการครอบครองตลาดชิพและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ สหรัฐยังใช้นโยบายการควบคุมสินค้าทางด้านเทคโนโลยีและการคุมอุตสาหกรรมเพื่อป้องกันการแย่งกันในด้านนี้
ผลกระทบของการแย่งเป็นผู้ผลิตชิพระดับโลกระหว่างสหรัฐและจีนมีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่เป็นการแข่งขันเศรษฐกิจและเทคโนโลยี แต่ยังเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของระบบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทั้งสหรัฐและจีนมีความสำคัญทางทหารและการควบคุมด้านนี้อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในการแตะต้องกันในด้านความมั่นคงของระบบนิวเคลียร์และความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสองประเทศ
ในระยะยาว การแย่งเป็นผู้ผลิตชิพระดับโลกนี้อาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างอุตสาหกรรม และนำมาสู่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ขณะนี้ทางจีนเองสามารถผลิตชิพขนาด 7นาโนเมตรได้แล้ว ซึ่งนำไปใส่ในสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย แม้สหรัฐพยายามสกัดกั้นทุกหนทาง
หากต่อไปจากนี้ในอนาคต จีนสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านชิพก้าวข้ามสหรัฐไปละ จะเกิดอะไรขึ้น
2
หากจีนสามารถเอาชนะด้านเทคโนโลยีชิพและกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ได้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโลกในหลายด้านได้แก่:
1. **เศรษฐกิจโลก:** จีนจะมีอิทธิพลและความสำคัญมากขึ้นในเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม นี่อาจส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศและการร่วมมือระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในรูปแบบและขอบเขตต่างๆ
2. **ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ:** การเปลี่ยนแปลงในอำนาจและผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีของจีนอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลง ประเทศอื่นๆ อาจหาวิธีใหม่ในการร่วมมือหรือการค้าระหว่างประเทศ
3. **ความมั่นคงของระบบนิวเคลียร์:** การเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์นานาชาติและความสำเร็จของจีนในด้านเทคโนโลยีชิพอาจมีผลกับความมั่นคงของระบบนิวเคลียร์และการควบคุมอาวุธทางการทหารในระดับโลก
4. **การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่:** การเอาชนะด้านเทคโนโลยีชิพอาจส่งผลให้จีนเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมและวิจัยใหม่ๆ ที่มีผลต่อสายงานทั่วโลก เช่น ปฏิสัมพันธ์มนุษย์-เครื่องจักร (AI) หรือเทคโนโลยีหุ่นยนต์
5. **สิทธิและความเสมอภาค:** การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลต่อสิทธิและความเสมอภาคในระบบโลก และสร้างความแข็งแกร่งทางทัศนคติของจีนในการก่อนนำในด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี
การแข่งขันในด้านเทคโนโลยีชิพเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและมีผลกระทบมากต่อโลก สิ่งสำคัญคือการรักษาความสมดุลและความสัมพันธ์ที่สร้างประโยชน์สูงสุดให้กับทุกฝ่ายและรักษาความสงบสุขในระดับสากลในกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้
โฆษณา