18 ก.ย. 2023 เวลา 04:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ขั้นตอนการเลือกหุ้นสำหรับลงทุน

ช่องทางการติดตามพิ่มเติม
Youtube : นักลงทุนจิ๋ว LittleInvestor
Facebook : Little investor นักลงทุนจิ๋ว
(1) **กำหนดเป้าหมายการลงทุน**
- ขั้นแรกคือการกำหนดเป้าหมายกันก่อน กำหนดเป้าหมายอย่างเช่น
เราต้องการรายได้ประจำ, อยากให้เงินของเราเติบโตเพิ่มขึ้น หรืออยากให้มีกระแสเงินสดเข้ามาเป็น Passive income เพื่อกำหนดเป้าหมายและสไตล์การลงทุนของเรานั่นเอง
(2) **ศึกษาข้อมูลบริษัท**
- ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่เราสนใจลงทุน ถ้าเราสนใจลงทุนแบบ Vi เราก็ดูข้อมูล เช่น ประเภทของธุรกิจ, ผลประกอบการ, และยอดขาย, วิเคราะห์ราคาหุ้น, หาจุดเข้าซื้อ
(3) **การวิเคราะห์หุ้น**
- วิเคราะห์หุ้นเพื่อประเมินราคาหุ้นจากงบการเงินและรายงานประจำปีโดยดูจากอัตราส่วนทางการเงิน เช่น อัตรา P/E, P/BV และ ROE เป็นต้น
(4) **ความเสี่ยง**
- ประเมินระดับความเสี่ยงที่เราพร้อมรับได้ คำนึงถึงความเสี่ยงทางการเงินและความเสี่ยงในตลาดว่าเราสามารถสูญเสียเงินลงทุนได้ตลอดเวลาแล้วเรารับได้เท่าไหร่
(5) **การคาดการณ์และกลยุทธ์**
- คาดการณ์สภาพตลาดหุ้นและหุ้นที่เราจะเข้าไปลงทุนในอณาคต เพื่อที่จะวางแผนรับมือและกำหนดกลยุทธ์ในการลงทุน การเข้าซื้อ การถือ และการขายนั่นเอง
(6) **การตรวจสอบและปรับปรุง**
- ตรวจสอบและปรับปรุงการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เราต้องติดตามสภาพตลาดและสุขภาพของหุ้นที่เราเข้าไปลงทุนอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง เพื่อดูว่าหุ้นที่เราถืออยู่นั้นสุขภาพเป็นยังไงบ้าง และ เราควรถือต่อหรือขายออกไป
(7) **คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ**
- หากเรายังขาดประสบการณ์หรือต้องการแนวทางเราสามารถหาความรู้หรือความคิดเห็นเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญได้ และในสมัยนี้เราสามารถหาข้อมูลได้เพิ่มง่ายๆจากโลกอินเตอร์เน็ตนั่นเอง
การเลือกหุ้นสำหรับการลงทุนคือกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและการศึกษา อย่ารีบตัดสินใจทุกอย่างต้องใช้เวลาและความรู้ในการลงทุน สำหรับวันนี้ทางเรานักลงทุนจิ๋วขอลาไปก่อนสวัสดีครับ
โฆษณา