18 ก.ย. 2023 เวลา 09:50 • กีฬา

หรือนักเตะแมนฯ ยู จะติดคุก? เคสอันโตนี่กับคดีโดนฟ้องว่าซ้อมแฟน

อันโตนี่ ดาวเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังอยู่ในมรสุมรุนแรงที่สุดในชีวิต เมื่อโดนผู้หญิง 3 คน รุมแฉว่า ทำร้ายร่างกาย และ บังคับขืนใจ
นี่เป็นเรื่องราวใหญ่โตมากๆ ของวงการฟุตบอลบราซิล และ วงการฟุตบอลอังกฤษ ที่อาจทำให้ชีวิตที่กำลังสวยงามของอันโตนี่พลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลยก็ได้
จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ มีสาวชาวบราซิล อายุ 23 ปี ชื่อกาเบรียล่า คาวาลลิน อาชีพเป็นดีเจ และอินฟลูเอนเซอร์ เข้าแจ้งความกับตำรวจในเมืองเซาเปาโล และแมนเชสเตอร์ ว่าเธอเป็นแฟนเก่าของอันโตนี่ และโดนทำร้ายร่างกายหลายครั้งในช่วงเวลาที่คบกัน
หลังจากแจ้งความแล้ว เธอให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว UOL เล่าว่าเกิดอะไรขึ้นอย่างหมดเปลือก
กาเบรียล่าเล่าว่า "วันหนึ่งเพื่อนของฉัน ชวนไปกินบาร์บีคิวที่บ้านของอันโตนี่ เราเลยมีโอกาสได้คุยกันตลอดคืน และเริ่มสนิทกัน พอฉันจะกลับบ้าน เราได้จูบกันหนึ่งครั้ง แล้วเขาก็คว้าโทรศัพท์ของฉันไป เพื่อฟอลโลว์กันในอินสตาแกรม จากนั้นมาเราก็คุยกันมาเรื่อยๆ"
อันโตนี่ ย้ายจากเซาเปาโลไปอาแจ๊กซ์ในปี 2020 และกาเบรียล่าก็บินไปหาที่เนเธอร์แลนด์เป็นระยะ ทุกอย่างก็ดูราบรื่นดี จนกาเบรียล่าตั้งครรภ์ในเดือนมีนาคม 2022
หลังจากกาเบรียล่าตั้งครรภ์เล็กน้อย ทั้งคู่ทะเลาะกันแรงและแยกกันอยู่ชั่วคราว ส่อแววจะเลิก จากนั้นในวันที่ 1 มิถุนายน 2022 ตอนบอลยุโรปปิดฤดูกาล อันโตนี่กลับไปอยู่ที่บราซิล และวันนั้นเขามารู้ว่า กาเบรียล่าไปเที่ยวไนท์คลับ ด้วยความหึงหวงจึงบุกไปลากฝ่ายหญิงออกจากไนท์คลับ ผลักขึ้นรถ แล้วมีการใช้กำลังทำร้าย
กาเบรียล่าบอกว่า "อันโตนี่บอกว่า 'ถ้าเธอไม่อยู่กับฉัน ก็ไม่ต้องอยู่กับใครเลยทั้งนั้น' แล้วขู่ว่าจะผลักฉันออกจากรถยนต์ที่กำลังแล่นเร็ว ฉันรู้สึกหวาดกลัวจนตัวสั่น"
หลังจากโดนทำร้าย กาเบรียล่ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ในวันต่อมาอันโตนี่ที่เหมือนจะได้สติแล้ว ส่งแมสเซจมาหาว่า "ขอโทษที่พูดในสิ่งที่ไม่ควรพูด จากนี้ไปจะไม่มาให้เห็น ดูแลลูกด้วย" อย่างไรก็ตาม ลูกของกาเบรียล่าก็ไม่ได้เกิด เพราะเธอแท้งลูกในเวลาต่อมา
หลังจากแท้ง กาเบรียล่ากลับไปคบกับอันโตนี่ใหม่อีกรอบ ในเดือนสิงหาคม 2022
ความสัมพันธ์ของอันโตนี่ กับ กาเบรียล่า คือทะเลาะกัน แล้วก็ดีกัน วนไปวนมาแบบนี้ วันหนึ่งอันโตนี่ด่าเธอว่า "อีผู้หญิงน่าขยะแขยง", "ฉันหวังว่าแกจะตาย", "อย่าเอาหน้าแกมาให้ฉันเห็นอีก" แต่ไม่นานนักเขาก็กล่าวคำขอโทษ บอกว่าตัวเองเสียใจ รักมากก็เลยหึงแรง โดยทั้งแชท และ คลิปเสียง กาเบรียล่าบันทึกไว้ทั้งหมด
อันโตนี่เป็นคนที่หึงรุนแรง เขาจะไปไล่ดูรูปเก่าๆ ของคนที่กาเบรียล่าฟอลโลว์ไว้ในไอจี ถ้าหากกาเบรียล่า เคยไปกดหัวใจให้ผู้ชายคนไหน เขาก็จะอาละวาด แม้จะเป็นการกดไลค์ไว้นานมากแล้วก็ตามที
1
เหตุการณ์ก็ผ่านไป เข้าสู่วันที่ 15 มกราคม 2023 อันโตนี่ย้ายไปอยู่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแล้ว เขาทะเลาะกับกาเบรียล่าเพราะความหึงหวงอีกครั้ง คราวนี้ไปทะเลาะกันที่โรงแรมไฮแอต ในเมืองแมนเชสเตอร์ โดยเขาเอาหัวโขกเธอจนเลือดออก และใช้มือผลักแรงจนซิลิโคนที่ทำศัลยกรรมเบี้ยว แต่อันโตนี่ออกตัวว่า "ผมไม่ได้ตั้งใจทำร้ายคุณ มันเป็นอุบัติเหตุ"
อย่างไรก็ตาม แม้จะทะเลาะกันขนาดนี้ ทั้งสองคนก็ยังคบกันอยู่ กาเบรียล่าอธิบายว่า "ฉันรู้ว่าฉันต้องเลิก ต้องหนีไปให้พ้น แต่ฉันทำไมได้ เพราะฉันชอบเขามากจริงๆ คือมันก็แอบหวังว่าเขาจะกลับไปเป็นคนเดิมเหมือนตอนที่เรารู้จักกันวันแรกอีกครั้ง"
ครั้งสุดท้ายที่ทำให้ทั้งสองคนจบกันได้จริงๆ คือวันที่ 8 พฤษภาคม 2023 กาเบรียล่าอ้างว่า อันโตนี่ขว้างแก้วน้ำใส่เธอ เธอจึงยกมือขึ้นป้องกัน ทำให้กระดูกนิ้วร้าว จากนั้นอันโตนี่ก็ขู่ว่าจะฆ่ากาเบรียล่าแล้วฆ่าตัวตายตาม ก่อนจะทำลายข้าวของจนเละ แล้วล็อกประตูบ้านไว้ไม่ให้เธอหนี แต่สุดท้ายเธอคว้าพาสปอร์ต แล้วหาช่องว่างตอนอันโตนี่ไม่อยู่บ้าน หนีออกมาได้แล้วบินกลับบราซิลทันที
กาเบรียล่าบอกว่าทุกวันนี้ เวลาได้ยินชื่ออันโตนี่ และรู้ว่าเขากลับมาพักร้อนที่บราซิลเธอจะผวาทุกครั้ง เพราะไม่รู้จะมาเล่นงานเธออีกเมื่อไหร่ ดังนั้นจึงเข้าไปแจ้งความไว้ในเดือนมิถุนายน ปี 2023 อย่างน้อยก็ให้สังคมได้รับรู้ เพื่อช่วยปกป้องเธอด้วย
กาเบรียล่าแจ้งความไว้ที่บราซิล และ อังกฤษ เพราะเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายเกิดขึ้นสองที่ โดยในบทสัมภาษณ์เธอบอกว่า "ฉันรู้สึกดีขึ้นกับชีวิต ฉันรู้สึกเป็นอิสระ"
สรุปคือตามการอ้างอิงของฝ่ายหญิง อันโตนี่ทำร้ายร่างกายเธอสามครั้ง ครั้งที่ 1 ที่บราซิล, ครั้งที่ 2 ที่โรงแรมไฮแอต ในเมืองแมนเชสเตอร์ และ ครั้งที่ 3 ที่บ้านของอันโตนี่ ในเมืองแมนเชสเตอร์
-------------------
ในวงการฟุตบอล การทำร้ายผู้หญิง เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ นั่นทำให้อันโตนี่ต้องสังเวยข่าวฉาวนี้ ด้วยการโดนตัดทิ้งจากทีมชาติบราซิล ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก
เช่นเดียวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แม้จะไม่ได้กล่าวอะไรชัดเจน แต่เขาก็ไม่ถูกส่งลงเล่นในเกมนัดล่าสุด คือชีวิตนักเตะของอันโตนี่อาจจบสิ้นได้เลยว่าเขาถูกตัดสินว่าผิดจริง
หลังจากฝ่ายหญิงแฉยับ อันโตนี่ไม่ปล่อยให้ล่วงเลยนานเกินไป เขาตอบโต้ทันทีเหมือนกัน เริ่มจากเอเยนต์ของอันโตนี่ ชื่อจูเนียร์ เปโดรโซ่ ได้อธิบายว่า "กาเบรียล่า จงใจไปพูดกับสื่อมวลชน เพราะเธอรู้ว่า มันจะทำลายชื่อเสียงของอันโตนี่ได้"
จากนั้น 10 กันยายน อันโตนี่ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสถานี SBT ช่องของบราซิล โดยระบุว่า "ผมไม่มีวันเอามือไปทำร้ายผู้หญิง ผมเกลียดเรื่องการใช้กำลัง เพราะมันเป็นสิ่งผิด ผมก็มีแม่ มีน้องสาว ผมไม่ปล่อยให้พวกเขาโดนทำร้ายแน่นอน"
อันโตนี่อธิบายถึงเหตุการณ์ที่แรก ที่ทะเลาะกันในรถที่บราซิลว่า "ผมไม่ได้แตะตัวเธอ ไม่ได้กอดอะไรเธอเลยด้วยซ้ำ มีหลายอย่างที่เธอออกมาพูดกับสื่อ แล้วไม่ตรงความเป็นจริง จริงๆ แล้วเธอบอกผมด้วยว่า จะทำลายชีวิตและอาชีพนักฟุตบอลของผมให้เละไปเลย ซึ่งปกติเธอก็ชอบพูดอะไรแบบนี้อยู่แล้ว"
จากนั้นเหตุการณ์ที่สอง ที่โรงแรมไฮแอต อันโตนี่บอกว่า "ผมไม่ได้สัมผัสอะไรเธอเลย ผมจำได้ว่าเช้าวันนั้น พอซ้อมเสร็จ ผมก็ขับรถมาหาเธอที่โรงแรม เรากินข้าวกันและคุยกันแบบปกติมากๆ ทุกอย่างดูสงบดี แต่เธอมาหงุดหงิดใส่ ตอนที่ผมจะขอตัวไปทำอย่างอื่น จากนั้นเราก็เริ่มโต้เถียงกัน"
ส่วนเหตุการณ์ที่สาม ที่ขว้างแก้ว อันโตนี่บอกว่า "คนที่ขว้างแก้ว ขว้างจาน ทำลายข้าวของคือเธอต่างหาก"
สรุปคืออันโตนี่ ปฏิเสธทุกประเด็นที่โดนกล่าวหา และพร้อมสู้ในชั้นศาล ยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง
ในมุมของเขา ฝ่ายหญิงต่างหาก ที่ปั้นเรื่องและพยายามใส่ร้ายเขา เขาบอกว่าตัวเองไม่ได้มีนิสัยทำร้ายผู้หญิงคนอื่น เพราะตัวเองก็มีแม่เหมือนกัน
1
-------------------
นั่นคือคดีความที่เกิดขึ้นกับกาเบรียล่า คาวาลลิน และหลังจากที่กาเบรียล่าออกมาแฉ ก็มีผู้หญิงอีกสองคน ที่แฉว่าเธอโดนทำร้ายจากอันโตนี่เช่นกัน
คนแรกคือ อินกริด ลาน่า เป็นพนักงานธนาคารชาวบราซิล ที่เคยไปเที่ยวบ้านของอันโตนี่ ที่แมนเชสเตอร์ เธออ้างว่า อันโตนี่อยากมีเซ็กส์ด้วย แต่เธอปฏิเสธ จึงโดนผลักชนกำแพง หัวไปกระแทก จนเกือบบาดเจ็บหนัก
เธอออกมาแฉ โดยอ้างว่า สังคมควรได้รู้ ว่าอันโตนี่มีนิสัยจริงๆ เป็นอย่างไร
แต่อันโตนี่ตอบโต้กลับอย่างรวดเร็ว โดยบอกว่า เขากับอินกริดเคยเจอกันจริง แต่ไม่ได้เจอที่บ้าน ไปนัดเจอที่โรงแรมต่างหาก และการมีเซ็กส์กันก็ยินยอมพร้อมใจกันดี โดยในแชท Whatsapp มีหนึ่งประโยคที่ฝ่ายหญิงเขียนส่งมาว่า "ถ้าคุณต้องการ เดี๋ยวฉันจะถอดเสื้อผ้ารอคุณอยู่บนเตียงนะ"
คนที่สองชื่อ เรย์ซ่า เดอ เฟรติส เป็นนักศึกษาวิชากฎหมายชาวบราซิล เธออ้างว่า ไปเที่ยวไนท์คลับที่เซาเปาโล แล้วตอนกลับถูกอันโตนี่ กับ มัลลู โอฮาน่า ภรรยาของดูดู้ นักเตะบราซิลที่เป็นเพื่อนของอันโตนี่รุมทำร้าย แต่เรื่องนี้อันโตนี่ปฏิเสธทุกอย่าง ล่าสุด เรย์ซ่า เดอ เฟรติสถอนตัวจากเคสแล้ว และยืนยันว่าไม่ขึ้นให้การใดๆ อีกต่อไป
1
ดังนั้นสถานการณ์ตอนนี้ของอันโตนี่ คือมีประเด็นกับ ผู้หญิงสองคน คือกาเบรียล่า คาวาลลิน และ อินกริด ลาน่า
ในเคสของอินกริด ลาน่า หลักฐานต่างๆ เบามาก แต่การโจมตีของเธอในจังหวะนี้ ก็ทำให้ภาพลักษณ์ของอันโตนี่ที่แย่อยู่แล้ว ยิ่งแย่ลงไปอีก ว่าปัญหากับผู้หญิงมากมายเหลือเกิน
ส่วนคดีที่น่าหนักใจจริงๆ เป็นกรณีของกาเบรียล่าแฟนเก่ามากกว่า ที่ฝ่ายหญิงมีหลักฐานหลายอย่าง และมีการแจ้งความไว้ทั้งที่บราซิล และอังกฤษ ถือว่าโจมตีรอบด้านทุกทิศทาง
กรณีของอันโตนี่ ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าบทสรุปจะออกมาอย่างไร ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งสองมุม
อันโตนี่เป็นคนทำร้ายเอง ก็เป็นไปได้ ถ้าผิดจริงก็มีโอกาสเข้าไปอยู่ในเรือนจำกันได้เลย นึกภาพไม่ออกจริงๆ นักเตะทีมชาติบราซิลที่ไปเล่นฟุตบอลโลกมาแล้ว จะต้องมาลงเอยในคุกในตาราง
แต่จะฟันธงแบบนั้นก็ไม่ได้ เพราะในยุคปัจจุบันมีเคสต่างๆ ที่ฝ่ายชายโดนกล่าวหาแต่สุดท้ายไม่ได้ทำจริง อย่างกรณีของเบนจาแม็ง เมนดี้ ที่โดนฟ้องว่าข่มขืน แต่ศาลพิสูจน์แล้วว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนสุดท้ายชีวิตพังไปเลย
ดังนั้นจึงยากมากที่จะฟันธงอย่างรวดเร็ว ต้องรอการตัดสินทางกฎหมายในตอนจบ จึงจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน
สำหรับอันโตนี่นั้น หลังจากตกเป็นข่าว ในเกมล่าสุดที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แพ้ไบรท์ตัน เขาไม่มีชื่อทั้งตัวจริงและตัวสำรอง
สถานะตอนนี้คือ Paid Leave (ให้ลาได้ แต่ยังได้รับเงินเดือน) คือไปจัดการปัญหาให้เรียบร้อยซะ ยังไม่มีกำหนดว่าสโมสรจะนำนักเตะมาใช้งานอีกครั้งตอนไหน
มุมนี้ต้องเข้าใจแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเป็นสโมสรใหญ่ระดับโลก มีแฟนคลับหนาแน่นทั้งชายและหญิง ถ้าหากเดินหมากผิดพลาด อาจเสียฐานแฟนเป็นจำนวนมากเลยก็ได้
ต้องติดตามกันต่อไป ว่าเรื่องของอันโตนี่จะไปลงเอยแบบใด เขาจะรอดพ้นคดีมาเตะฟุตบอลได้ตามเดิม หรือสุดท้ายต้องโดนปล่อยทิ้ง พเนจรไปลีกอื่นเหมือนเคสของเมสัน กรีนวูด
แน่นอนคนที่โชคร้ายมากที่สุดในเรื่องนี้ คงเป็นสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะจ่ายเงินซื้อตัวจากอาแจ๊กซ์ ไปมหาศาล 82 ล้านปอนด์ แต่เพิ่งได้ใช้งานยังไม่ถึง 50 เกม นักเตะก็มาก่อเรื่องซะแล้ว
ลองคิดดูเล่นๆ ว่า ถ้าอันโตนี่ต้องเข้าคุกขึ้นมา เงิน 82 ล้านปอนด์ที่จ่ายไป ก็เหมือนจะละลายน้ำ หายวับไปเลย ในแง่การเงินนี่เป็นการขาดทุนที่เละเทะมาก
และนี่เป็นบทเรียนครั้งสำคัญของทุกทีม ว่าการจะซื้อนักเตะคนไหน แค่ฝีเท้าอย่างเดียวก็อาจไม่พอ แต่การ Scout ตรวจสอบลงลึกถึงแบ็กกราวน์การใช้ชีวิต พ่อแม่เป็นอย่างไร ความรัก-ความสัมพันธ์เป็นแบบไหน ทุกอย่างสำคัญมากๆ แบบที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว
#CASEOFANTONY
โฆษณา