19 ก.ย. 2023 เวลา 02:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ไทยขาดดุลการค้าจีนทุกปี และเพิ่มขึ้นปีละ 100,000 ล้านบาท

รู้หรือไม่ว่า ในปีที่ผ่านมา ไทยมีการขาดดุลการค้า หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ เรามีการนำเข้า มากกว่าส่งออกถึง 600,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 9 ปี
และประเทศที่เราขาดดุลการค้าด้วยมากที่สุด ก็คือ จีน ที่เราขาดดุลการค้าด้วย มานานมากกว่า 20 ปีติดต่อกัน
และตัวเลขการขาดดุลนี้ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แทบทุกปี ตามการนำเข้าสินค้าจากจีนที่มากขึ้น
แล้วทำไมไทยถึงขาดดุลการค้ากับจีนทุกปี และมากขึ้นเรื่อย ๆ ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
เมื่อเราลองดูตัวเลขมูลค่าการส่งออกและนำเข้าสินค้าระหว่างไทยกับจีนในช่วงที่ผ่านมา จะพบว่า
มูลค่าสินค้าที่เราส่งออกไปยังจีน
ปี 2563 มูลค่าการส่งออก 0.93 ล้านล้านบาท
ปี 2564 มูลค่าการส่งออก 1.17 ล้านล้านบาท
ปี 2565 มูลค่าการส่งออก 1.19 ล้านล้านบาท
1
จะเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา เราก็มีการส่งออกสินค้าให้จีนมากขึ้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นผลไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติก
ทีนี้ เราลองมาดูมูลค่าสินค้าที่เรานำเข้าจากจีนกันบ้าง
ปี 2563 มูลค่าการนำเข้า 1.57 ล้านล้านบาท
ปี 2564 มูลค่าการนำเข้า 2.13 ล้านล้านบาท
ปี 2565 มูลค่าการนำเข้า 2.49 ล้านล้านบาท
จะเห็นได้ว่าถึงแม้เราจะมีการส่งออกสินค้าไปยังจีนมากขึ้น แต่เรากลับมีการนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นมากกว่ามาก
โดยถ้าย้อนดูข้อมูลในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จะพบว่า เรามีการส่งออกสินค้าไปยังจีน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4%
ในขณะที่เรานำเข้าสินค้าจากจีน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 9% หรือมากกว่ามูลค่าการส่งออก ที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า
ส่วนต่างตรงนี้ ทำให้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เรากำลังขาดดุลการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น ถึงปีละ 16% โดยเฉลี่ย หรือถ้าเทียบเป็นตัวเลขก็คือ ประมาณกว่า 100,000 ล้านบาทต่อปี
จากในปี 2556 ที่เราขาดดุลการค้ากับจีนอยู่ 330,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็น 1,300,000 ล้านบาท ในปี 2565
และถ้าถามว่า ทำไมเราถึงขาดดุลการค้ากับจีนเป็นจำนวนมาก ก็คงต้องมาดูว่า ที่ผ่านมาเรานำเข้าสินค้าอะไรจากจีนเข้ามาเป็นจำนวนมากบ้าง
ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่จะเป็น
- เครื่องจักรไฟฟ้าและเครื่องจักรกล
- เคมีภัณฑ์
- เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน
โดยสินค้าเหล่านี้ครองสัดส่วน 40% ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด
และถ้าจะให้ยกตัวอย่าง บริษัทขนาดใหญ่และเป็นที่รู้จัก ที่นำเข้าสินค้าเหล่านี้จากจีน เข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ก็ได้แก่
- แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย
- หัวเว่ย เทคโนโลยี่
- โซนี่ เทคโนโลยี
- ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
- มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์
- สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น
- โตชิบา แคเรียร์
- เดลต้า อีเลคโทรนิคส์
1
เชื่อว่าพอเห็นรายชื่อบริษัทเหล่านี้ หลายคนคงหายสงสัยกันแล้วว่า ทำไมไทยถึงมีการนำเข้าสินค้าจากจีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก
โดยจะเห็นได้ว่ามีทั้งบริษัทของสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และไทยเราเอง
ทั้งนี้เป็นเพราะ บริษัทเหล่านี้ บางส่วนมีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน และส่งออกสินค้ามาขายที่ไทย และบางส่วนก็เป็นการนำเข้าชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้ามาในไทย เพื่อประกอบขายในไทย หรือส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ ต่อไป
และนอกจากสินค้าเหล่านี้ที่เรานำเข้าจากจีนมาเป็นจำนวนมากแล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็ยังได้มีสินค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่เรานำเข้าจากจีนเพิ่มมากขึ้น ได้แก่
- ผัก ผลไม้ และของปรุงแต่งที่ทำจากผักและผลไม้
- เครื่องใช้และเครื่องตกแต่งภายในบ้านเรือน
- เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด
- ผ้าผืน
- รถยนต์โดยสารและรถบรรทุก
จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่เราสามารถเห็นได้ในชีวิตประจำวัน และเป็นสินค้าที่มีการมาตีตลาดไทยมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา
โดยสินค้าทั้ง 5 กลุ่มนี้ มียอดนำเข้าเพิ่มขึ้นถึง 58% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เราขาดดุลการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น
และถ้าถามว่าทำไมเราถึงมีการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ จากจีนมากขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ก็ต้องบอกว่ามีอยู่หลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็น
- ความต้องการจับจ่ายใช้สอยในประเทศเพิ่มขึ้น
- ความต้องการผลิตสินค้าสำหรับการส่งออกเพิ่มขึ้น
- ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ทำให้ราคาสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้น
จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไทยกำลังขาดดุลการค้ากับจีนในทุกปี และมากขึ้นเรื่อย ๆ ปีละมากกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากหลายสาเหตุ
ทั้งนี้ การขาดดุลการค้าก็ไม่ใช่เรื่องที่จะแย่ไปเสียทั้งหมด แต่ก็ไม่ดีไปทั้งหมดเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ถ้าเราสามารถส่งออกสินค้าไปขายที่จีนได้มากขึ้น หรือผลิตสินค้าบางอย่างให้ทดแทนการนำเข้าจากจีนได้ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่น้อย..
2
โฆษณา