19 ก.ย. 2023 เวลา 00:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เราหนีจากหลุมดำได้หรือไม่ ?! ถ้าหากวันหนึ่งโลกอยู่ใกล้หลุมดำขึ้นมา

ล่าสุดจากข่าวที่กล้องได้จับภาพของการดูดกลืนดาวฤกษ์ของหลุมดำในอวกาศ เป็นที่น่าตื่นตา ตื่นใจ อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าหากดาวดวงนั้นเป็นโลกของเรา จะเกิดอะไรขึ้น
แล้วแนวคิดที่เหมือนนิยาย วิทยาศาสตร์ แบบว่า ย้อนอดีตโดยการถูกดูดเข้าไปในหลุมดำ อะไรแบบนี้มันจะเป็นไปได้ไหม
เรามาดูว่าหลุมดำ ที่เรารู้จักกันมันคืออะไรกันแน่
หลุมดำ (Black Hole) เป็นเฉพาะรูปร่างของแรงโน้มถ่วงแบบแอลเบิร์ต-อีนชไตน์ (Einstein's general relativity) ที่เกิดจากการแปรรูปของพื้นที่-เวลาในอวกาศ หลุมดำมีแรงโน้มถ่วงที่มหาศาล ทำให้สิ่งของที่อยู่ใกล้หลุมดำถูกดูดลงไปและไม่สามารถออกจากนั้นได้ เราไม่สามารถหนีจากหลุมดำเมื่อเราอยู่ใกล้มันแล้ว
หากโลกของเราอยู่ใกล้กับหลุมดำขึ้นมา จะเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อโลกและสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก แต่การที่โลกของเราจะเคลื่อนที่ใกล้หลุมดำขึ้นมาเป็นเหตุการณ์ที่สามารถควบคุมและคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ในภาวะปกติ โลกของเราจะไม่เคลื่อนที่ใกล้หลุมดำเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์ซึ่งมีความแรงที่มากพอแล้วในการรักษาเราในระยะที่ปลอดภัยจากหลุมดำเหล่านี้
แล้วถ้า เราหลุดเข้าไปละ แบบว่า ขึ้นยานอวกาศ แล้วโดนดูดเข้าไป ทำนองนั้น ???
หากเราหลุดเข้าไปในหลุมดำตามหลักวิทยาศาสตร์ที่รู้ในปัจจุบัน สิ่งที่เกิดขึ้นจะมีผลกระทบที่มากมายและไม่มีวิธีใดที่คุณจะรอดชีวิตได้ หลุมดำมีแรงโน้มถ่วงอย่างมหาศาลที่ทำให้สิ่งของที่อยู่ใกล้มันถูกดูดลงและถูกบีบอัดเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่า "ฮอร์สไชลด์" (Singularity)
ที่จุดนี้แรงโน้มถ่วงมีค่าไม่มีขีดจำกัด และแรงมากจนไม่สามารถหนีออกจากนั้นได้ โดยสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณคือการบีบอัดและถูกยืดขยายในทิศทางที่อยู่ใกล้กับหลุมดำ นั่นจะเป็นประสบการณ์ที่อันตรายและสิ้นสุดสิ่งชีวิตของเราอย่างรวดเร็ว ไม่มีวิธีใดที่จะรอดชีวิตหรือกลับมาจากหลุมดำนั้นได้ตามความรู้ของวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน ดังนั้น การขับขี่ยานอวกาศ เข้าไปใส่หลุมดำ เพื่อย้อยเวลา อาจเป็นการไปตายเปล่า …….
โฆษณา