19 ก.ย. 2023 เวลา 08:04 • กีฬา

ฟาอิก โบลเกียห์ นักบอลที่รวยที่สุดในโลก 7 แสนล้าน ตอนนี้เล่นอยู่ในไทยลีก

นักฟุตบอลที่รวยที่สุดในโลกใบนี้ ไม่ใช่คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลีโอเนล เมสซี่ แต่เป็น ฟาอิก โบลเกียห์ เจ้าชายแห่งราชวงศ์บรูไน ที่ค้าแข้งอยู่ในประเทศไทยตอนนี้
2
ประเทศบรูไนมีกษัตริย์ที่ครองราชย์มายาวนาน ชื่อฮัสซานัล โบลเกียห์ (อายุ 77 ปี) โดยพระองค์ มีน้องชาย 3 คน คือ โมฮาเหม็ด (76 ปี), ซูฟรี (72 ปี) และ เจฟรี่ (68 ปี)
น้องชายคนเล็กเจฟรี่ มีลูกชาย 4 คน โดยลูกชายคนเล็กมีชื่อว่า ฟาอิค โบลเกียห์ มีลำดับการครองราชย์อยู่อันดับ 23 ของราชวงศ์ นี่คือคนที่เรากำลังจะกล่าวถึงในเรื่องนี้
ตามศักดิ์วงศ์ตระกูลแล้ว เจ้าชายฟาอิค เป็นหลานของกษัตริย์ และมีการประเมินว่าตัวเขามีสินทรัพย์ทั้งหมด 20,000 ล้านดอลลาร์ (7 แสนล้านบาท) ดังนั้นไม่มีอะไรต้องสงสัย เขาร่ำรวยกว่านักบอลคนไหนในโลกใบนี้อยู่แล้ว
1
ฟาอิคเกิดที่อเมริกา ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ ดังนั้นเขาใช้ภาษาอังกฤษมาตลอด สามารถสื่อสารได้ในระดับเดียวกับเจ้าของภาษา ส่วนแพสชั่นในชีวิตของเขา มีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นคือ "ฟุตบอล"
1
ตำแหน่งของฟาอิคคือ "ตัวริมเส้น" เขามีส่วนสูง 175 ซม. มีความเร็วจี๊ดจ๊าด ถ้าให้นึกสไตล์การเล่นแบบนักเตะไทยก็คือบดินทร์ ผาลา ที่ชอบเลี้ยงกินตัวคู่แข่งแบบ 1 on 1
ฟาอิคเล่นบอลมาตั้งแต่เด็ก เคยสังกัดทีมเยาวชน 4 สโมสรในอังกฤษ ได้แก่ นิวบิวรี่, เซาธ์แฮมป์ตัน, เชลซี และ เลสเตอร์ แต่ไม่มีโอกาสได้ลงสนามในทีมชุดใหญ่แม้แต่ครั้งเดียว คือฝีเท้าพอไหว แต่ไม่เก่งพอจะเล่นในระดับพรีเมียร์ลีกได้
1
ในปี 2020 สโมสรมาริติโม่ ในลีกโปรตุเกสยื่นข้อเสนอดึงฟาอิคไปร่วมทีมด้วยแบบไม่มีค่าตัว พร้อมด้วยคำสัญญาว่าจะให้เล่น แต่สุดท้ายก็ไม่ให้เล่นจริง สโมสรแค่ต้องการคว้าตัวเขามาเพื่อให้เป็นกระแส เป็นข่าว เฉยๆ ว่าเซ็นเจ้าชายมาร่วมทัพด้วย พอเซ็นปั๊บก็ส่งไปเล่นในทีมสำรองทันที
ฟาอิค มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ แต่ไม่ใช่เพราะเรื่องฝีเท้า แต่เป็นเรื่องนอกสนาม ทุกคนรู้ว่าเขารวยล้นฟ้า มียศศักดิ์เป็นเจ้าชาย นี่คือปมในใจของเขามาตลอด เพราะอยากให้ทุกคนยอมรับเขาในฐานะนักเตะอาชีพต่างหาก
แต่ในข้อเท็จจริงคือ ฟาอิค ยังไม่เคยลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของสโมสรไหนเลยแม้แต่นัดเดียว อยู่แต่ทีมเยาวชนไม่ก็ทีมสำรองตลอด ดังนั้นการจะให้คนยอมรับทักษะมันก็เป็นไปได้ยาก เพราะคนอื่นๆ เขายังไม่ได้โอกาสเห็นฝีมือเลย ว่าคุณเป็นของจริงหรือเปล่า
1
ในปี 2021 หลังจากพ้นวิกฤติโควิด ฟุตบอลเริ่มกลับมาเตะกันอีกครั้ง ฟาอิคหมดสัญญากับมาริติโม่พอดี และมีโอกาสได้รู้จักกับเอเยนต์ฟุตบอลชาวสเปนชื่อ กีโก้
กีโก้ เป็นเอเยนต์ที่มีคอนเน็กชั่นกับฟุตบอลเอเชียอย่างใกล้ชิด เคยดีลกับสโมสรในอาเซียนมาแล้วหลายครั้ง
เมื่อกีโก้รับฟาอิค โบลเกียห์ มาเป็นลูกค้า จึงเสนอว่าในฟุตบอลยุโรปอาจเป็นเป้าหมายที่ใหญ่เกินไป ดังนั้นถ้าเขาอยากเล่นฟุตบอลจริงๆ ลองมาเล่นในเอเชียดูไหม เริ่มต้นจากไทยลีกก่อน ที่แข็งแกร่งแต่ไม่โหดจนเกินไป แถมมีโควต้าอาเซียนด้วย
ฟาอิคตอบตกลง เขาควรจะเริ่มต้นที่ไหนสักแห่งก่อน ทำให้กีโก้ตัดสินใจมาคุยกับชลบุรี เอฟซี ที่ ณ เวลานั้น คุมทีมโดยสะสม พบประเสริฐ
ฝั่งชลบุรี เมื่อได้รับข้อเสนอ ก็ทำการนั่งประชุมกัน ในเชิงการตลาดนี่เป็นชอยส์ที่ไม่เลวจริงๆ ชื่อเสียงของฟาอิค จะสร้างประโยชน์ให้สโมสรได้แน่ๆ
แต่ปัญหาคือทีมอาชีพอย่างชลบุรีจะไม่เซ็นสัญญาใครเพียงเพราะการตลาด อย่างน้อยนักเตะต้องเก่งจริง ใช้งานได้จริง
โค้ชเตี้ย-สะสม ดูวีดีโอฟูลแมตช์ของฟาอิค ในช่วงที่เล่นอยู่กับทีมชาติบรูไน และดูไฮไลท์บางส่วนตอนอยู่กับสโมสร และฟันธงว่านักเตะมีคุณภาพ ควรค่าแก่การเซ็นสัญญา
ธิติกร อาจวาริน เลขานุการของชลบุรี เล่าว่า "โค้ชเขามองว่าทักษะของฟาอิค คือการเลี้ยงกินตัว เป็นสกิลที่ไม่ค่อยมีในนักเตะไทย ดังนั้นเราสามารถใช้ประโยชน์จากเขาได้ นอกจากนั้น เรายังสามารถใช้ประโยชน์เขาจากโควต้าอาเซียนได้อีกด้วย"
ณ เวลานั้น ไทยลีก สามารถส่งนักเตะอาเซียนลงสนามพร้อมกันได้ 3 คน แต่ชลบุรีแทบไม่มีผู้เล่นอาเซียนเลย ดังนั้นฟาอิค ซึ่งเป็นนักเตะบรูไน สามารถใช้โควต้านี้ได้ โดยไม่ไปรบกวนกับโควต้าตัวต่างชาติทั่วไป
1
เมื่อทุกอย่างเคาะหมด ชลบุรีตอบตกลง ฟาอิคจึงเซ็นสัญญา 1 ปีครึ่งกับทีมฉลามชล โดยขอรับค่าจ้างเดือนละประมาณ 1 แสนนิดๆ เท่านั้น และขอให้สโมสรจ่ายค่าเช่าที่อยู่ให้ ที่คอนโดชื่อคาซาลูน่า พาราดิโซ่ ซึ่งเห็นวิวทะเล และอยู่ใกล้ตลาดหนองมน ค่าเช่าเดือนละ 15,000 บาท
2
ค่าจ้างเดือนละ 1 แสนกว่าบาท ถ้าเทียบกับมาตรฐานของไทยลีก สำหรับตัวต่างชาติถือว่าน้อย แต่ในมุมของฟาอิค ค่าจ้างไม่ใช่สิ่งสำคัญ เขาต้องการย้ายมาชลบุรี เพราะความคาดหวังว่าจะได้ลงสนาม เขาอยากทำให้ทุกคนได้เห็น ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
1
ศศิศ สิงห์โตทอง ผู้จัดการทีมชลบุรีให้สัมภาษณ์ว่า "เขามาอยู่ที่ไทยก็อยากแค่มาเตะบอล ไม่ได้ต้องการบอดี้การ์ด ต้องการชีวิตหรูหรา หรือซุปเปอร์คาร์"
1
เดือนธันวาคม 2021 หลังจากเซ็นสัญญากันเรียบร้อย ฟาอิคบินลงถึงสนามบินสุวรรณภูมิ สโมสรส่งรถตู้ไปรับ และการมาอยู่ที่ไทยเขาเองก็ต้องปรับตัวหลายอย่างกับชีวิต
เช่น ฟาอิค ตอนมาไทยแรกๆ ไม่พกเงินสดเลยแม้แต่บาทเดียว แต่เขามีบัตรเครดิตวงเงิน 10 ล้านอยู่ ซึ่งทางสโมสรชลบุรีก็ต้องแนะนำว่า ที่ประเทศไทย ไม่ได้ Cashless ไปทุกๆ ที่ บางร้านก็ไม่รับเครดิต ดังนั้นเขาก็ต้องพกเงินติดตัวไว้บ้าง
6
ส่วนมื้ออาหารแรก ที่ฟาอิคได้ทดลองกินในชลบุรี คือร้านสเต๊ก ซานตาเฟ่ นี่ก็เป็นอีกประสบการณ์ใหม่ของเขาเช่นเดียวกัน
3
ขณะที่ชีวิตส่วนตัวนั้น ฟาอิค ต้องการโลว์โพรไฟล์ตัวเองไว้เสมอ ไม่อยากให้คนพูดถึงเขาว่าเป็น "เจ้าชาย" รถที่ใช้ในชีวิตประจำวันก็เป็นโตโยต้า ยาริส ไม่ใช่รถเฟอร์รารี่ หรือลัมบอร์กินี่
แต่แน่นอนว่า แม้เขาจะไม่อยากพูดถึงเรื่องวงศ์ตระกูล แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะหลบเลี่ยง สื่อมวลชน แม้แต่เพจไทยลีก ก็ยังหยิบเอาคำว่าเจ้าชาย, ฝ่าบาท มาใช้เป็นระยะ
แต่โชคดี ที่เพื่อนร่วมทีมชลบุรี และสตาฟฟ์ทุกๆ คน วางตัวได้อย่างเหมาะสม คือให้เกียรติ แต่ไม่ปฏิบัติตัวกับเขาว่าเป็นคนพิเศษที่ต้อง Treat อีกแบบ นั่นทำให้ฟาอิค ใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจมาก
ยิ่งกับพวกตัวต่างชาติ อย่างเดนนิส มูริลโล่ หรือเจสซี่ เคอร์แรน ที่จะย้ายตามมาภายหลัง จะเอาเรื่องเจ้าชายมาเล่นมุกใส่เลย ทำให้ฟาอิค ไม่อึดอัดใจเหมือนตอนอยู่ในยุโรป
1
หลังจากรอคอยมานาน 23 ปี ในที่สุด วันที่ 9 มกราคม 2022 เขาก็ได้โอกาสลงเล่นฟุตบอลอาชีพเป็นนัดแรกในชีวิต ในเกมที่ชลบุรี เสมอเมืองทอง 1-1 โดยลงเล่นเป็นตัวสำรองในนาที 90+2
1
จากนั้นในเกมต่อมา ที่ชลบุรีเจอกับหนองบัว พิชญ เขาได้ลงเล่นในนาที 67 และทำแอสซิสต์แรกในชีวิต ให้ยู บยอง-ซู ยิงเข้าไป
ฤดูกาล 2021-22 ฟาอิค ลงเล่น 14 นัด (ตัวจริง 9 สำรอง 5) มีผลงานไม่เลวด้วยการทำไป 4 แอสซิสต์
1
จากนั้นในซีซั่นที่สอง 2022-23 ฟาอิคมีอาการบาดเจ็บช่วงต้นซีซั่น แต่ท้ายๆ ฤดูกาลก็ได้ลงเล่นต่อเนื่อง ลงเล่นไป 17 นัด (ตัวจริง 10 สำรอง 7) ยิงได้ 2 ประตู
3
ถือว่าฟาอิค "เล่นได้" และ "เล่นดี" ในหลายๆ เกม นับว่าเป็นโควต้าอาเซียนที่มีคุณภาพคนหนึ่ง นี่จึงเป็นดีลที่คุ้มค่าของฝั่งชลบุรีทีเดียว
ในข้อเท็จจริงนั้น ชลบุรี เอฟซี ก็อยากต่อสัญญาฟาอิคออกไป แต่ปัญหาคือช่วงเดือนเมษายน 2023 ก่อนจบซีซั่น โค้ชเตี้ยลาออก สโมสรจึงแต่งตั้งอดุล หละโสะ ขึ้นมาคุมชั่วคราว โดยยังไม่ได้แต่งตั้งโค้ชถาวรคนใหม่
หลักคิดของชลบุรีคือ ต้องถามโค้ชเสมอว่าจะใช้งานนักเตะหรือไม่ ดังนั้นจึงให้ความแน่ชัดกับฟาอิคไม่ได้ ว่าจะต่อสัญญาหรือไม่
1
นั่นทำให้สัญญา 1 ปีครึ่งของฟาอิคกับชลบุรีหมดลง และช่วง gap นั้นเอง ราชบุรี เอฟซี ได้ติดต่อถามฟาอิคว่าสนใจมาเล่นให้ราชบุรีหรือไม่
1
ฟลุ้ค-ธนวัชร์ นิติกาญจนา ประธานสโมสรราชบุรี เอฟซี กล่าวว่า "ราชบุรี เป็นทีมที่ชอบใช้งานผู้เล่นตำแหน่งปีกอยู่แล้ว ปีกของเรามีคุณภาพสูงในทุกยุค ดังนั้นฟาอิคที่มีทักษะการเลี้ยงที่ดี ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี"
1
สตีเว่น ล็องจิล, อัลวิน ฟอร์เตส เอาปีกคนไหนมา ก็มักจะใช้การได้ ดังนั้นก็ไม่แปลกอะไร ถ้าฟาอิค โบลเกียห์ จะสามารถเข้ากับระบบของราชบุรี ที่เน้นโจมตีริมเส้นได้
ในโต๊ะเจรจานั้น ธนวัชร์ อธิบายอย่างตรงไปตรงมา เขาบอกว่า ราชบุรี อาจไม่ใช่จังหวัดที่น่าตื่นตาตื่นใจ หากเทียบกับชลบุรี ที่นี่ไม่มีคอนโดหรูริมทะเล และการเดินทางเข้ากรุงเทพ ก็ทำได้ยากกว่า แต่สิ่งที่ราชบุรีจะมีให้ฟาอิคได้ คือฟุตบอล
ราชบุรี มีชื่อเสียงเรื่องการค้นหานักเตะต่างชาติ เอามาพัฒนาให้เก่งขึ้นกว่าเดิม เฮแบร์ตี้ เฟอร์นานเดส, ยานนิค โบลี่, บิลล์ โรซิมาร์ ผู้เล่นเหล่านี้ เริ่มต้นในไทยลีกจากราชบุรีทั้งนั้น
1
นอกจากนั้นราชบุรี มีจุดเด่นเรื่องระบบเทรนนิ่ง มีระบบโค้ชฟิตเนสที่แข็งแกร่ง ดังนั้นถ้าฟาอิคตัดสินใจย้ายมา สิ่งที่เขาจะได้รับแน่ๆ คือโอกาสลงสนาม และ การพัฒนาให้เป็นผู้เล่นที่ดีขึ้น
ฟาอิค ทบทวนอยู่ไม่นานนัก ก็ตัดสินใจว่า "ย้าย" เพราะสิ่งที่เขาอยากให้ผู้คนจดจำมากที่สุดคือฟุตบอล เขาเพิ่งอายุ 25 ปีเท่านั้น ยังเชื่อมั่นว่าตัวเอง จะเก่งได้กว่านี้อีก
นอกจากนั้น เอเยนต์ส่วนตัวของเขากีโก้ ในปัจจุบันมีลูกค้าอีกคน คือปาร์ก จุน-ฮยอง กองหลังเกาหลีใต้ ซึ่งเล่นให้ราชบุรีอยู่ และได้รับการคอนเฟิร์มว่า ราชบุรีดูแลนักเตะต่างชาติได้ดี จึงมั่นใจว่า เอาเขาไปร่วมทีมด้วย ก็คงไม่ทิ้งขว้างกันแน่ๆ
2
สุดท้ายราชบุรี เซ็นสัญญา 2 ปี กับฟาอิค ด้วยค่าจ้างที่มากกว่าชลบุรีเล็กน้อย
1
ณ เวลานี้ ฟาอิคย้ายมาอยู่ราชบุรี โดยอยู่บ้านเช่า ที่ฟิลิปป์ โรลเลอร์ เคยอยู่มาก่อน บริเวณด้านหลังตลาดศรีเมือง ขับรถไปสนามโซลาร์ ดราก้อน พาร์ก แค่ 10 นาทีก็ถึงแล้ว
ฟาอิค ลงเล่นให้ราชบุรีมาแล้ว 2 นัด เป็นตัวสำรองทั้งคู่ แต่ในเกมล่าสุดที่ชนะโปลิศ เทโร 6-1 เขาโชว์ทีเด็ดในช่วงทดเจ็บ เมื่อได้บอลริมเส้นฝั่งซ้าย แล้วเลี้ยงจี้ไปในเขตโทษ ก่อนปั่นด้วยขวาเสียบเสาไกลแบบหมดจดที่สุด คือซัดลูกแรกให้ทีมใหม่ ได้อย่างรวดเร็วมากๆ เรียกเสียงเฮจากแฟนๆ ได้ทั้งสนาม
1
ถึงตรงนี้ ฟาอิค มาอยู่ไทยลีก 3 ฤดูกาลแล้ว และเขาได้ค้นพบว่า ชื่อเสียงและตัวตนของเขา ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ต่อให้เขาไม่อยากให้ใครพูดถึง แต่คนก็ต้องพูดถึงอยู่ดี
อย่างไรก็ตามวิธีที่เขาจะรับมือกับมันได้ คือเล่นให้ดีในสนาม โชว์ฟอร์มให้ดีที่สุด ในทุกนัดที่ได้โอกาส
2
ซึ่งถ้าเขาทำได้ การถูกพูดถึง จาก "เจ้าชายนักบอลผู้ร่ำรวย" ก็จะค่อยๆ เปลี่ยนไป เป็น "เจ้าชายนักบอลผู้ร่ำรวย แต่ก็เล่นเก่งด้วย" ในที่สุด
ในวงการฟุตบอลมันมีสำนวนว่า "You don't demand respect, You earn it"
ถ้าคุณอยากให้ใครยอมรับว่าคุณคือของจริง คุณไปสั่งเขาไม่ได้ จะมีเงินทอง ร่ำรวยขนาดไหนก็ทำไม่ได้ แต่คุณต้องพิสูจน์ตัวเองในสนามเท่านั้น นั่นคือวิธีการเดียว ที่คุณจะถูกยอมรับ
1
#YOURHIGHNESS
โฆษณา