20 ก.ย. 2023 เวลา 00:19 • ไลฟ์สไตล์

DAY 263

Wed 20.09.23
“จงอยู่กับตัวเองได้ จงอยู่กับคนอื่นได้”
บางครั้งคนเราก็เลือกสภาพแวดล้อมบุคคลไม่ได้ คือต้องเจอคนคิดลบ พูดเรื่องลบๆ จนได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในที่ทำงาน เพื่อนในโรงเรียน เพื่อนในมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่คนใกล้ชิดในครอบครัวเราเอง
หลังจากลูกสาวก้าวเข้าสู่รั้วมหาลัย เธอก็ต้องใช้ชีวิตลำพังในรั้วมหาลัย จากเดิมที่อยู่กับพ่อกับแม่ กับครอบครัว ญาติๆ ทำให้ต้องปรับตัวอย่างมาก แต่โชคดีที่เธอเป็นคนที่มี EQ สูง เข้ากับคนง่าย ทำให้สามารถปรับตัวได้เร็วแบบไม่มีปัญหามากนัก
แต่จนแล้วจนรอด ก็มีเรื่องให้เธอต้องคิด ต้องกังวลจนได้
คือ วันหนึ่งลูกสาวให้คาถาพ่อตอนเช้าเหมือนเฉกเช่นทุกวัน ก่อนไปเรียน
“จงอยู่กับตัวเองได้”
“จงอยู่กับตัวเองได้”พ่อทวนคาถา แล้วถามว่า : “คาถาข้อนี้มีเรื่องราวอะไรแฝงอยู่ ที่อยากเล่าให้พ่อฟังมั้ยคะ”
“หนูอยากอยู่คนเดียว เพราะเดี๋ยวต้องไปเจอคนคิดลบ ชอบพูดลบๆใส่ หนูไม่ชอบ”ลูกสาวเอ่ย
“อื้ม..บางครั้งเราก็เลี่ยงคนประเภทนี้ไม่ได้ พ่อเข้าใจ” พ่อเห็นด้วยและเข้าใจ “แต่หนูอยากรู้วิธีจัดการกับคนพวกนี้มั้ย”
“ทำไงคะ..” เธออยากรู้หูผึ่งเลย
“…ถ้ามันลบมาหนึ่ง หนูต้องบวกสองใส่มัน ถ้ามันลบมาสอง หนูต้องบวกสี่ใส่มัน..” พ่อพูดเปรียบเปรยให้ฟัง..”บวกที่ว่า ไม่ใช่พร้อมบวกนะคะ”
“55555..” ลูกสาวคิดตาม
“ในทางเป็นจริง เราจัดการคนพวกนี้ไม่ได้ เราทำได้แค่จัดการตัวเอง..ให้อยู่เหนือเรื่องลบๆ สิ่งลบๆที่เขาเอามาใส่เราค่ะ นั่นคือเราต้องคิดบวกมากกว่าพฤติกรรมลบๆ หรือคำพูดลบๆของเขาค่ะ” พ่ออธิบายต่อ
“หนูพอเข้าใจมั้ยคะ..”
“ค่ะ..”
คาถาที่พ่อจะให้หนูวันนี้นะ ..”ไม่มีใครทำให้หนูเป็นอะไรได้ ถ้าหนูไม่ยอม..”
“อื้มม.. เก็ทเลยค่ะ” ลูกสาวรู้สึกบิงโก
“ถ้าเขาใส่เรื่องลบๆมาแล้วทำให้หนูรู้สึกแย่ นั่นเพราะหนูยอมไง จริงมั้ย” พ่อถาม
“จริงค่ะ” ลูกสาวตอบ
คาถาพิเศษให้หนูคือ ..”จงอยู่กับคนอื่นได้ค่ะ”
“จงอยู่กับคนอื่นได้..ขอบคุณค่ะพ่อ” ลูกสาวทวนคาถาตอบกลับ
ไม่มีใครทำให้คุณเป็นอะไรได้ ถ้าคุณไม่ยอม!
#EPOPARIS
โฆษณา