20 ก.ย. 2023 เวลา 04:49 • ท่องเที่ยว

วัดสมานรัตนาราม .. ชมพระพิฒคเณศสีชมพู ฉะเชิงเทรา

"วัดสมานรัตนาราม” เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ในตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ตามประวัติการสร้างวัด .. ครอบครัวท่านขุนสมานจีนประชา (เดิมชื่อจ๋าย) พร้อมด้วยภรรยาของท่าน มีความศรัทธาคิดจะสร้างวัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้สามีผู้ล่วงลับ จึงได้ดำเนินการสร้างวัด ปรากฏตามหลักฐาน เมื่อ พ.ศ. 2422
“พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข” เนื้อองค์เป็นสีชมพู .. องค์ใหญ่โตมีขนาดความสูงถึง 16 เมตร และความกว้าง 14 เมตรเลยทีเดียว และมีความวิจิตรงดงาม เป็นสิ่งแรกที่ทุกคนที่มาชมวัดนนี้มุ่งมาสักการะ
รอบฐานมีพระพิฆเนศปางต่างๆ อีก 32 ปางให้ได้ชมอีกด้วย
พระพิฆเนศ เป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ และความสำเร็จ .. จึงเป็นเทพสากลที่มีผู้เคารพ ศรัทธากันมาก ด้วยเชื่อว่า องค์เทพสามารถปัดเป่าอุปสรรคทุกข์ภัย หรือแก้ไขปัญหาต่างๆได้ รวมถึงให้พรทางด้านการศึกษาเล่าเรียน ตำแหน่งหน้าที่การงาน การเงิน และความรัก
พระพิฆเนศ ปางนอนเสวยสุข .. เชื่อกันว่า เป็นปางที่ประทานความมีกินมีใช้ อยู่อย่างสุขสบาย อิ่มหนำสำราญ เงินทองไม่ขาดมือ ไม่มีเรื่องให้วุ่นวายใจ รื่นรมย์ ไร้ทุกข์ ไร้ความเศร้าหมอง
ใครบางคนบอกว่า .. หลังจากไปไหว้องค์พระพิฆเนศวรปางนอนเสวยสุขแล้ว ต้องอย่าลืม! กับการไปกระซิบหู หนูมุสิกะ ผู้เป็นต้นห้องขององค์พระพิฆเนศ เพื่อฝากคำขอพรต่างๆ ไปยังพระพิฆเนศค่ะ
.. โดยยืนด้านหลังเอาปากพูดตรงหูหนู และเอามือปิดหูของหนูอีกข้างไว้ เพราะเชื่อกันว่า หนูมุสิกะ จะนำข้อความทั้งหมดไปบอกให้องค์พระพิฆเนศทราบ และคำขอพรจะสัมฤทธิ์ผล
ศาลาบูชาพระพิฒคเณศ .. ประดิษฐานรูปเคารพของพระพิฒคเณศ และเทพองค์อื่นๆอีกหลายองค์ เพื่อให้ผู้เคารพ เลื่อมใส ได้สักการะ ปิดทอง
พญานาค …
พญานาคริมน้ำ และศาสนสถานในน้ำรูปร่างของฐานเหมือนดอกบัว ซึ่งด้านบนประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ .. มองเห็นได้จากศาลา มีลักษณะที่งดงามมาก ดอกบัวกลางแม่น้ำวิจิตรสวยงาม
ศาลาปฏิบัติธรรม
เราแวะไปสักการะ “หลวงพ่อโต” พระประธานในอุโบสถ
เจ้าแม่กวนอิมปางประทานบุตร .. ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีผู้คนมากราบไหว้ขอพรกันมากมาย
เทวรูปพระพรหม 4 หน้าขนาดใหญ่ .. ตามความเชื่อ หากมาขอพรในเรื่องหน้าที่การงาน จะส่งผลให้ประสบความสำเร็จ
พญานาค ใกล้กับพระพรหม
กราบพระ ขอพรเรียบร้อยแล้ว เราแวะรับประทานอาหารที่แพริมน้ำในวัดนั่นเอง .. อาหารอร่อยค่ะ
ที่อยู่ - ริมแม่น้ำบางปะกง ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา. เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.
โฆษณา