21 ก.ย. 2023 เวลา 09:38 • การ์ตูน

PHOENIX: EDEN 17 (2023)

PHOENIX: EDEN 17 อนิเมะสตรีมได้บน Disney+ Hotstar
ความยาว 4 ตอนจบ รวมประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที
ต้นฉบับเดิมมาจากมังงะ ฮิโนโทริ วิหคเพลิง (Hi no Tori หรือ Phoenix) ผลงานของ อ. โอซามุ เท็ตซึกะ เนื้อหาของวิหคเพลิง กล่าวถึงเรื่องราวของมนุษย์ในหลายยุคสมัยนับแต่โบราณจนถึงยุคอนาคต
ถึงในแต่ละประเทศและแต่ละยุคสมัย จะมีวัฒนธรรมและอารยธรรมที่ต่างกัน แต่มนุษย์ยังคงมีบางสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลง อย่างความรู้สึกรัก โลภ โกรธ หลง ความขัดแย้ง การทำสงคราม ความเชื่อและปรัชญา เรื่องราวในซีรีส์ ฮิโนโทริ วิหคเพลิง จะเชื่อมโยงกับ นกไฟ สิ่งมีชีวิตที่มีชีวิตอมตะ เฝ้ามองการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์ในแต่ละยุคสมัยและเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์ผู้แสวงหาชีวิตอันเป็นนิรันดร์
สำหรับ PHOENIX: EDEN 17 ดัดแปลงจากมังงะในบท Phoenix: Nostalgia เขียนช่วงปี 1976-1978 เนื้อหาส่วนใหญ่ยังคล้ายต้นฉบับเดิม ผลิตโดย Studio 4°C ที่มีผลงานแอนิเมชั่นในโรงภาพยนตร์หลายเรื่อง อย่าง Children of the Sea, Poupelle of Chimney Town ผลงานออกมาค่อนข้างดีในระดับแอนิเมชั่นจอเงิน และใช้ภาพย้อนยุคอิงตามต้นฉบับดั้งเดิมที่เขียนโดย อ. โอซามุ
เรื่องราวกล่าวถึง โรมิ และ จอร์จ คู่รักที่หนีจากโลก ออกเดินทางไปยังดาวที่รกร้าง สภาพแวดล้อมบนดาวไม่เหมาะกับมนุษย์ โรมิ ต้องจำศีลเพื่อรักษาโรค แต่ดันเกิดเหตุผิดพลาดที่ทำให้จำศีลไป 1,300 ปี ปล่อยให้ คาอิน ลูกชายตนอาศัยบนดาวตามลำพัง เมื่อโรมิได้ตื่นขึ้นมา ดวงดาวก็ได้พัฒนากลายเป็นเมืองใหญ่ และผู้คนเคารพเธอในฐานะราชินี แต่เธอกลับปรารถนาที่จะกลับไปยังโลกอีกสักครั้ง ทว่าการเดินทางกลับไปยังโลกที่เปลี่ยนไปจากในความทรงจำของโรมิ ทำให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันหลายเรื่องตามมา
ด้านอนิเมะ PHOENIX: EDEN 17 ถึงต้นฉบับเดิมจะใช้เนื้อหาจากมังงะ Phoenix: Nostalgia ที่เขียนมาเกือบครึ่งศตวรรษ แต่พล็อตเรื่องถือว่าร่วมสมัยที่ดูได้ในยุคนี้ เนื้อหามีความซับซ้อนปนความไซไฟ แอ็คชั่น ดราม่า สอดแทรกแง่คิด ชวนให้คนดูคิดตามในหลายเรื่อง เมื่อนำมาดัดแปลงเป็นแอนิเมชั่นจึงไม่ได้รู้สึกว่าเป็นแนวเรื่องที่โบราณเกินไป กลับดูน่าติดตามกว่าเรื่องในยุคปัจจุบันบางเรื่อง โดยรวมถือเป็นเรื่องหนึ่งที่น่าดูในช่วงนี้ครับ
สำหรับคนที่สนใจ สตรีมได้บน Disney+ Hotstar
ตัวอย่างอนิเมะซับไทย
โฆษณา