22 ก.ย. 2023 เวลา 02:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Debt Avalanche ล้างหนี้แบบหิมะถล่ม เริ่มจากก้อน ที่มีดอกเบี้ยสูงสุดก่อน

เรื่องปวดหัวของคนไทยหลายคนในตอนนี้ ก็น่าจะเป็น ภาวะหนี้ท่วมหัว ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต หนี้บ้าน หรือหนี้รถ
1
ซึ่งหนึ่งในเทคนิคการเคลียร์หนี้ ที่น่าสนใจไม่น้อย
ก็คือเทคนิค Debt Avalanche
แล้ว Debt Avalanche คืออะไร ?
MONEY LAB จะเล่าเรื่องการเงิน ที่โรงเรียนไม่เคยสอนให้เข้าใจ
Debt Avalanche ถ้าจะแปลให้ตรงตัว ก็คือ การจัดการหนี้ แบบหิมะถล่ม
ซึ่งหลักการของวิธีจัดการนี้ ก็คือ ให้เราพยายามเคลียร์หนี้ ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุด ให้หมดโดยเร็วที่สุดก่อน
เปรียบเสมือนการเล็งถล่มไปที่หิมะก้อนใหญ่ที่สุดก่อนนั่นเอง
ส่วนหนี้ก้อนอื่น ๆ ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า ก็ให้เราจ่ายขั้นต่ำไปก่อน
โดยภายหลังจากที่เราเคลียร์หนี้ ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดได้แล้ว ก็ให้เรานำเงิน ที่ปกติใช้ไปกับการจ่ายหนี้ก้อนใหญ่นั้น ไปจ่ายหนี้ ที่มีอัตราดอกเบี้ยใหญ่รองลงมา
แล้วก็ให้เราทำแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จนหนี้ของเราหมด
เพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ ลองมาดูตัวอย่างการใช้เทคนิคนี้ โดยก่อนอื่นเราต้องเริ่มจากการเรียงลำดับก่อนว่า หนี้ก้อนไหนของเรามีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุด
โดยยกตัวอย่างให้ เรามีหนี้รวม 100,000 บาท แบ่งเป็น
- หนี้บัตรเครดิต มูลค่า 30,000 บาท
ดอกเบี้ย 16% ต่อปี
- สินเชื่อส่วนบุคคล มูลค่า 30,000 บาท
ดอกเบี้ย 12% ต่อปี
- หนี้รถ มูลค่า 40,000 บาท
ดอกเบี้ย 6% ต่อปี
ทั้งนี้ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ตัวอย่างหนี้ในบทความนี้จะสมมติให้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ และมีอัตราการจ่ายขั้นต่ำที่ 10% ของมูลค่าหนี้
โดยถ้าเรามีเงินเหลือสำหรับจ่ายหนี้ในแต่ละเดือน อยู่ที่ 15,000 บาท แล้วใช้เทคนิค Debt Avalanche ที่ทำให้เราต้องเร่งเคลียร์หนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุด ซึ่งก็คือหนี้บัตรเครดิต ให้หมดก่อน
ทุก ๆ เดือน เราจะต้องผ่อนหนี้ในสัดส่วนแบบนี้
- สินเชื่อส่วนบุคคล ผ่อนขั้นต่ำเดือนละ 3,000 บาท
- หนี้รถ ผ่อนขั้นต่ำเดือนละ 4,000 บาท
- เงินที่เหลืออีกเดือนละ 8,000 บาท ให้นำไปผ่อนหนี้บัตรเครดิต
ภายหลังจากเคลียร์หนี้บัตรเครดิตหมดแล้ว ก็ให้เรานำเงิน ที่ปกติใช้จ่ายหนี้บัตรเครดิต ไปโปะเพิ่มในค่าผ่อนสินเชื่อส่วนบุคคลในแต่ละเดือน
แล้วเมื่อหนี้ก้อนดังกล่าวหมด ก็ทำแบบนี้วนไปอีก จนสามารถเคลียร์หนี้ได้ทั้งหมด
ซึ่งวิธี Debt Avalanche นี้ ก็มีข้อดีตรงที่ เราจะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยในระยะยาว ทำให้เราสามารถเคลียร์หนี้ทั้งหมดได้เร็วขึ้น
อย่างไรก็ตาม การจะใช้วิธีนี้ได้นั้น เราจะต้องมีวินัยทางการเงินอย่างมาก โดยเฉพาะในกรณีที่ หนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุด เป็นหนี้ที่ก้อนใหญ่ที่สุดด้วย เราก็อาจจะต้องใช้เวลานาน กว่าจะเคลียร์หนี้ก้อนนี้ได้หมด
อ่านมาถึงตรงนี้ เราคงเข้าใจเทคนิคการเคลียร์หนี้แบบ Debt Avalanche มากขึ้นแล้ว ซึ่งก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่กำลังเจอปัญหาหนี้รุมเร้าอยู่..
โฆษณา